Thứ 4, 31/07/2024, 09:25[GMT+7]

Thái Thụy nhiều ao nuôi cá chết do rét hại

Thứ 4, 27/01/2016 | 16:13:36
1,459 lượt xem
Do thời tiết rét hại đã khiến hơn 2,5 tấn cá vược của gia đình ông Nguyễn Trọng Ðắc, thôn Tam Ðồng, xã Thụy Hải (Thái Thụy) bị chết. Không chỉ có gia đình ông Ðắc, hiện tượng cá chết vì rét còn xuất hiện ở nhiều hộ dân khác tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trong huyện như Thụy Xuân, Thái Thượng..., gây thiệt hại khá lớn về kinh tế.

Người dân thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải vớt cá chết lên bờ.

 

Ông Đắc cho biết: Gia đình tôi có hơn 1,5 mẫu ao chuyên nuôi cá vược, sản lượng đạt 6 tấn cá, dự định chuẩn bị thu hoạch để bán trong dịp giáp tết Nguyên đán này. Tuy nhiên, do thời tiết rét đậm, rét hại mấy ngày nay làm cá bị chết, từ sáng ngày 24/1 chỉ xuất hiện vài con cá chết, đến nay thì chết hàng loạt. Dự tính năm nay, 6 tấn cá doanh thu đạt 600 đến 700 triệu đồng nhưng cá chết thế này doanh thu chắc được một nửa so với dự tính. Hiện nay, tôi lúc nào cũng phải túc trực ở ao để vớt cá chết, nếu rét đậm, rét hại kéo dài, chắc số lượng cá còn lại trong ao sẽ chết hết. Cá của tôi nuôi đến nay được gần 18 tháng, con to nhất cũng hơn 3kg/con, nhỏ nhất cũng trên 2kg/con, vớt cá chết lên mà thấy xót quá.

 

Theo ông Vũ Đức Tuấn, Chủ nhiệm HTX Đại Đồng, thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải: HTX có hơn 100ha nuôi trồng thủy sản, trong đó 60ha chuyên nuôi cá vược, cá song. Hiện nay, có rất nhiều diện tích nuôi cá của nhiều hộ dân trong thôn cá bị chết. Mặc dù, trước khi có đợt không khí lạnh tràn về, xã đã tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống rét cho các diện tích nuôi trồng thủy sản như phủ bạt trên mặt ao, thắp bóng điện, đốt vỏ trấu quanh ao để sưởi ấm mặt ao, nhưng do thời tiết rét hại nhiệt độ hạ thấp nhanh nên cá không thích nghi kịp và bị chết cóng. Hơn 10 năm nay, từ khi người dân Tam Đồng thực hiện đẩy mạnh nuôi thủy sản theo hình thức thâm canh thì đây là đợt cá chết với số lượng nhiều nhất, không chỉ có cá thịt, nhiều diện tích cá giống cũng bị chết, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho các hộ nuôi trồng.

 

Thụy Xuân cũng là xã hiện có nhiều diện tích nuôi cá bị chết vì rét hại gây ra. Ông Nguyễn Trọng Chính, Chủ nhiệm HTX nuôi trồng thủy sản Minh Hải, xã Thụy Xuân cho biết: HTX có hơn 200 hộ nuôi cá vược, cá song với diện tích gần 49ha. Hiện nay, 50% số hộ trong HTX xuất hiện cá chết vì rét. Trong đó nhiều hộ dân có số lượng cá chết gần 1,5 tấn, hộ ít cũng vài ba tạ cá. Nhiều diện tích ao đầm của các hộ dân mới nuôi cá từ đầu năm 2015 đến nay, cá vẫn còn nhỏ từ 0,6 đến 0,8kg/con nên khi chết bán rất khó chỉ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

 

 

Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện Thái Thụy hiện đạt hơn 4.154ha, trong đó nuôi tôm là 1.118ha, diện tích còn lại nuôi cá và các loại khác. Hiện nay, diện tích nuôi tôm trong huyện đã thu hoạch xong, còn lại chủ yếu là cá nước lợ và nước ngọt chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu ở một số xã như Thụy Hải, Thụy Xuân, Thái Thượng, Thái Đô, Thụy Trường... Trước khi chưa có đợt rét hại này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho động vật thủy sản tới các xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, yêu cầu các địa phương tăng cường, đôn đốc các hộ nuôi trồng thủy sản tập trung theo dõi, kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của vật nuôi để có kế hoạch cho ăn đủ chất, lượng, qua đó tăng khả năng chịu rét và sức đề kháng dịch bệnh cho thủy sản. Đồng thời, thực hiện các biện pháp như giữ kín cho ao nuôi, bảo đảm bờ chắc, ít bị rò rỉ nước; thả bèo tây trên 1/3 diện tích mặt ao về phía Bắc để chắn gió, ở những nơi có điều kiện thì che phủ bạt, nilon trên mặt ao. Khuyến cáo bà con nên chủ động thu hoạch các đối tượng thủy sản chịu rét kém khi đạt kích cỡ thương phẩm... Tuy nhiên do thời tiết rét hại kéo dài trong mấy ngày nay đã khiến nhiều diện tích ao nuôi cá tại các vùng nuôi tập trung của huyện bị chết. Hiện nay, cũng chưa có thống kê đầy đủ về số lượng cá chết do đợt rét hại này gây ra.

 

Cùng với các biện pháp phòng, chống rét cho động vật thủy sản, hiện nay, huyện Thái Thụy đang tích cực chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện hiện được duy trì ổn định gồm: 146.843 con lợn, trâu 865 con, bò 5.540 con, dê 330 con, gà 945.170 con, vịt 474.154 con, gia cầm khác 188.676 con. Trên địa bàn huyện chưa xuất hiện gia súc, gia cầm chết do thời tiết rét hại gây ra.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày