Thứ 3, 23/07/2024, 12:12[GMT+7]

Nông dân Kiến Xương sẵn sàng vào vụ mới

Thứ 6, 05/02/2016 | 16:12:12
1,316 lượt xem
Trên các cánh đồng ở Kiến Xương những ngày này luôn reo vang tiếng máy cày làm đất. Bà con nông dân trong huyện đang hối hả chuẩn bị xuống đồng bước vào mùa vụ mới mang theo hy vọng được mùa.

Nông dân Kiến Xương gấp rút hoàn thành làm đất, không để tình trạng mạ, mộng chờ ruộng khi bước vào gieo cấy lúa xuân.

Dù đã bước vào những ngày cuối cùng của năm Ất Mùi, nhà nhà đang háo hức đón tết nhưng nông dân xã Quốc Tuấn vẫn tập trung ra đồng làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân. Ông Phạm Văn Nghị ở thôn Đắc Trung Bắc đang kiểm tra thủy lợi, chất lượng làm đất, đắp lại bờ để sẵn sàng ăn tết xong sẽ gieo cấy gần 7 mẫu lúa xuân. Nếu như những năm trước, mỗi khi bước vào mùa vụ gia đình ông vô cùng lo lắng về nhân lực để cấy thì vụ này ông vẫn "bình chân như vại". "Do được quy hoạch và hệ thống thủy lợi của địa phương tốt nên toàn bộ diện tích được áp dụng phương pháp gieo sạ, gieo vãi. Một ngày, một người có thể gieo sạ được 6 sào ruộng mà không vất vả tí nào" - ông Nghị cho biết.

Vụ xuân 2016, nông dân Quốc Tuấn đã giải được bài toán thiếu nhân lực vì 100% diện tích (340ha) được tiến hành gieo thẳng. Để bảo đảm vụ xuân thắng lợi, địa phương tăng cường tuyên truyền đề án sản xuất, nhất là khung lịch thời vụ tới nông dân. Tập trung chỉ đạo điều tiết thủy lợi kịp thời để bà con làm đất. Đến nay, toàn bộ diện tích đã được bừa ngả bảo đảm tơi, nhuyễn. Ông Phạm Văn Nhữ, một chủ máy cày chia sẻ: Do địa phương chỉ đạo gieo sạ 100% diện tích nên chúng tôi phải tranh thủ mọi thời gian xuống đồng làm đất và bừa rất kỹ, làm sao cho đất mịn, trước khi chuẩn bị gieo cấy chỉ bừa trướt một lượt là bà con làm luống gieo vãi được luôn.

Không chỉ có Quốc Tuấn, nhiều địa phương trong huyện Kiến Xương cũng quy hoạch vùng gieo thẳng lúa xuân từ 90 - 100% diện tích như Trà Giang, Hồng Thái, Lê Lợi, Vũ Thắng, Đình Phùng. Hiện các xã, thị trấn đã hoàn thành việc làm đất, đang lấy nước đợt 2 vào đồng ngâm đất làm dầm. Ông Hoàng Trọng Hiếu, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trà Giang cho biết, toàn bộ hơn 390ha diện tích gieo cấy lúa xuân đã được bừa ngả, mùng 4 tết sẽ rút nước từ trong đồng ra hệ thống thủy lợi để bà con bừa trướt, bón lót và tiến hành gieo sạ, gieo vãi từ ngày mùng 8 tết. Do vụ xuân 2015 diện tích lúa gieo thẳng cho năng suất từ 72 - 72,3 tạ/ha, cao hơn từ 10 - 15% so với diện tích lúa cấy nên vụ xuân này bà con phấn khởi gieo thẳng 100% diện tích.

Công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân của các địa phương trong huyện Kiến Xương đến nay cơ bản đã sẵn sàng bước vào gieo cấy đủ 11.400ha. Các xã, thị trấn đã cung ứng đủ lượng giống để nông dân gieo mạ nền đã bắt đầu từ ngày 4 - 10/2 và gieo thẳng từ ngày 15 - 20/2. Các HTX cũng đã chuẩn bị đủ lượng phân bón cung ứng theo hình thức trả tiền ngay hoặc trả chậm, tạo điều kiện cho xã viên bón lót, bón thúc đầu vụ. Đặc biệt, các HTX DVNN và các đoàn thể tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật gieo mạ nền, cách phòng, chống rét cho mạ, kỹ thuật ngâm ủ mộng và gieo sạ, gieo vãi, kiến thức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân. UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX DVNN cân đối nguồn ngân sách và kinh phí đầu tư phát triển sản xuất để hỗ trợ, động viên nông dân thâm canh.

Vụ xuân này, Kiến Xương bố trí 100% diện tích gieo cấy các giống lúa ngắn ngày. Trong đó 40% diện tích lúa lai với các giống Đ.ưu 527, TBR1, TBR45, CNR36, C.ưu đa hệ số 1; còn lại 60% diện tích gieo cấy các giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao. Các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tiếp thu phương pháp gieo thẳng thay cho cấy, phấn đấu có từ 6.000ha trở lên, đạt 53% diện tích lúa gieo thẳng, cao hơn 320ha so với vụ xuân 2015. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thực hiện phương pháp gieo thẳng có nhiều ưu điểm: tiết kiệm lao động do không phải làm đất gieo mạ, không mất thời gian 15 - 20 ngày chăm sóc mạ, gieo thẳng hết ít công hơn cấy; tiết kiệm giống; ruộng lúa gieo thẳng đỡ sâu bệnh hơn, nhất là bệnh đạo ôn nên giảm chi phí đầu tư cho nông dân.

Kiến Xương chủ trương cơ cấu lại giống lúa cùng với tăng diện tích lúa gieo thẳng để tạo đột phá về năng suất, sản lượng và đáp ứng tốt nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện. Với sự chuẩn bị tốt các khâu phục vụ sản xuất, nông dân Kiến Xương tin tưởng sẽ giành được vụ xuân thắng lợi, phấn đấu đạt mục tiêu năng suất từ 71 tạ/ha trở lên, sản lượng n 80.230 tấn thóc.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày