Thứ 3, 23/07/2024, 18:34[GMT+7]

Quốc Tuấn chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 04/01/2016 | 15:42:31
1,285 lượt xem
Những ngày này, nông dân xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân năm 2016 theo đúng kế hoạch đề ra.

Nông dân xã Quốc Tuấn gieo vãi ở vụ xuân 2015.

 

Ông Vũ Hồng Phăng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm 2016, Quốc Tuấn phấn đấu gieo cấy 340ha lúa, trong đó 40% là nhóm lúa thuần chất lượng như Bắc thơm 7, T10, N97; 40% giống lúa thuần năng suất như BC15, Q5, Thiên ưu 8, TBR45; còn lại là các giống lúa lai: Thái Xuyên 111, C.ưu đa hệ số 1, CNR36, GS9. Trong bối cảnh sản xuất vụ xuân năm nay đứng trước những thách thức do thời tiết khó lường, tình hình khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra, giá giống và vật tư ở mức cao…, vì vậy, để chủ động khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thực hiện thắng lợi sản xuất vụ xuân, xã xác định phải thực hiện các giải pháp đồng bộ, sát thực tế địa phương.

 

Không chỉ ở vụ xuân, gieo thẳng được người dân Quốc Tuấn mở rộng ở vụ mùa trên những diện tích chủ động nguồn nước tưới, tiêu. Vụ xuân năm 2015, diện tích gieo thẳng ở Quốc Tuấn đạt 99,5%, phấn đấu đạt trên 99% diện tích ở vụ xuân năm 2016. Những ngày qua, thời tiết mưa nắng đan xen nên không được ải, HTX chỉ đạo các tổ nông giang mở nước từ 10/1/2016 để làm dầm với phương châm “ải thâm không bằng dầm ngấu”, đồng thời căn cứ vào triều cường, con nước để lấy nước vào và xả nước để thau chua, rửa mặn, đẩy bèo bồng, cỏ dại, lấy nước làm đất. Để chiến dịch làm thủy lợi đông xuân đạt kết quả cao, xã đã phân công cán bộ phụ trách các thôn, xây dựng kế hoạch nạo vét từng công trình, từng thôn, cân đối nguồn kinh phí. Đến nay, xã đã hoàn thành làm thủy lợi đông xuân với 2.000m3 sông dẫn được nạo vét, đào đắp hơn 1.400m3 bờ vùng, bờ thửa, giải phóng 51.000m2 dòng chảy, sửa chữa 1 trạm bơm. Nhân dân các thôn đã nạo vét, thu dọn bèo bồng cho 45.685m sông chìm. Ông Phăng cho biết thêm: Vụ xuân năm 2016 được nhận định là vụ xuân ấm, thường thời tiết ấm thì ẩm độ không khí cao, thời tiết âm u dẫn đến khả năng sâu bệnh bùng phát, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Vì vậy, khi xây dựng đề án, HTX khuyến cáo nông dân chọn các giống lúa kháng bệnh tốt đưa vào sản xuất, đặc biệt là kháng bệnh đạo ôn, nên mua giống có xác nhận về chất lượng để gieo cấy. HTX đã tổ chức tập huấn kỹ thuật ngâm ủ và gieo vãi tới bà con. Theo đó, để lúa gieo thẳng sinh trưởng và phát triển tốt, mộng mạ cần phải khỏe, thân mập, chiều dài mộng bằng 1/2 hạt, rễ dài bằng hạt, mộng mạ phải tơi, rễ không quấn vào nhau là mộng đạt chuẩn. Trước khi vãi phải chia mộng mạ theo luống, ruộng trước khi vãi phải được đánh rãnh tạo luống. Sau khi vãi phải phun thuốc trừ cỏ, tưới giữ ẩm những ngày đầu để lúa phát triển. Đồng thời, phát động chiến dịch diệt chuột trong 3 đợt bằng bả sinh học, bắt thủ công, chủ động diệt chuột khi bắt đầu đổ ải, đưa nước vào đồng.

 

Duy trì gieo cấy hơn 1 mẫu ruộng, từ nhiều năm nay, gia đình ông Phạm Văn Hiến ở thôn Bích Kê đã bỏ mạ dược, gieo vãi 100% diện tích bởi không chỉ giảm chi phí sản xuất, giải quyết được khâu thiếu hụt lao động, gieo vãi còn giúp cây lúa bén rễ nhanh, ít sâu bệnh, chống chịu tốt với bất thuận của thời tiết hơn lúa cấy. Ông Hiến cho biết: Đến nay, trên những diện tích không trồng cây vụ đông, gia đình tôi đã tiến hành vệ sinh đồng ruộng, bắt đầu cày lật đất, chuẩn bị sẵn sàng giống, phân bón theo khuyến cáo của HTX, chủ động bước vào vụ sản xuất mới.

 

Toàn xã Quốc Tuấn hiện có 70 máy làm đất, trong đó 25 máy làm đất cỡ lớn được phân vùng, bắt đầu làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân. Với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự tích cực của bà con nông dân, tin tưởng rằng, Quốc Tuấn sẽ giành kết quả cao trong sản xuất vụ xuân năm 2016.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày