Chủ nhật, 11/08/2024, 18:10[GMT+7]

Hồng An ứng phó vụ xuân ấm

Thứ 4, 13/01/2016 | 15:16:34
528 lượt xem
Thời điểm này, cùng với các địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà, bà con nông dân xã Hồng An đang khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn cây màu vụ đông, tích cực làm đất và chuẩn bị những điều kiện để gieo cấy vụ xuân bảo đảm trong khung thời vụ.

Nông dân xã Hồng An (Hưng Hà) chăm sóc rau màu vụ đông.

 

Ông Trần Tiến Phúc, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm nay, địa phương phấn đấu gieo cấy 262ha lúa. Ngay sau khi UBND huyện triển khai đề án sản xuất, xã đã xây dựng đề án sản xuất vụ xuân và triển khai đến các hộ nông dân trong xã. Để phấn đấu giữ vững ổn định diện tích, năng suất, sản lượng lúa xuân, xã đã huy động hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc chỉ đạo về cơ cấu giống, lịch thời vụ và quy trình canh tác, phòng trừ sâu bệnh. Nhằm chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho vụ xuân đạt hiệu quả cao, HTX DVNN đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phổ biến kiến thức chăm sóc mạ, lúa và cách phòng, chống sâu bệnh hại cây trồng đạt hiệu quả cho nông dân. Do hiện nay địa phương còn khoảng 50% diện tích cây vụ đông chưa thu hoạch, chủ yếu là cà chua, bắp cải, su hào, súp lơ... nên một mặt địa phương đôn đốc nông dân tập trung cày ải, nạo vét kênh mương, sửa chữa, gia cố những đoạn kênh mương, cống dẫn nước hư hỏng, mặt khác chỉ đạo nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích cây vụ đông để giải phóng quỹ đất bảo đảm gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ. 

 

Do thời tiết năm nay không thuận lợi nên việc cày ải đất của nông dân gặp khó khăn. Để bảo đảm lịch thời vụ và hạn chế sâu bệnh từ vụ đông sang vụ xuân, HTX DVNN chỉ đạo huy động toàn bộ 25 máy cày loại nhỏ trong xã để chủ động cày ải. Đến nay, trên 50% diện tích gieo cấy đã được cày ải. Bà Lê Thị Lâm cho biết: Được địa phương khuyến cáo về vụ xuân ấm, để chủ động chuẩn bị sản xuất, ngay sau khi thu hoạch cây vụ đông, tranh thủ những ngày thời tiết không mưa gia đình đã cày lật đất, phơi ải để các độc tố trong đất được đào thải khi cấy lúa sẽ đỡ sâu bệnh, bảo đảm năng suất. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, diễn biến thời tiết vụ xuân năm 2016 có xu hướng ấm gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp. Để ứng phó với vụ xuân ấm, thực hiện chỉ đạo của huyện và khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, xã Hồng An chỉ đạo gieo cấy các loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, chất lượng tốt và mở rộng diện tích gieo thẳng trên 65% diện tích. Xã cũng khuyến cáo người dân hoàn thành việc làm đất trước tết Nguyên đán. Tập trung đến ngày 15/1/2016 hoàn thành việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, sửa chữa máy móc, bảo đảm điều tiết nước phục vụ sản xuất để từ ngày 15/2/2016 nông dân trong xã xuống đồng gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ đã được hướng dẫn. HTX DVNN xã cũng tăng cường thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ nhân dân như chuẩn bị đủ giống, phân bón, vật tư nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất.

 

Vụ xuân năm 2016 được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết ấm. Do đó, việc chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho sản xuất của Hồng An sẽ góp phần giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân năm 2016.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày