Thứ 2, 01/07/2024, 03:26[GMT+7]

Văn Cẩm: bí đỏ được mùa, được giá

Thứ 2, 18/01/2016 | 09:30:14
1,197 lượt xem
Ở xã Văn Cẩm (Hưng Hà) những ngày này, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch bí đỏ vụ đông để bước vào sản xuất vụ xuân bảo đảm theo đúng lịch thời vụ. Bí đỏ năm nay cho năng suất cao, giá cũng tăng so với năm trước, người dân ai nấy đều phấn khởi, rục rịch đón tết cổ truyền trong niềm vui được mùa, được giá.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Nhinh khẩn trương thu hoạch bí đỏ, giải phóng đất, sẵn sàng sản xuất vụ xuân.

Vụ đông năm 2015, Văn Cẩm gieo trồng 135ha cây màu, trong đó 80ha bí đỏ xuất khẩu, diện tích còn lại trồng dưa, củ đậu, ngô và nhiều loại rau màu khác. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Bí đỏ được trồng trên đồng đất Văn Cẩm đã gần 6 năm nay, diện tích năm sau tăng cao hơn năm trước. So với nhiều loại cây trồng khác, bí đỏ dễ trồng, dễ làm, nhàn hơn bởi không mất nhiều công chăm sóc mà hiệu quả và giá trị kinh tế mang lại khá cao. Để khuyến khích bà con mở rộng diện tích, yên tâm sản xuất, HTX mở các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc, chăm bón riêng về cây bí đỏ để bà con chủ động nắm bắt, rút kinh nghiệm, áp dụng vào thực tế. HTX hỗ trợ về giống, thuốc bảo vệ thực vật, thủy lợi… cho những gia đình trồng bí đỏ. Cùng với đó, thực hiện tuyên truyền thường xuyên, đều đặn về lịch thời vụ gieo trồng, tốt nhất từ khoảng 15/8, sau khi cây được từ 3 - 4 lá thật thì tập trung vào khâu chăm bón. Riêng với bí đỏ, loại bệnh phổ biến nhất là bệnh vàng lá, thán thư, phải phun thuốc đặc trị ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh để bảo đảm năng suất cuối vụ. HTX khuyến cáo bà con khi quả đã nằm trên nền rạ không đưa nước nhiều vào ruộng dẫn đến thối quả, giảm năng suất. Đồng thời, HTX ký kết hợp đồng với Công ty Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Đức Lộc (Hải Dương) bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá 5.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, trên 90% diện tích bí đỏ đã được xã viên thu hoạch xong, thực hiện cày lật giúp đất hả hơi và đưa nước vào chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Với những gia đình thu hoạch muộn, HTX tập trung chỉ đạo bà con gấp rút thu hoạch nhanh, gọn, khẩn trương tiến hành làm đất, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sẵn sàng bước vào gieo cấy lúa xuân và gieo trồng cây màu vụ xuân.

Ông Nguyễn Xuân Nhinh ở thôn Mỹ Đình phấn khởi cho biết: Gia đình tôi trồng 5 sào bí đỏ hai mũi tên, bắt đầu cho thu hoạch từ đầu tháng 12, trung bình đạt khoảng 6 tạ/sào. Với giá thu mua đầu vụ khoảng 8.000 đồng/kg và giá hiện nay là 5.000 đồng/kg, gia đình tôi thu về từ 2,5 - 3 triệu đồng/sào. Giá bí đỏ năm nay cao hơn năm trước từ 2.000 - 3.000 đồng/kg, năng suất cũng tăng, được mùa lại trúng giá. Cũng như ông Nhinh, ông Nguyễn Tự Trạm ở thôn Trần Xá trồng 6 sào bí đỏ, củ đậu, ông cho biết: Bí đỏ dễ trồng, không mất quá nhiều công chăm sóc, phù hợp với đồng đất Văn Cẩm, chi phí đầu tư thấp, cho hiệu quả kinh tế cao. Được HTX hỗ trợ về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và nhiều buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp đỡ cả đầu vào và đầu ra nên nông dân chúng tôi yên tâm sản xuất. Vụ đông này, gia đình tôi thu được trung bình khoảng 5 tạ quả/sào, bán với giá 6.000 đồng/kg, thu về hơn 10 triệu đồng. Hiện nay, gia đình tôi đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch bí đỏ, vừa có thêm nguồn thu nhập vừa giải phóng đất, sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân trong thời gian tới.

Có thể thấy, nhiều năm trở lại đây, bí đỏ đã trở thành cây trồng chủ lực trên đồng đất Văn Cẩm, có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập chính cho người nông dân nơi đây. Hiệu quả kinh tế mà cây bí đỏ mang lại không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất mà còn là minh chứng rõ nét về hiệu quả trong liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản giữa địa phương với doanh nghiệp.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày