Thứ 4, 24/07/2024, 16:22[GMT+7]

Thái Thành mở rộng tối đa diện tích lúa gieo thẳng

Thứ 6, 05/02/2016 | 16:11:49
707 lượt xem
Làm tốt khâu điều tiết nước là yếu tố quan trọng giúp Thái Thành (Thái Thụy) luôn duy trì, mở rộng được 100% diện tích lúa gieo thẳng cho cả hai vụ lúa trong năm - đó là khẳng định của ông Phạm Hùng Khiên, Chủ nhiệm HTX DVNN xã.

Nông dân xã Thái Thành tích cực làm đất phục vụ sản xuất vụ xuân 2016.

Vụ xuân này, gia đình ông Trần Văn Mạnh ở thôn Phúc Tân, xã Thái Thành tiếp tục gieo thẳng 15 mẫu lúa giống ĐS1. Ông Mạnh cho biết: Tất cả diện tích lúa của gia đình đều được gieo thẳng và chỉ có phương pháp này mới giúp gia đình gieo được diện tích lúa lớn đúng lịch thời vụ. Hiện nay, gia đình đang tích cực thuê máy cày làm đất, bám sát khung thời vụ của địa phương để tiến hành gieo thẳng lúa. Theo lịch gieo cấy vụ xuân năm nay của xã, thời gian gieo thẳng lúa từ ngày 15 - 20/2. Do đó, khâu làm đất của gia đình phải được thực hiện xong trước ngày 13/2 bởi sau ngày 14 HTX sẽ tiến hành rút nước kiệt trên toàn bộ mặt ruộng để người dân thực hiện gieo thẳng lúa. Bước vào thời điểm gieo thẳng lúa, tôi sẽ thuê thêm một vài lao động cùng gia đình tiến hành gieo, dự kiến trong một tuần là xong.

Theo ông Phạm Hùng Khiên, những năm gần đây, Thái Thành luôn quan tâm, chú trọng công tác thủy lợi, trong đó thực hiện tốt kế hoạch làm thủy lợi đông xuân hàng năm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tiết nước phục vụ những diện tích lúa gieo thẳng. Riêng đợt làm thủy lợi đông xuân năm 2015 - 2016, địa phương đã nạo vét được 3.000m3 kênh mương, sông dẫn nước, đào đắp gần 1.000m3 bờ vùng, bờ thửa, sửa chữa và bảo dưỡng các trạm bơm, máy bơm. Toàn xã hiện có 3 trạm bơm công suất lớn, 2 máy bơm lưu động, 2 tổ nông giang với 21 thành viên được giao khoán đảm nhiệm quản lý, điều hành tại các xứ đồng; hệ thống mương máng cấp I, II, III được đào đắp, cứng hóa. Xác định khâu điều tiết nước có vai trò quan trọng phục vụ cho diện tích gieo thẳng, HTX đã chỉ đạo, điều hành hai tổ nông giang chủ động bảo đảm việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất trong từng giai đoạn của thời vụ như giai đoạn làm đất, gieo lúa và chăm bón. Dựa vào lịch điều tiết nước của HTX, nông dân sẽ tiến hành sản xuất một cách đồng loạt trên toàn xã, từ khâu làm đất đến khi gieo và chăm sóc. Bên cạnh làm tốt khâu điều tiết nước, việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất cũng tạo điều kiện thuận lợi để địa phương mở rộng tối đa diện tích lúa gieo thẳng. Thái Thành cũng là xã duy nhất trong huyện Thái Thụy không phải để các diện tích chân ruộng làm mạ cho hai vụ khi thực hiện dồn điền đổi thửa. Sau dồn điền đổi thửa trung bình đạt 1,6 thửa/hộ, thửa ruộng lớn nhất là hơn 10.000m2, thửa nhỏ nhất 1.000m2. Toàn xã hiện có hơn 280 máy làm đất, trong đó có 80 máy có công suất từ 35CV trở lên, 16 máy gặt đập liên hợp. Hiện nay, 100% diện tích lúa trong xã được làm đất bằng máy, trên 95% thu hoạch bằng máy gặt.

Những năm gần đây, Thái Thành đã không ngừng mở rộng diện tích lúa gieo thẳng. Vụ xuân năm 2011, xã mới bắt đầu thực hiện thí điểm mô hình gieo thẳng 16ha lúa trên tổng diện tích 392ha. Từ thành công của mô hình gieo thẳng lúa điểm và rút kinh nghiệm sản xuất, những năm tiếp theo, xã luôn mở rộng thêm được nhiều diện tích lúa bằng phương pháp gieo thẳng cho cả hai vụ trong năm (năm 2013 đạt 60%, năm 2014 đạt trên 90%, năm 2015 đạt 100% tổng diện tích gieo cấy của xã). Vụ xuân này, xã phấn đấu gieo thẳng 100% diện tích (392ha), gồm các loại giống như CNR36, BC15, TBR1, Bắc thơm 7, TBR225, ĐS1… Mặc dù những ngày gần đây thời tiết rét nhưng nông dân trong xã vẫn tích cực huy động máy móc, nhân lực tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, triển khai kế hoạch diệt chuột. HTX DVNN xã cũng đã tích cực kết hợp với cấp ủy, chính quyền các thôn và nhân dân trong xã chuẩn bị tốt các yếu tố như thủy lợi, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, phục vụ tốt nhất cho sản xuất vụ xuân.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày