Chủ nhật, 04/08/2024, 07:13[GMT+7]

Hiệu quả trồng rau vụ đông ở An Châu

Thứ 3, 01/12/2015 | 10:49:39
1,679 lượt xem
Những năm gần đây, xã An Châu (Đông Hưng) đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, đặc biệt là các cây trồng vụ đông, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nông dân xã An Châu chăm sóc rau màu vụ đông.

 

Đầu vụ đông năm nay, thời tiết mưa nắng đan xen đã ảnh hưởng không nhỏ tới sinh trưởng, phát triển của cây màu. Tuy nhiên, những ngày này, về An Châu, màu xanh của rau màu trải dài ngút tầm mắt. Là xã thuần nông, để giải bài toán về nâng cao thu nhập cho nông dân, Đảng ủy, UBND, HTX DVNN xã đã trăn trở tìm cách tháo gỡ từ chính lợi thế về đồng đất và con người nơi đây, đó là phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ và phát triển cây màu vụ đông. Do làm tốt công tác tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích vụ đông, liên kết tìm đầu ra cho nông sản… nên từ nhiều năm nay, An Châu luôn là địa phương có phong trào trồng cây vụ đông mạnh của huyện, đặc biệt là thâm canh các loại rau màu. Ông Bùi Huy Thông, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Năm nay, do thời tiết bất thuận, diện tích vụ đông của xã gieo trồng được 145ha, bằng 60% diện tích canh tác, trong đó ngô 27,7ha, bí đỏ 32,5ha, bí xanh 17,5ha, khoai tây 10ha, rau màu các loại 57,3ha. Mưa nhiều cũng ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát triển của cây màu, tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm trong thâm canh từ nhiều năm nay nên rau màu của An Châu phát triển tốt, một số diện tích đang và sắp cho thu hoạch như su hào, rau, bí các loại. Hai vụ lúa, hai vụ màu, từng tấc đất được người dân nơi đây tận dụng nhằm nâng cao thu nhập. Vụ đông này, gia đình bà Nguyễn Thị Hường ở xóm 6 trồng 4 sào rau các loại. Bà Hường cho biết: Nếu thời tiết thuận lợi, rau màu phát triển tốt, gia đình tôi thu nhập 10 triệu đồng/vụ. Nhưng năm nay thời tiết mưa nhiều nên cây phát triển chậm, vì vậy, gia đình tôi tăng cường bón thêm phân hữu cơ, kích thích qua lá nhằm giúp cây phục hồi nhanh. Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Sâm, do mưa lớn làm chết một phần diện tích cây mới trồng, gia đình bà phải trồng lại, bởi vậy, chi phí đầu tư tăng cao. Theo bà Sâm, từ nhiều năm nay, người dân thôn Kim Châu 2 phát triển kinh tế nhờ vào cây màu vụ đông, vì thế, dù có khó khăn nhưng bà con vẫn quyết tâm không để đất trống. Do chậm thời gian thu hoạch nên dự kiến bí xanh năm nay cho thu nhập thấp bởi giá bí hiện tại rất rẻ. Hiện 3,5 sào rau của gia đình bà Sâm bắt đầu cho thu hoạch, thu nhập ước đạt 4 triệu đồng/sào.

 

Vụ đông năm nay, An Châu xây dựng được 42ha cây vụ đông có bao tiêu sản phẩm, trong đó chủ lực là bí đỏ 32ha, ớt 4,5ha, bắp cải chịu nhiệt 5,5ha. Để bảo đảm diện tích gieo trồng cây vụ đông, HTX DVNN xã đã chủ động tham mưu xây dựng đề án sản xuất vụ mùa gắn với sản xuất vụ đông, giao chỉ tiêu cho các thôn, thực hiện tốt các khâu dịch vụ tưới, tiêu, phát động nhân dân diệt chuột và hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Trong đợt mưa lớn đầu tháng 11, HTX cùng các thôn đã tích cực khơi thông dòng chảy, bảo đảm tiêu úng kịp thời.

 

Từ năm 2012, An Châu đã quy hoạch và xây dựng cánh đồng mẫu diện tích 50,5ha sản xuất hai vụ lúa, một vụ màu cho giá trị kinh tế cao gấp 1,5 lần sản xuất ngoài mô hình. Năm 2014, xã xây dựng mô hình sản xuất bốn vụ, diện tích 6,5ha với phương thức thâm canh: hai vụ mướp đắng, một vụ dưa, một vụ ớt, cho thu nhập 195 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2,5 lần cấy lúa. Dự kiến năm 2016 sẽ mở rộng mô hình này.

 

Sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất vụ đông nói riêng đã góp phần không nhỏ phát triển kinh tế địa phương. Năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của An Châu đạt 10,28%, thu nhập bình quân đạt 26,5 triệu đồng/người. Quan tâm đầu tư hạ tầng đồng ruộng, chủ động xây dựng kế hoạch, hình thành liên kết chặt chẽ trong sản xuất và bao tiêu nông sản là hướng đi quan trọng An Châu đang thực hiện nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày