Thứ 2, 12/08/2024, 06:39[GMT+7]

Dự án xây dựng trạm bơm Quỳnh Hoa gấp rút hoàn thành các hạng mục để về đích đúng tiến độ

Thứ 2, 30/11/2015 | 16:18:09
2,352 lượt xem
Trạm bơm Đại Nẫm (xã Quỳnh Thọ), trạm bơm Quỳnh Hoa (xã Quỳnh Hoa) cùng với trạm bơm Cao Nội (xã An Cầu) là ba trạm bơm lớn và quan trọng của hệ thống điều tiết thủy lợi khu vực phía Bắc tỉnh, phục vụ dân sinh và phát triển nông nghiệp của huyện Quỳnh Phụ. Qua thời gian, các trạm bơm Đại Nẫm, Quỳnh Hoa cùng các công trình nội đồng phục vụ việc dẫn nước tưới, tiêu cho trạm bơm đã xuống cấp, không phát huy và đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 365/QĐ-UBND

Trên công trường cải tạo sông Hải Vân Lương.

 

Với tổng mức đầu tư hơn 144 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đại diện chủ đầu tư điều hành thi công, Dự án xây dựng trạm bơm Quỳnh Hoa phục vụ tiêu úng cho 4.553ha, trong đó có 3.370ha đất canh tác, cấp nước tưới và lấy sa cải tạo đất cho 1.030ha đất canh tác thuộc lưu vực Đại Nẫm - Quỳnh Hoa. Các hạng mục đầu tư gồm: xây dựng mới trạm bơm Quỳnh Hoa; cải tạo, nâng cấp trạm bơm Đại Nẫm cùng một số công trình nội đồng khác như nạo vét các trục sông Sành, sông Giao Vân Lương; nạo vét và gia cố sông Hải Vân Lương; xây dựng các dàn cánh van để ngăn vùng tiêu gồm: dàn van cống ông Sắt, cống Thôn Trung, cống Cơm và cống Hoa Thọ. Ngoài ra, Dự án còn xây dựng các cầu trên sông như cầu Việt Thái, cầu Ngọc Quế, cầu Sành và 6 cầu thô sơ trên hai sông Giao Vân Lương, Hải Vân Lương. Xác định được tầm quan trọng của Dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lựa chọn những đơn vị có uy tín trong thi công các công trình thủy lợi làm đối tác thi công như Công ty Thủy lợi Thái Bình, Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong, Công ty Hoàng Minh, Công ty Cổ phần Chế tạo bơm Hải Dương…

 

Dự án xây dựng trạm bơm Quỳnh Hoa là dự án xây dựng lớn, gồm nhiều hạng mục, mặt bằng thi công liên quan đến nhiều địa phương, do đó, trong quá trình thi công không ít khó khăn phát sinh, đặc biệt là việc giải tỏa, đền bù hạng mục công trình dân sinh, cây cối, hoa màu. Tuy nhiên, do huyện Quỳnh Phụ làm tốt công tác chỉ đạo và thực hiện giải tỏa, đền bù, các nhà thầu cam kết thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng nên đến nay các hạng mục của Dự án đều đạt và vượt tiến độ. Ông Nguyễn Đình Dũng, cán bộ giám sát Ban Quản lý dự án xây dựng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Dự án được triển khai từ năm 2009, đến năm 2014 đã đưa được hai công trình đầu mối là trạm bơm Quỳnh Hoa, Đại Nẫm và một số công trình nội đồng vào hoạt động. Trạm bơm Quỳnh Hoa được xây mới với quy mô 8 tổ máy loại bơm trục đứng hướng trục, công suất mỗi tổ máy 7.800m3/h, công suất động cơ 160KW. Trạm bơm Đại Nẫm được cải tạo và xây mới nhà quản lý, cải tạo nhà trạm cũ với diện tích gần 200m2, thay mới 18 tổ máy bơm trục ngang, công suất mỗi tổ máy 3.420m3/h, mở rộng và gia cố kênh dẫn vào bể hút, làm mới cầu vớt rác thô và cầu vớt rác tinh. Hơn hai năm qua, các hạng mục công trình thuộc Dự án, đặc biệt là hai trạm bơm Quỳnh Hoa, Đại Nẫm đã phát huy hiệu quả cao, bảo đảm tiêu úng kịp thời trong các đợt mưa lớn và cung cấp đủ nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, được nhân dân địa phương đánh giá cao. Theo ông Nguyễn Hữu Thuân, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa, trước đây, mỗi lần mưa lớn, hệ thống tiêu thoát nước của xã gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào cống Trà Linh (Thái Thụy) và một phần trạm bơm Quỳnh Thọ. Đặc biệt, khi mưa lớn kết hợp nước biển dâng, cống Trà Linh tiêu chậm, nước không thoát kịp đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của địa phương. Sau hai năm trạm bơm Quỳnh Hoa vận hành đã mang lại hiệu quả rất cao, trong mỗi đợt mưa lớn, xã đã chủ động tiêu úng; đặc biệt, trong các cơn bão năm 2014, chỉ trong hai ngày, trạm bơm Quỳnh Hoa với 8 tổ máy công suất lớn đã tiêu nước cho toàn bộ 480ha đất nông nghiệp của địa phương.

 

Những ngày cuối tháng 11, có mặt trên các công trường, chúng tôi cảm nhận được không khí thi công hối hả với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, chạy đua với thời gian của những người thợ xây dựng. Ông Đào Quang Đồng, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phong chia sẻ: Những ngày qua, thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt thường xuyên có mưa lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công. Để đẩy nhanh tiến độ, Công ty đã huy động gần 40 công nhân, thêm 2 máy xúc, 5 máy trộn bê tông, 4 ô tô chuyên chở... và nhiều máy móc khác phục vụ thi công, thực hiện đúng cam kết về thời gian bàn giao và chất lượng công trình. Những hạng mục công trình nội đồng cuối cùng của Dự án đang được đẩy nhanh thực hiện là cải tạo trả lại mỹ quan và khơi thông dòng chảy sông Hải Vân Lương, thi công cầu Sành, kè lát và nạo vét đoạn sông từ cầu Sắt đến cầu La Vân. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, các công trình sẽ được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng để kết thúc Dự án, bảo đảm phục vụ hiệu quả và rút ngắn thời gian ngay trong đợt lấy nước đổ ải vụ xuân năm 2016 và các nhiệm vụ tưới, tiêu khác.

 

Cùng với sự chủ động của các địa phương trong việc cứng hóa hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng, các hạng mục của Dự án xây dựng trạm bơm Quỳnh Hoa đã mang lại hiệu quả to lớn phục vụ nhu cầu dân sinh, giúp huyện Quỳnh Phụ chủ động trong công tác thủy lợi, góp phần mang về những mùa vàng trong sản xuất nông nghiệp.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày