Thứ 3, 23/07/2024, 18:36[GMT+7]

Chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa rét

Thứ 5, 28/01/2016 | 15:17:36
707 lượt xem
Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ đới gió Tây trên cao nên trong ngày 27/1 và 28/1 trên địa bàn tỉnh tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được đến 7h sáng 28/1 các nơi phổ biến từ 60 – 95mm, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 120 – 160mm. Rét đậm, rét hại kèm theo mưa lớn đã làm cho diện tích rau màu bị ảnh hưởng đến sinh trưởng, có hiện tượng lá héo và táp; rễ bắt đầu chuyển màu đen; diện tích mạ ngắn ngày gieo trước lịch chỉ đạo bị ảnh hưởng, nguy cơ ch

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) khơi thông dòng chảy, chống úng cho rau màu.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, toàn tỉnh có khoảng trên 90ha mạ xuân dài ngày và mạ xuân ngắn ngày đã gieo trước lịch chỉ đạo của ngành Nông nghiệp. Diện tích cây màu vụ đông chưa thu hoạch còn khoảng trên 3.000ha, cây màu xuân đã trồng đạt 3.100ha.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ đới gió Tây trên cao nên trong ngày 27/1 và 28/1 trên địa bàn tỉnh tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa đo được đến 7h sáng 28/1 các nơi phổ biến từ 60 – 95mm, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 120 – 160mm. Rét đậm, rét hại kèm theo mưa lớn đã làm cho diện tích rau màu bị ảnh hưởng đến sinh trưởng, có hiện tượng lá héo và táp; rễ bắt đầu chuyển màu đen; diện tích mạ ngắn ngày gieo trước lịch chỉ đạo bị ảnh hưởng, nguy cơ chết cao.

Để khắc phục những thiệt hại của đợt rét đậm và chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến của thời tiết trong những ngày tới, các địa phương cần đánh giá, kiểm tra lại toàn bộ diện tích mạ và cây màu vụ xuân đã gieo trồng có nguy cơ bị chết rét, có kế hoạch gieo lại kịp thời ngay sau tiết Lập xuân khi nhiệt độ trên 15 độ C. Khi thời tiết ấm lên, khẩn trương làm đất, chuẩn bị ruộng để cấy hoặc gieo thẳng sau Tết Nguyên đán. Tập trung tuyên truyền để nông dân tuyệt đối không cấy, không gieo mạ, không gieo thẳng, không trồng cây màu vụ xuân, không sử dụng thuốc diệt cỏ khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, áp dụng các biện pháp hãm mộng mạ đã ngâm ủ.

Đối với cây màu vụ xuân tuyệt đối không bón đạm đơn trong điều kiện rét đậm, rét hại, giữ ẩm, không để đọng nước trên ruộng, phòng trừ bệnh lở cổ rễ bắng Validacin phun trực tiếp vào gốc cây con.

Lưu Ngần

 

Trước tình hình rét đậm, rét hại những ngày vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình đã có công văn chỉ đạo 63 trường học từ cấp mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho trẻ em và học sinh.

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình yêu cầu hiệu trưởng các trường thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, khi thời tiết khắc nghiệt (nhiệt độ dưới 10oC đối với cấp mầm non và tiểu học, dưới 7oC đối với cấp THCS) thì cho học sinh nghỉ học. Các trường học phải thông báo kịp thời trên loa truyền thanh xã, phường trước 6h15 để cha mẹ học sinh biết để có phương án quản lý học sinh trong những ngày nghỉ học.

 

Cũng ảnh hưởng từ đợt rét đậm kéo dài các phường, xã có hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các hộ gia đình có trang trại, gia trại chăn nuôi, kiểm tra vật nuôi, cây màu, tuyệt đối không thả trâu bò khi nhiệt độ ngoài trời dưới 13oC.

 

Đợt rét hại cũng làm 150ha các loại rau màu bị ảnh hưởng, tập trung tại các xã Vũ Chính, Vũ Lạc, Vũ Phúc và Phú Xuân. Do làm tốt khâu phòng chống rét hại nên đến thời điểm này chưa có con vật nuôi nào bị chết rét.

 

Bích Hạnh

(Đài Truyền thanh Thành phố)

 

Những ngày qua, tổng lượng mưa đo được trên địa bàn Hưng Hà là 135mm, cùng với nền nhiệt độ thấp 6 - 7oC đã làm ảnh hưởng trên 1.000ha mạ, rau màu và khoảng 80,5ha thủy sản, chủ yếu là diện tích đầm ao ven đê. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện chưa có thiệt hại về gia súc, gia cầm. Trước tình hình rét đậm, rét hại, để bảo đảm an toàn cho sản xuất, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết và thông báo, hướng dẫn nhân dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho người, sản xuất nông nghiệp, hạn chế thiệt hại. Đặc biệt là việc bảo đảm nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng trại, ao nuôi để chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, động vật thủy sản; đồng thời có kế hoạch gieo mạ ngay khi thời tiết ấm để đáp ứng yêu cầu sản xuất vụ xuân năm 2016.

 

Mai Thư

 

Đợt rét đậm, rét hại những ngày qua đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất nông nghiệp huyện Thái Thụy.

 

Qua kiểm tra, toàn huyện 7ha mạ dày xúc xuống giống để cấy cho những diện tích vùng đồng trũng, mạ non cấy trên chân đất trồng cây màu hè, hè xen bị ngập úng. Mưa lớn kéo dài cũng làm ngập 400ha thuốc lào tại các xã Thụy Tân, Thụy An, Thụy Trường, Thụy Dũng, Thái Nguyên và một số diện tích ngô, lạc mới trồng. Đặc biệt, khoảng 500ha rau màu ngắn ngày nông dân gieo trồng phục vụ nhu cầu thị trường sau tết Nguyên đán bị thiệt hại nặng. Với tinh thần khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, huyện Thái Thụy đã ra công văn bổ khuyết sản xuất, chỉ đạo các địa phương bằng mọi biện pháp cứu mạ và hoa màu. Ngoài vận hành trạm bơm Thủy Nguyên tiêu cục bộ, huyện mở tối đa các cống tiêu dưới đê tiêu nước trong hệ thống. Các xã cũng huy động máy bơm dầu, kết hợp bơm tát thủ công tháo nước mặt ruộng, tránh để mạ mới gieo và cây màu xuân bị ngập trong nước. Huyện Thái Thụy hướng dẫn nông dân chỉ ngâm ủ thóc giống trong những ngày nhiệt độ trên 15oC, chọn nơi khuất gió, chủ động nguồn nước để gieo mạ. Thực hiện bón lót đầy đủ, tăng lượng phân chuồng hoai mục, tro bếp, che phủ nilon cho mạ ấm chân. Đồng thời, dự phòng đủ lượng giống gieo bổ sung thay thế cho những diện tích bị chết do rét đậm, rét hại. Đối với vùng trồng cây màu xuân cần khẩn trương rút kiệt nước, khi nhiệt độ tăng từ 15oC trở lên mới tiến hành đưa cây con ra ruộng trồng mới và trồng dặm cho những diện tích bị chết.

 

Hoàng Hương

(Đài Truyền thanh Thái Thụy)

 

Những ngày qua do nhiệt độ hạ thấp từ 5 - 7oC cộng thêm trời có mưa lớn kéo dài đã làm cho trên 220ha rau màu của huyện Kiến Xương bị ảnh hưởng, trong đó 10ha cây khoai tây xuân mới trồng bị ảnh hưởng trực tiếp, 15ha cây màu xuân và 200ha cây màu vụ đông chưa thu hoạch bị táp lá, ngập sâu trong nước. Nhiệt độ hạ thấp cộng thêm mưa lớn cũng đã làm cho 11ha  nuôi trồng thủy sản của xã Hồng Tiến bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có trên 7 tạ cá chim, 2 tạ cá vược và 6 tạ cá rô phi bị chết vì sốc nhiệt độ do trời lạnh.

 

 Để khắc phục thiệt hại do mưa lớn và trời rét đậm kéo dài, huyện Kiến Xương chỉ đạo các địa phương tập trung khơi thông dòng chảy, chống úng lụt cho toàn bộ diện tích rau màu. Chủ động lượng giống trồng bổ sung các loại rau màu còn trong khung thời vụ để bổ sung vào các diện tích bị thiệt hại. Đối với diện tích nuôi trồng thủy sản nâng mực nước trong ao từ 1,5 đến 2,5m kết hợp với che chắn bờ ao theo chiều gió Bắc hoặc dùng bèo tây phủ kín 1/3 diện tích mặt ao để chống rét cho các loại cá.

 

Vũ Đông

(Đài Truyền thanh Kiến Xương)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày