Thứ 5, 01/08/2024, 13:21[GMT+7]

Nuôi trồng thủy sản trước thử thách đầu năm

Thứ 6, 05/02/2016 | 08:37:14
763 lượt xem
Từ ngày 23/1 đến nay, do ảnh hưởng của không khí lạnh rất mạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có rét đậm, rét hại trên diện rộng. Đối với Thái Bình, nhiệt độ thường xuyên giảm thấp dưới 10oC đã gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ nuôi trồng thủy sản. Để hoàn thành mục tiêu sản lượng và giá trị thủy sản năm 2016, các ngành chức năng đang sát cánh cùng các hộ nuôi trồng thủy sản nỗ lực ứng phó với điều kiện thời tiết cực đoan, giảm thiểu thiệt hại.

Đầm nuôi tôm tại xã Nam Phú (Tiền Hải).

Theo số liệu của cơ quan chức năng, tính đến ngày 29/1, tổng diện tích mặt nước có thủy sản nuôi bị chết do rét đậm, rét hại trong toàn tỉnh ước khoảng 280ha, sản lượng 177 tấn. Thiệt hại nặng nề nhất là huyện Thái Thụy (tại các xã Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng và Thái Đô) với diện tích mặt nước có thủy sản nuôi bị chết ước khoảng 152ha. Sản lượng thiệt hại ước khoảng 151 tấn (gồm cá vược, cá song, cá rô phi) và 58 vạn cá giống. Tại huyện Tiền Hải, chủ yếu chết cá vược nuôi ở các xã Đông Minh, Nam Cường, Nam Thịnh. Sản lượng thiệt hại ước khoảng 21 tấn với diện tích mặt nước có thủy sản nuôi bị chết ước khoảng 62,33ha. Ngoài ra, các huyện Kiến Xương, Đông Hưng, Hưng Hà rét đậm, rét hại đã làm chết các loại cá rô phi, cá chim trắng, cá rô đồng. Đối với thành phố Thái Bình, huyện Quỳnh Phụ và huyện Vũ Thư, cá rô phi, cá chim trắng bị chết rải rác tại những ao có mực nước nông, tuy nhiên thiệt hại không đáng kể. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Trước, trong và sau kỳ rét đậm, rét hại, các cơ quan chuyên môn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tích cực phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Thái Bình đôn đốc các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra hộ nuôi thủy sản qua đông, chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra đối với các đối tượng thủy sản nuôi. Theo đó, đối với các đối tượng thủy sản nuôi đã đạt kích cỡ thu hoạch phải tiến hành thu hoạch ngay để hạn chế thiệt hại. Mực nước các ao nuôi thường xuyên duy trì trên 1,5m, thả bèo tây phủ kín 1/3 diện tích mặt ao về hướng Đông Bắc để hạn chế gió lùa làm nhiệt độ nước ao giảm thấp. Dùng rơm rạ đã được khử trùng bằng nước vôi ấn đầy vào sọt tre, cắm cọc đơm sọt xuống đáy ao hoặc bó thành từng bó nhỏ dìm xuống góc và xung quanh ao để các đối tượng nuôi chui vào tránh rét. Khi nhiệt độ xuống dưới 12oC cần dừng cho cá ăn, không vận chuyển, dồn ép cá tránh xây xát; định kỳ 2 tuần/lần dùng vôi bột hòa nước tạt xuống ao, lượng 2kg/100m3 để nâng nhiệt, khử trùng và diệt khuẩn. Đối với các ao nuôi lưu cá qua đông với số lượng lớn phải đầu tư nhà bạt hoặc phủ kín bạt trên mặt ao để che chắn gió lùa, đồng thời duy trì sục khí ao nuôi (24/24 giờ hàng ngày) tránh hiện tượng cá thiếu ôxy, có thể bổ sung thêm một số bóng điện khoảng 1.000W phía sườn dưới nhà bạt để nâng nhiệt độ. Các hộ nuôi cá lồng trên sông nên di chuyển lồng nuôi đến các eo, ngách kín gió, hạ thấp lồng nuôi đến mức tối đa, kết hợp che phủ mặt lồng bè bằng bạt nilon trắng để giữ nhiệt. Thường xuyên treo các túi vôi xung quanh lồng để khử trùng nước và hạn chế dịch bệnh, lượng 3 - 5kg/túi.

Có thể thấy, công tác phòng, chống rét cho thủy sản nuôi có sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng cùng các hộ nuôi. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt nên vẫn xảy ra thiệt hại đáng kể cho các cơ sở nuôi thủy sản trong tỉnh. Những ngày giáp tết Bính Thân, các địa phương đang khẩn trương tiếp tục thực hiện việc thống kê, kiểm đếm thiệt hại và khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại. Dự báo trong những ngày tới, diễn biến thời tiết còn phức tạp, khó lường, các hộ nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho thủy sản theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Cùng với đó, hộ nuôi rất cần có sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện về nguồn vốn, lãi suất ngân hàng và con giống bảo đảm chất lượng.

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày