Thứ 6, 17/05/2024, 16:37[GMT+7]

Triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2011

Thứ 4, 12/01/2011 | 08:48:43
1,846 lượt xem
L.T.S: Ngày 7/1/2011, UBND tỉnh đã ra công văn số 29 về việc triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất vụ Xuân 2011. Toàn văn như sau:

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, vụ Xuân năm 2011 lượng mưa có khả năng giảm khoảng 20 – 50% và ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Lưu lượng nước trên sông Hồng và sông Thái Bình thiếu hụt khoảng 20 – 39%, vụ Đông Xuân năm 2011 sẽ tiếp tục xảy ra thiếu nước và khô hạn nghiêm trọng trên diện rộng, tại các cửa sông mặn xâm nhập sâu hơn vụ Xuân 2010, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp.

 

Để giành thắng lợi sản xuất nông nghiệp vụ Xuân, Hè năm 2011 và thực hiện Chỉ thị số 2197/CT-TTg ngày 03/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai một số biện pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong những tháng cuối năm 2010, đầu năm 2011; UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

 

1. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các địa phương:

- Hoàn thành khối lượng làm thủy lợi Đông Xuân, ưu tiên nạo vét xong các trục dẫn, kênh mương, mặt ruộng, bờ vùng, bờ thửa để kịp thời phục vụ có hiệu quả việc điều tiết dẫn, trữ nước trong suốt vụ Xuân 2011; tập trung giải phóng vật cản, không để ách tắc dòng chảy trên toàn bộ hệ thống kênh trục dẫn nước vào các trạm bơm.

 

- Xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để bổ sung các trạm bơm dã chiến và các phương tiện bơm tưới khác; chủ động xử lý tình huống bất thường khi mực nước sông xuống quá thấp phải bơm cấp nước cho vùng cao thay thế các trạm bơm hiện có và cấp nước cho vùng không có khả năng lấy nước tự chảy. Một số diện tích có địa hình cao, thiếu nước cần chủ động chuyển sang trồng cây màu để giảm bớt khó khăn về nước tưới; xây dựng phương án tưới nước luân phiên giữa các vùng; phối hợp với Chi cục Thủy lợi và Công ty Điện lực Thái Bình lập kế hoạch cấp điện phục vụ trạm bơm luân phiên trong trường hợp nguồn nước lấy vào hệ thống không đủ.

 

- Chỉ đạo các HTXDVNN tăng cường bơm nước vào ban đêm để giảm chi phí tưới; kiểm tra bờ vùng, bờ thửa để giữ nước trên mặt ruộng, hạn chế tối đa lượng nước tổn thất do rò rỉ; thường xuyên thử mặn, đảm bảo khai thác triệt để khả năng mở cống lấy nước, nhưng không để nước mặn xâm nhập vào đồng ruộng.

 

- Phân công cán bộ tăng cường xuống các địa phương chỉ đạo, đôn đốc các HTXDVNN tận dụng tối đa nguồn nước, trực bơm nước đổ ải trong kỳ triều cường có xả nước của 3 hồ chứa thủy điện Thác Bà – Hòa Bình – Tuyên Quang từ ngày 27/01 đến ngày 04/02/2011 (trùng vào dịp Tết Nguyên đán) đảm bảo đổ ải xong cơ bản cho diện tích cấy lúa Xuân 2011. Địa phương nào không tích cực bơm nước đổ ải giai đoạn này để diện tích cấy lúa Xuân chậm lịch thời vụ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. UBND các huyện Thái Thụy, Tiền Hải xây dựng các giải pháp chủ động cấp nước sinh hoạt, không được để tình trạng thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

 

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn, lập kế hoạch sản xuất và lịch điều hành xả nước liên hồ Thác Bà – Hòa Bình – Tuyên Quang để chỉ đạo, hướng dẫn hai Công ty TNHH 1 thành viên KTCTTL Bắc, Nam Thái Bình, các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp nước hợp lý, hiệu quả, đổ ải diện tích gieo cấy lúa trong thời vụ tốt nhất, chủ động trữ nguồn nước tưới dưỡng, phòng, chống hạn, bảo vệ sản xuất.

 

3. Công ty Điện lực Thái Bình chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng điện trong từng giai đoạn, xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện liên tục, an toàn.

 

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chủ động bố trí kinh phí và hướng dẫn thủ tục sử dụng nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống hạn, bảo vệ sản xuất theo quy định tại Nghị định số 143/2003/NĐ-CP ngày  28/11/2003 của Chính phủ.

 

5. Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể theo chức năng, phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các cơ sở vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn bảo đảm hiệu quả sản xuất và đời sống.

 

6. Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Điện Lực Thái Bình, các địa phương, các cơ quan liên quan thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, khí hậu, nguồn nước, lịch xả nước của các hồ Thác Bà, Hòa Bình, Tuyên Quang, để các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp và nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn trong vụ Xuân 2011, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày