Thứ 6, 26/07/2024, 18:30[GMT+7]

Vũ Lăng khó khăn tiêu thụ bí xanh

Thứ 2, 14/12/2015 | 09:05:47
828 lượt xem
Thời điểm này, nông dân Vũ Lăng (Tiền Hải) bắt đầu thu hoạch gần 30ha bí xanh vụ đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết cùng với giá bí thấp, không ổn định, sản lượng thu mua phụ thuộc nhiều vào thương lái khiến bà con đang gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Người dân Vũ Lăng thu hoạch bí xanh.

 

Năm nào cũng vậy, gia đình ông Đặng Văn Huân ở thôn Tam Đồng coi vụ đông là vụ để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ông Huân cho biết: Cây bí xanh được nông dân Vũ Lăng đưa vào gieo trồng ở vụ đông từ nhiều năm nay. Đây là loại cây dễ trồng, đầu tư ban đầu thấp, hiệu quả kinh tế ổn định. Vụ đông năm nay, được huyện hỗ trợ 100% giống nên gia đình tôi gieo trồng 5 sào bí xanh. Ngay từ đầu vụ, tôi đã được tập huấn kỹ thuật, cách chăm bón, phòng trừ sâu bệnh. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết bất thuận đúng thời điểm bí ra hoa đậu quả đã dẫn đến sản lượng và hiệu quả kinh tế thấp. Trong khi đó, 5 sào bí xanh của gia đình chị Đào Thị Thoan ở thôn Hưng Đạo đang trong thời kỳ thu hoạch không chỉ khó bán, giá thấp mà sản lượng cũng giảm mạnh. Chị Thoan chia sẻ, vụ đông năm ngoái, giá bí xanh từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, với 5 sào bí gia đình chị thu về khoảng 20 triệu đồng. Hiện nay, giá bí xanh được thương lái thu mua tận ruộng chỉ khoảng 3.000 đồng/kg.

 

Trao đổi về việc tìm đầu ra cho sản phẩm bí xanh, ông Nguyễn Quốc Tịch, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Lăng cho biết: Ngay từ đầu vụ, HTX đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất tới nông dân, giao chỉ tiêu và có giải pháp cụ thể cho từng vùng, từng loại cây trồng; ban hành cơ chế hỗ trợ thích hợp để khuyến khích nông dân sản xuất; phân công cán bộ xuống tận thôn tổ chức chỉ đạo sản xuất tập trung, đồng bộ và quyết liệt; tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của vụ đông để nông dân đẩy mạnh sản xuất… Đối với cây bí xanh, cũng như các loại cây trồng khác, những năm qua, xã đã có nhiều giải pháp để sản xuất ổn định như quy hoạch vùng trồng bí xanh ở thôn Tam Đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ 100% giống bí xanh có năng suất, chất lượng cao cho các nông hộ. Mặc dù hiệu quả kinh tế vụ đông cao hơn so với hai vụ lúa nhưng hiệu quả này lại không bền vững dẫn đến diện tích trồng bí xanh ở vụ đông năm nay giảm, đặc biệt là trên diện tích hai lúa. Cùng với điều kiện thời tiết bất thuận khi bí đang ra hoa đậu quả đã ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, chất lượng bí. Bên cạnh đó, do phần lớn lao động chủ lực của các hộ đều đi làm tại các xí nghiệp nên việc mở rộng diện tích vụ đông trên đất hai lúa của địa phương rất khó khăn. Gần 30ha trồng bí xanh vụ đông năm nay vẫn nhỏ lẻ, manh mún, do đó chưa có công ty chế biến nông sản quan tâm và liên kết với địa phương trong việc bao tiêu sản phẩm.

 

Mặc dù bí xanh vụ đông năm nay rớt giá nhưng hiệu quả kinh tế vẫn cao hơn một số cây trồng khác nên rất cần sự vào cuộc của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp này. Có như vậy, nông dân Vũ Lăng mới mạnh dạn đầu tư, nhân rộng hơn nữa diện tích trồng bí xanh ở những vụ đông tiếp theo.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày