Thứ 3, 23/07/2024, 22:31[GMT+7]

Dân Chủ đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân

Thứ 6, 26/02/2016 | 08:51:29
1,151 lượt xem
Những ngày này, trên khắp cánh đồng của xã Dân Chủ (Hưng Hà), bà con nông dân đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân. Những thửa ruộng như được “khoác áo mới” bởi màu xanh non của lúa.

Gia đình bà Trần Thị Tuyết khẩn trương cấy lúa, bảo đảm tiến độ và lịch thời vụ.

 

Bà Nguyễn Thị Diềm ở thôn Ngọc cho biết: Vụ xuân năm 2016, gia đình tôi cấy 3 sào, chủ yếu là giống BC15 và Bắc thơm. Được thông báo lịch thời vụ từ HTX, tôi cấy từ ngày 18/2. Vì làm một mình nên khoảng 4 - 5 ngày tôi mới cấy xong toàn bộ diện tích. Để đạt năng suất cao, sau khi cấy xong khoảng 10 - 15 ngày, tôi tiến hành bón lót cho lúa kết hợp diệt chuột và ốc bươu vàng; thường xuyên thăm ruộng, kiểm tra mực nước, phát hiện sâu bệnh để có biện pháp phòng, chống kịp thời.

 

Cũng trên cánh đồng thôn Ngọc, bà Trần Thị Tuyết cùng gia đình đang tập trung cấy lúa. Nghỉ tay giải lao, bà Tuyết chia sẻ: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 1 mẫu, gồm các giống Bắc thơm, BC15, nếp các loại. Trước khi bước vào gieo cấy, HTX đã tuyên truyền, hướng dẫn lịch thời vụ trên hệ thống truyền thanh, có giấy thông báo về từng hộ gia đình, nhân dân chúng tôi vì thế nắm rất rõ lịch để triển khai thực hiện. Gia đình tôi bắt đầu cấy từ ngày 18/2, cấy đến đâu tôi rắc thuốc diệt ốc bươu vàng đến đó.

 

Theo ông Đinh Văn Sâm, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Dân Chủ, năm 2016 được các cơ quan chức năng dự báo thời tiết diễn biến phức tạp nên trước khi bước vào sản xuất vụ xuân, HTX đã chỉ đạo làm đất, cày lật sớm, tăng độ tơi xốp, hạn chế cỏ dại và sâu bệnh gây hại. Thực hiện đổ ải toàn bộ diện tích từ ngày 15/1 để các tổ máy tiến hành cày bừa, làm dầm. Chỉ đạo các tổ thủy nông khơi thông dòng chảy, chủ động bơm, giữ nước, không để thiếu nước xảy ra. Tích cực hướng dẫn nông dân lịch gieo cấy, tuyên truyền bà con thực hiện nghiêm lịch thời vụ, bộ giống phải bảo đảm cơ cấu. HTX tổ chức ký kết, lo đầu ra đối với giống lúa Nhật xuất khẩu, bảo đảm quy gọn vùng, đồng thời chỉ đạo gieo vãi gọn vùng. Vụ xuân năm 2016, toàn xã gieo cấy 241ha lúa bằng 100% các giống lúa ngắn ngày với 50% diện tích gieo vãi. Trong đó, các giống lúa có năng suất cao như TBR1, Thiên ưu 8, BC15 chiếm từ 60 - 65% diện tích; giống lúa chất lượng như Bắc thơm, lúa Nhật xuất khẩu và nếp các loại chiếm 35% diện tích. Đến thời điểm này, xã đã gieo vãi xong 120ha, diện tích khác bà con nông dân đang khẩn trương cấy mạ xuân ngắn ngày, dự kiến đến ngày 25/2 sẽ kết thúc gieo cấy toàn bộ diện tích. Để việc gieo cấy lúa xuân diễn ra thuận lợi, HTX tăng cường chỉ đạo tổ thủy nông bảo đảm tốt việc điều tiết nước cho những diện tích gieo vãi và diện tích cấy mạ sân. Tổ chức đợt diệt chuột bằng 500kg mộng mồi bả, cấp tới từng hộ xã viên, đánh chuột thành chiến dịch. Cùng với đó, đôn đốc, chỉ đạo xã viên khi cấy đến đâu thực hiện rắc thuốc diệt ốc bươu vàng ngay đến đó. Đồng thời, khuyến cáo xã viên trong những ngày gieo cấy nếu thời tiết dưới 150C thì ngừng cấy. Kết thúc gieo cấy, HTX tiếp tục tổ chức chiến dịch diệt chuột và hướng dẫn nông dân diệt ốc bươu vàng.

 

Hiện tại, nông dân xã Dân Chủ đang gấp rút hoàn thành việc gieo cấy, bước vào giai đoạn chăm bón, bảo vệ lúa xuân.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày