Thứ 2, 01/07/2024, 03:28[GMT+7]

Phú Lương bí xanh được mùa

Thứ 5, 24/12/2015 | 09:10:22
788 lượt xem
Những ngày này, về xã Phú Lương (Đông Hưng), bà con nông dân đang nhộn nhịp thu hoạch bí xanh vụ đông. Trên các tuyến đường, nườm nượp xe ô tô tải của thương lái từ Hải Dương, Hưng Yên đổ về thu mua bí. Niềm vui được mùa hiện rõ trên những gương mặt người nông dân.

Nông dân xã Phú Lương thu hoạch bí đông.

Vụ đông năm 2015, Phú Lương phấn đấu gieo trồng 140ha, trong đó có 75ha bí xanh, còn lại là khoai tây, khoai lang và rau màu các loại. Ông Nguyễn Bá Trưởng, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Bí xanh được người dân trồng rộng rãi trên đồng đất Phú Lương cách đây khoảng 5 năm. Khi mới đưa vào trồng thử nghiệm, bà con rất băn khoăn vì đây là giống mới, người dân chưa có kinh nghiệm gieo trồng nhưng qua thực tế trồng, chăm sóc cho thấy bí xanh rất dễ trồng. Vụ đông năm nay, giống bí xanh số 1 được trồng nhiều trên đất hai lúa ở Phú Lương. Ngoài việc chịu rét tốt, bí xanh số 1 rất ít sâu bệnh, năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Ông Mai Trọng Kê (thôn Duyên Phú) phấn khởi cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 1,5 mẫu cây màu các loại, trong đó có 7 sào bí xanh, 3 sào dưa hấu, 5 sào súp lơ. Hiện nay, bí xanh và dưa hấu đã được gia đình tôi thu hoạch cơ bản xong, năng suất bí xanh đạt khoảng 7 tạ/sào. Bí xanh đầu vụ giá bán khá cao, từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những ngày gần đây, bà con thu hoạch rộ nên mức giá giảm xuống còn từ 3.000 - 3.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi sào vẫn cho thu lãi hơn 2 triệu đồng. Hơn nữa, bí xanh rất được thị trường ưa chuộng, xe của thương lái đến tận ruộng thu mua, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Theo kinh nghiệm của nông dân Phú Lương, bí xanh rất phù hợp với vụ đông, thời gian sinh trưởng từ 70 - 80 ngày, thích hợp trên nhiều loại đất khác nhau, có năng suất và chất lượng ổn định. Ông Nguyễn Trọng Nho ở thôn Duyên Giang trồng 4 sào bí xanh cho biết: Bí xanh có thể trồng trên nhiều loại đất, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, khả năng sinh trưởng, phát triển tốt. Mặc dù trong quá trình sinh trưởng cây cần phải tưới nước nhiều lần nhưng mỗi lần lượng nước rất ít nên người trồng có thể chủ động được. Năm nay, bí xanh Phú Lương được mùa nên ai nấy đều phấn khởi. Mặc dù bị ảnh hưởng của trận mưa đầu tháng 11 nhưng năng suất bí xanh vẫn đạt từ 5 - 7 tạ/sào. Đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch xong, được gần 3 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 8 triệu đồng.

Bí xanh đã trở thành cây trồng chủ lực trong vụ đông đối với nông dân Phú Lương. Hiệu quả kinh tế cây bí xanh mang lại không chỉ góp phần nâng cao thu nhập mà còn mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Hải Dương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày