Thứ 3, 03/09/2024, 03:20[GMT+7]

Chi cục Chăn nuôi và Thú y vì mục tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ 5, 03/12/2015 | 09:22:43
1,522 lượt xem
Những năm gần đây, ngành chăn nuôi của tỉnh có tốc độ phát triển cao, tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp tăng dần theo hướng tích cực. Giá trị tăng trưởng bình quân 5 năm (2010 - 2014) đạt 5,62%; tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp năm 2014 chiếm trên 41%. Góp phần để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, cùng với việc các hộ chăn nuôi áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi an toàn theo hướng VietGAHP, công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trong

Lực lượng thanh tra Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y.

 

Hoạt động nổi bật, rõ nét để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của Chi cục là công tác quản lý nhà nước về thức ăn chăn nuôi. Từ năm 2012 đến nay, Chi cục thực hiện giám sát chất lượng 460 mẫu thức ăn chăn nuôi (trong đó có 90 mẫu gộp, mẫu tại máng ăn và mẫu thức ăn chăn nuôi bổ sung) của 75 hãng (trong tổng số trên 100 hãng) thức ăn chăn nuôi có mặt trên thị trường Thái Bình. Kết quả trong những mẫu phân tích, không phát hiện vi phạm về nhóm chỉ tiêu an toàn (chất cấm, kháng sinh cấm sử dụng trong chăn nuôi). Từ đầu năm đến nay, Chi cục làm tốt công tác tham mưu quản lý, giám sát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nội dung thanh tra chuyên ngành chăn nuôi và thú y; tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi thú y. Đồng thời, Chi cục trực tiếp xây dựng kế hoạch và chủ động thành lập, phối hợp các đoàn thanh, kiểm tra việc kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, chất cấm tiêu thụ trên thị trường, về quản lý giống thủy sản, kiểm dịch, tiêm phòng… Tổng số đợt thanh, kiểm tra từ đầu năm 2015 đến nay là 5 đợt, trong đó có 2 cuộc về quản lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Qua đó, Chi cục đã kịp thời phát hiện, xử lý 11 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước 78.750.000 đồng. Mặc dù từ đầu năm đến tháng 10/2015, qua công tác thanh tra chuyên ngành chưa phát hiện được cơ sở kinh doanh, cơ sở chăn nuôi sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi nhưng trước diễn biến phức tạp của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên phạm vi cả nước, trong tháng 11/2015, Thanh tra Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy 90 mẫu thuốc gồm thuốc kháng sinh, thuốc bổ, thuốc của nhóm trị hen suyễn để gửi xét nghiệm kiểm tra chất lượng, chất cấm.

 

Để giám sát tồn dư chất cấm, kháng sinh, đến hết tháng 11/2015, Chi cục đã hoàn thành việc lấy 32 mẫu nước tiểu lợn tại 16 cơ sở chăn nuôi và 16 cơ sở giết mổ trong tỉnh gửi Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y trung ương xét nghiệm. Đồng thời, Chi cục thực hiện 2 đợt lấy 110 mẫu thức ăn chăn nuôi, trong đó có 95 mẫu dạng thức ăn công nghiệp (gồm 79 mẫu hỗn hợp, 16 mẫu dạng đậm đặc); 15 mẫu gộp 5 của 47 đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi tại 30 đại lý, 5 hộ chăn nuôi và 15 nhóm Gahp. Qua kiểm tra không phát hiện có chất cấm thuộc nhóm Beta - Agonist (Salbutamol, Clenbutenol) và các kháng sinh cấm sử dụng (Chloramphenicol; Furarolidone) trong mẫu; không phát hiện có độc tố nấm mốc Aflatoxin hoặc có độc tố nhưng hàm lượng nằm trong giới hạn cho phép đối với thức ăn cho lợn; hàm lượng kháng sinh, kim loại nặng trong thức ăn chăn nuôi  bảo đảm trong giới hạn cho phép đối với thức ăn cho lợn; kết quả phân tích chỉ tiêu vi sinh vật E.coli, salmolella đều âm tính. Có 8 mẫu của 7 đơn vị sản xuất không đạt công bố chất lượng về hàm lượng Protein thô trên nhãn mác bao bì, Chi cục đã phối hợp xử lý, phạt vi phạm hành chính 11,2 triệu đồng và thông báo kết quả phân tích mẫu cho các địa phương, người chăn nuôi. Trong tháng 11, được sự hỗ trợ của Dự án LIFSAP, Chi cục tiếp tục lấy 60 mẫu thức ăn chăn nuôi để giám sát chất cấm, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

 

Để đấu tranh phòng ngừa và xử lý nghiêm một bộ phận người chăn nuôi vì lợi nhuận có thể đã hoặc sẽ tiếp cận với nguồn cung cấp chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, góp phần tạo ra những sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn cung cấp cho người tiêu dùng cần tiếp tục có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y giữ vai trò quan trọng. Thời gian tới, Chi cục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng chức năng và các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc triển khai đợt cao điểm hành động năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp. Thời gian tập trung từ tháng 11/2015 đến hết tháng 2/2016, trong đó chú trọng một số nội dung như đẩy mạnh công tác tuyên truyền tác hại khi con người sử dụng phải thực phẩm có tồn dư chất cấm. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các nguyên liệu đầu vào của sản xuất chăn nuôi như thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giết mổ và chợ thực phẩm.

 

Phan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày