Thứ 5, 01/08/2024, 13:16[GMT+7]

Thái Giang: năng suất khoai tây giảm

Thứ 4, 27/01/2016 | 15:39:29
776 lượt xem
Những năm gần đây, xã Thái Giang luôn duy trì và mở rộng vùng trồng khoai tây hàng hóa lớn nhất huyện Thái Thụy. Tuy nhiên, vụ đông này, do thời tiết mưa nhiều khiến năng suất khoai tây của xã sụt giảm 50% so với vụ đông năm trước.

Thu hoạch khoai tây vụ đông tại xã Thái Giang (Thái Thụy).

Chúng tôi có mặt trên cánh đồng chuyên màu của thôn Phúc Tân, xã Thái Giang nơi có rất đông bà con nông dân đang thu hoạch khoai tây. Đây là cây màu vụ đông chủ lực của xã, đem lại thu nhập chính cho người dân địa phương. Trái với sự rôm rả cười nói, hồ hởi của những người nông dân đang thu được thành quả sau một thời gian vất vả chăm bón, vun trồng là một không khí tĩnh lặng trên cánh đồng, dường như không ai muốn nói chuyện với ai, chỉ chăm chăm thu hoạch cho nhanh để về nhà. Ánh mắt hướng về những bao khoai tây vừa mới thu hoạch đã được buộc chặt để chuẩn bị bán cho thương lái, chị Hà Thị Ngoãn không dấu nổi nỗi ưu tư trên khuôn mặt, sau một vụ khoai tây thất bát. Chị Ngoãn cho biết: Vụ đông năm trước, tôi cũng trồng 4 sào khoai tây nhưng thu được gấp đôi chỗ khoai này. Năm 2014, 4 sào khoai tây của gia đình thu gần 1,5 tấn bán hơn 7.000 đồng/kg thu được hơn 10 triệu đồng, trừ chi phí cũng được 2 triệu đồng/sào. Năng suất khoai tây vụ đông năm nay của gia đình chắc chỉ được hơn 1,5 tạ/sào, 4 sào là được trên 6 tạ. Với giá bán hơn 5.000 đồng/kg khoai như hiện nay cũng chỉ thu được trên 3 triệu đồng, trừ 1,6 triệu đồng tiền khoai giống và vài trăm nghìn tiền phân bón thì thu lãi chẳng được là bao. Vụ đông này, do thời tiết mưa nhiều khiến hơn một sào khoai của gia đình bị thối củ, phải dặm lại mất hơn 40kg khoai giống; ngoài ra chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Huy Giáp, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thái Giang cho biết: Vụ đông này, xã trồng 60ha khoai tây gồm giống khoai Hà Lan và Solara của Đức. Tuy nhiên, trên địa bàn xã xuất hiện mưa nhiều vào đúng thời điểm đầu vụ đông khiến nhiều diện tích khoai tây mới trồng bị ngập úng gây thối củ. Xã cũng đã hỗ trợ giống khoai được dự trữ từ kho lạnh của HTX cho người dân dặm lại các diện tích bị thối củ để bảo đảm diện tích cây màu vụ đông, nhưng năng suất cuối vụ vẫn sụt giảm mạnh so với mọi năm.

Nông dân xã Thái Giang chăm sóc cho cây khoai tây vụ đông xuân.

Ngoài trồng khoai tây vụ đông vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, địa phương còn trồng thêm một vụ khoai tây đông xuân, chủ yếu là trồng để bán làm khoai tây giống. Vụ đông xuân này, xã trồng khoảng 20ha khoai tây giống Solara nguyên chủng của Đức. Giống khoai này, do HTX trực tiếp ký hợp đồng với Trung tâm Cây có củ (Viện cây Lương thực thực phẩm) nhập về cung ứng cho nông dân. Sau khi thu hoạch số lượng khoai tây này sẽ được Trung tâm Cây có củ và một số HTX trong tỉnh có kho lạnh mua lại để lưu trữ giống cho vụ đông tiếp theo. Chị Trần Thị Hiệp, thôn Phát Lộc Tây cho biết: Vụ đông xuân này, gia đình tôi trồng 5 sào khoai tây giống Solara nguyên chủng của Đức. Sau gần 1 tháng trồng, đến nay diện tích khoai tây của gia đình đang sinh trưởng và phát triển tốt, hy vọng vụ khoai tây đông xuân này sẽ cho năng suất và thu nhập khả quan hơn vụ đông vừa qua.

Hy vọng của chị Hiệp có lẽ là mong muốn chung của không ít hộ dân trồng khoai tây vụ đông xuân tại xã Thái Giang để bù đắp lại vụ khoai tây đông coi như đã thất bát.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày