Thứ 2, 05/08/2024, 03:10[GMT+7]

Địa chỉ sản xuất giống gia cầm chất lượng cao

Thứ 3, 01/12/2015 | 10:44:38
11,032 lượt xem
Xác định con giống là một trong những khâu quan trọng mang lại thành công cho người chăn nuôi, cơ sở ấp nở gia cầm Tuyết Thoa (thôn Cao Trai, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy) đã không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất con giống gia cầm chất lượng tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Thoa kiểm tra trứng nguyên liệu.

 

Đã từ lâu, cơ sở ấp nở gia cầm Tuyết Thoa được nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh biết đến bởi đây là một trong những địa chỉ chuyên cung cấp con giống gia cầm chất lượng cao, ít dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Thoa, chủ cơ sở cho biết, trước đây, gia đình ông cũng như bao gia đình khác trong xã, nguồn thu nhập chính đến từ lúa và cây màu vụ đông. Đầu năm 2009, nhờ mối quan hệ của bạn bè, ông được nhận vào làm nhân viên phân phối con giống cho Công ty Cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ (Hải Phòng). Trong suốt quá trình làm việc tại đây, ông luôn suy nghĩ tại sao mình không làm lò ấp để bán con giống cho người dân trong tỉnh. Nghĩ là làm, đầu năm 2011, bằng số vốn tự có và hỗ trợ từ anh em, bạn bè, ông quyết định đầu tư một máy ấp con giống, thành lập cơ sở ấp nở gia cầm Tuyết Thoa. Khi mới đi vào hoạt động, cơ sở gặp không ít khó khăn bởi thiếu kinh nghiệm, có những lúc cả máy ấp hơn 2.000 quả trứng bị hỏng vì quá nhiệt. Chưa dừng lại ở đó, khi con giống nở ra không có người mua bởi chất lượng không bảo đảm. Tiếp đến là dịch cúm gia cầm, người chăn nuôi thua lỗ, hạn chế đầu tư tái đàn nên ít người mua con giống. Khi người chăn nuôi gặp khó khăn, ông đã đi vận động các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các trang trại trong và ngoài tỉnh tiếp tục sản xuất bằng việc bán chịu con giống.

 

 Để có được nguồn nguyên liệu trứng ổn định và bảo đảm chất lượng cung cấp cho lò ấp, gia đình ông đã cùng với Hội Nông dân xã Thụy Việt xây dựng mạng lưới vệ tinh, liên kết với hơn 20 trang trại, gia trại chăn nuôi lớn trong và ngoài huyện... Trải qua những khó khăn ban đầu, đến nay, cơ sở ấp nở gia cầm Tuyết Thoa đã hoạt động ổn định với 16 máy ấp trứng hiện đại, bình quân mỗi ngày cung cấp ra thị trường 16 tỉnh, thành phố trong cả nước khoảng 6.000 con giống gia cầm các loại, chủ yếu là gà ri và ngan, tạo việc làm cho 8 lao động với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, cơ sở còn có 22 người tham gia cung cấp con giống ra thị trường với thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi năm, gia đình ông Thoa thu lãi khoảng 350 triệu đồng, dự kiến năm 2015 đạt 390 triệu đồng.

 

 Theo ông Thoa, trong sản xuất con giống gia cầm, điều quan trọng nhất là cách chọn trứng. Trứng gia cầm trước khi đưa vào lò ấp phải được chọn kỹ. Có ba loại trứng phải loại ra, đó là trứng đôi (hai lòng đỏ), trứng vỏ mỏng và vỏ có gân sọc dưa, các loại trứng này ít có khả năng nở con. Con giống của cơ sở trước khi cung cấp ra thị trường đều được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, có giấy chứng nhận kiểm dịch, bảo đảm con giống khỏe mạnh, chất lượng tốt.

 

Về dự định trong thời gian tới, ông Thoa cho biết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng cơ sở, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người chăn nuôi. Tuy nhiên, hiện nay, gia đình ông đang gặp khó khăn bởi diện tích đất chật hẹp, mong muốn cấp có thẩm quyền tạo điều kiện về mặt bằng để có thể mở rộng cơ sở, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

 

Để biết thêm thông tin về cơ sở ấp nở gia cầm Tuyết Thoa, người chăn nuôi có thể liên hệ theo địa chỉ: Nguyễn Văn Thoa, thôn Cao Trai, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy.

Số điện thoại: 0942.947.426.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Trịnh xuân Bài - 6 năm trước

Tôi ở thành phố thái bình muốn mua gà con nuôi cần đến địa chỉ nào

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày