Thứ 4, 24/07/2024, 06:17[GMT+7]

Hiệu quả sản xuất cây vụ đông ở Việt Hùng

Thứ 2, 14/12/2015 | 09:33:33
665 lượt xem
Sau hai tháng gieo trồng, chăm sóc, đến nay, các loại cây vụ đông trà sớm của nông dân Việt Hùng (Vũ Thư) đã cho thu hoạch. Tuy thời tiết có mưa thường xuyên, ảnh hưởng đến năng suất các loại cây trồng nhưng bù lại, giá thành sản phẩm cao hơn. Sau khi trừ chi phí, nông dân thu về tối thiểu 600 - 700 nghìn đồng/sào cây vụ đông, tương đương giá trị sản xuất 1 vụ lúa.

Nông dân Việt Hùng thu hoạch đậu cô ve trồng trên giàn.

 

Khắc phục khó khăn trong sản xuất, những năm gần đây, Việt Hùng là một trong những xã ở Vũ Thư duy trì được phong trào, thu hút đông đảo nông dân gieo trồng cây vụ đông. Năm nay, xã xây dựng kế hoạch gieo trồng gần 300ha cây trồng các loại, trong đó chủ lực là ngô, bí xanh, bí ngô và rau màu các loại. Đến nay, nông dân 3 HTX DVNN Tân Phong, Phú Lộc, Minh Hùng đều gieo trồng được gần 90% diện tích theo kế hoạch, trong đó ngô 73,6ha, bí các loại 40,5ha, khoai lang 30ha, còn lại là dưa chuột, đậu tương, khoai tây, rau màu các loại.

 

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hùng cho biết: Lợi thế của địa phương là nông dân dày dạn kinh nghiệm gieo trồng, chăm sóc cây vụ đông. Từ đầu vụ, xã và 7 thôn chủ động, thường xuyên tuyên truyền, vận động nông dân tiến hành chăm sóc, phòng trừ các loại sâu bệnh theo từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây cho nông dân. Các HTX DVNN tuyên truyền cơ chế hỗ trợ của tỉnh, của huyện, riêng HTX Phú Lộc hỗ trợ nông dân 10.000 đồng/sào bí xanh, bí đỏ. Địa phương chủ động công tác điều tiết nước, bảo đảm thuận lợi cho tưới, tiêu, phục vụ sản xuất các loại cây trồng. Tuy nhiên, do thời tiết thường xuyên có mưa đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đậu quả, thối hỏng cây, quả non ở một số loại như bí xanh, bí ngô, dưa chuột, đậu cô ve nên năng suất các loại cây này bị giảm khoảng 20 - 30%, cá biệt có hộ giảm 50% so với vụ đông năm ngoái. Ngược lại, giá hầu hết các loại sản phẩm cây vụ đông hiện nay cao hơn năm ngoái nên hiệu quả kinh tế cũng ít bị ảnh hưởng. Ví dụ như hàng năm bí xanh đạt năng suất tối đa 1,2 tấn quả/sào, giá bán bình quân 3.000 đồng/kg, như vậy bà con thu về tối đa 3,6 triệu đồng/sào; năm nay, do thời tiết không thuận, bí xanh cho năng suất chỉ từ 5 - 7 tạ quả/sào, giá bán trung bình 5.000 đồng/kg (thời điểm đầu vụ bí xanh có giá khoảng 10.000 đồng/kg, hiện nay còn từ 5.000 - 7.000 đồng/kg), nông dân cũng thu về từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/sào, trừ chi phí còn lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng/sào.

 

Ông Phạm Quang Hưu, thôn Mỹ Lộc I, HTX DVNN Tân Phong cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 6 sào cây các loại, trong đó có 2 sào bí xanh, 2 sào bí ngô, 1 sào ngô, còn lại là rau màu các loại. Đến thời điểm này, gia đình đã thu hoạch gần xong bí xanh, thu về 5 triệu đồng từ 2 sào bí, 1,2 triệu đồng từ ngô, hiện đang tiếp tục thu hoạch bí ngô và các loại rau màu khác. Dù năng suất năm nay có giảm nhưng nhờ được giá bán nên với 6 sào cây vụ đông tôi có thể cầm chắc 10 triệu đồng, hiệu quả kinh tế vẫn cao hơn 1 vụ lúa trên cùng diện tích tương đương.

 

Gia đình có 2 lao động trẻ khỏe nên vụ đông nhiều năm nay, ông Vũ Văn Đàm (thôn Mỹ Bổng, HTX DVNN Minh Hùng) đầu tư trồng dưa chuột và một số diện tích rau màu khác. Cây dưa đòi hỏi đầu tư, kỹ thuật chăm sóc cao, nhiều công lao động nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn. Năm nay, cây nhanh tàn, năng suất kém hơn mọi năm một chút nhưng với 3 sào dưa chuột vụ đông ông Đàm vẫn thu về 5 triệu đồng/sào. Ông rất phấn khởi bởi đây là khoản thu quan trọng để gia đình đầu tư cho con theo học đại học mà nếu bỏ vụ đông, chỉ cấy lúa thì không thể lo được số tiền này.

 

Đồng chí Trần Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Lộc Điền cho biết: Nhận thức rõ hiệu quả của sản xuất vụ đông, năm nay, thôn đã tích cực tuyên truyền nông dân duy trì diện tích gieo trồng trên 50ha như những năm trước. Tuy nhiên, khó khăn về nguồn lao động và một số yếu tố khác nên hiện thôn mới đạt khoảng 87% diện tích gieo trồng theo kế hoạch, tập trung vào các loại cây như ngô, khoai lang, đậu đỗ các loại. Thôn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con gieo trồng các loại rau màu ngắn ngày, nhanh cho thu hoạch; đồng thời, phát động bà con tập trung chăm sóc, kịp thời thu hoạch các loại cây trà sớm. Đến nay, bà con đã hoàn thành thu hoạch trên 30ha ngô vụ đông, năng suất 1,7 tạ/sào, cao hơn 10 - 20kg/sào so với vụ đông năm ngoái, với giá bán trung bình 7.000 đồng/kg bà con thu về 1,2 triệu đồng/sào, trừ chi phí còn lãi khoảng 700.000 đồng/sào. Như vậy, chỉ trong hơn hai tháng mà cho hiệu quả tương đương hoặc cao hơn so với cấy 1 vụ lúa.

 

Thời điểm này, 3 HTX DVNN xã Việt Hùng đang tập trung cao tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc, dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học khi thật cần thiết và ở giai đoạn cách xa thời điểm thu hoạch để phòng trừ sâu bệnh cho cây vụ đông. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi thu hoạch, bảo quản sản phẩm cây vụ đông. Xã phấn đấu tổng giá trị sản xuất vụ đông năm nay đạt 6 tỷ đồng, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân địa phương.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày