Thứ 2, 12/08/2024, 12:27[GMT+7]

Nông dân Tân Lập chuẩn bị hoa phục vụ tết Nguyên đán

Thứ 2, 21/12/2015 | 11:36:32
1,427 lượt xem
Còn gần hai tháng nữa là đến tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ðây là thời điểm người dân làng hoa bắt tay vào vụ trồng hoa, cây cảnh để kịp có hàng đưa ra thị trường đúng ngày tết. Dù tất bật cho việc trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh nhưng bà con ai cũng phấn khởi.

 

Nắm bắt nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân sẽ tăng cao trong dịp tết Nguyên đán, những người trồng hoa ở thôn Bổng Ðiền Bắc, xã Tân Lập (Vũ Thư) đã chủ động chuẩn bị đất cùng các loại giống hoa để trồng. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Tấn những ngày này luôn bận bịu với việc trồng hoa ly. Rút kinh nghiệm từ những vụ hoa trước, năm nay, ông trồng hơn 3.000 cây nhưng đưa ngay vào chậu. “Mỗi chậu hoa ly có 3 màu khác nhau (đỏ, hồng và phớt hồng), mang lại màu sắc sinh động. Ðưa hoa trồng vào chậu sớm giúp cho việc chăm sóc được thuận lợi, không phải làm cỏ, dễ kiểm soát nhiệt độ để hoa nở đúng dịp tết” - ông Tấn chia sẻ kinh nghiệm. Việc đưa cây hoa ly vào chậu từ khi còn nhỏ sẽ làm cho cây phát triển ổn định, người chơi hoa sẽ không lo chậu hoa của mình nhanh tàn vì bị chột do việc “lên chậu” nếu trồng tự do ngoài vườn. Ðây chính là lý do vì sao hoa ly của gia đình ông Tấn được người tiêu dùng tin tưởng tìm đến tận vườn mua vào dịp tết. Theo ông Tấn, với giá dao động từ 70.000 - 120.000 đồng/chậu như mọi năm, tết năm nay, gia đình ông sẽ thu lãi khoảng 60 triệu đồng.

 

 

 

Mặc cho cái lạnh tê tái, chị Trần Thị Loan ở xóm Ðông An vẫn cặm cụi chăm sóc những luống hoa đang mơn mởn vươn mầm. Toàn bộ 3 sào ruộng được chị trồng cúc pha lê, cúc đại đóa, hoa phăng và cẩm chướng để phục vụ tết Nguyên đán. Ðể cây ra hoa đúng dịp tết, ngoài chăm bón tốt, chị còn lắp hệ thống điện chiếu sáng để cây sinh trưởng nhanh. “Ngày nào cũng phải nghe thông tin dự báo thời tiết để chủ động trong việc chăm sóc hoa. Nếu thời tiết ấm và nắng nóng thì phải che chắn để hãm tốc độ sinh trưởng, không cho ra hoa trước tết. Nếu trời lạnh thì phải che phủ và thắp điện để thúc cho cây phát triển nhanh, có thế đến tết mới có hoa để bán” - chị Loan cho biết.

 

Cánh đồng hoa xanh mướt ở thôn Bổng Ðiền Bắc, xã Tân Lập đã sẵn sàng phục vụ tết Nguyên đán Bính Thân.

 

Ðể có những bông hoa tươi, đẹp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết, nông dân làng hoa Bổng Ðiền Bắc không chỉ nắm chắc diễn biến thời tiết mà còn phải áp dụng tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây. Tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau mà bà con lựa chọn lịch thời vụ trồng và có biện pháp chăm sóc phù hợp. Với loài cúc mâm xôi, hàng ngày bà con phải kiểm tra tốc độ sinh trưởng, thường xuyên tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát nhiều nhánh. Với loài cẩm chướng, vì thân cây yếu và bông nhiều nên nông dân phải dùng que nhỏ cắm sát gốc và buộc nhẹ vào thân để bảo vệ cây không bị gãy và đứng vững khi tưới nước. Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ, thực sự họ là những “chuyên gia nông nghiệp” trên đồng ruộng của mình. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỷ mỷ, cần cù, chịu khó và không thiếu sự vất vả. Nhưng vì giá trị kinh tế mang lại từ trồng hoa và để cho ngày tết của mỗi nhà thêm vui, nông dân làng hoa vẫn miệt mài với công việc của mình. Họ tin, dù thời tiết có khắc nghiệt tới đâu thì tết này họ vẫn có hoa để cung cấp cho người tiêu dùng, đồng thời sẽ có khoản thu xứng đáng để vui xuân đón tết.

 

Chăm sóc để kịp vụ hoa tết.

 

Khắc Duẩn

Ðài Truyền thanh Vũ Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày