Thứ 2, 01/07/2024, 03:23[GMT+7]

Khí thế sản xuất vụ xuân ở Hồng Lĩnh

Thứ 2, 29/02/2016 | 08:50:53
716 lượt xem
Những ngày đầu xuân mới, khắp các cánh đồng ở xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà) luôn rộn ràng khí thế sản xuất vụ xuân của bà con nông dân. Ai cũng khẩn trương với công việc đồng áng quen thuộc cùng ước vọng về một mùa vụ bội thu.

Nông dân Hồng Lĩnh đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân, bảo đảm khung thời vụ.

 

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hồng Lĩnh cho biết: Trước khi bước vào sản xuất vụ xuân năm 2016, HTX đã tổ chức họp với các ban, ngành và toàn thể nhân dân triển khai công tác làm giao thông thủy lợi nội đồng, hướng dẫn cơ cấu giống và khung thời vụ gieo cấy. HTX cùng các cơ sở thôn chỉ đạo điều hành, khảo sát thực hiện chiến dịch làm thủy lợi đông xuân, tiến hành đào đắp, nạo vét hơn 4.000m3 kênh mương. Chủ động tu sửa máy móc, trang thiết bị, khơi thông dòng chảy, vận hành các trạm bơm, điều tiết nước tiêu, tưới hợp lý, không để xảy ra tình trạng ách tắc, ứ đọng, tạo thuận lợi cho việc gieo cấy. Trong vụ xuân này, Hồng Lĩnh gieo cấy 307ha với 100% giống lúa ngắn ngày; nhóm có năng suất cao gồm TBR1, Thiên ưu 8, BC15, TBR45 chiếm từ 65 - 70% diện tích; nhóm có chất lượng gạo ngon gồm Bắc thơm số 7, Nếp 87, Nếp 97, T10, RVT chiếm từ 30 - 35% diện tích. Để sản xuất vụ xuân giành thắng lợi, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, HTX tích cực tuyên truyền, vận động các chủ máy cày tập trung cày lật đất sớm, hạn chế tối đa nguồn sâu bệnh. Triển khai công tác diệt chuột, diệt ốc bươu vàng kết hợp dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh, có biện pháp tham mưu, chỉ đạo chặt chẽ đến bà con nông dân, tránh dùng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, lãng phí, gây ô nhiễm môi trường. Căn cứ các chiến dịch diệt trừ sâu bệnh, HTX có kế hoạch cung ứng thuốc bảo vệ thực vật bảo đảm về số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý, đúng thời gian, đáp ứng nhu cầu của nông dân trong xã. Cùng với đó, HTX chỉ đạo quyết liệt xã viên không gieo mạ dài ngày và không gieo mạ ngắn ngày trước lịch thời vụ. Tích cực tuyên truyền, vận động những gia đình đã gieo mạ dài ngày tự nguyện cam kết phá bỏ, có cơ chế đổi thóc giống ngắn ngày theo giá hiện hành và hỗ trợ công cày bừa của diện tích phá bỏ. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền bằng thông báo, tờ rơi và qua hệ thống truyền thanh để xã viên thực hiện nghiêm lịch thời vụ gieo cấy vụ xuân năm 2016. Bảo đảm lúa trỗ bông, phơi màu trong điều kiện thuận lợi mà HTX và ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo. Đồng thời, HTX chỉ đạo các tổ thủy nông bơm nước thường xuyên và hướng dẫn xã viên chủ động làm bờ giữ nước. Sau khi kết thúc gieo cấy, HTX tiếp tục tuyên truyền bà con chủ động giữ nước, chuẩn bị đầy đủ lượng phân bón để thực hiện bón thúc cho lúa; chỉ bón phân NPK tổng hợp chuyên dùng, thực hiện bón lót sâu, bón thúc sớm, bón tập trung, bón tăng từ 2 - 3kg kali/sào. Các thôn thành lập tổ diệt chuột từ 10 - 15 thành viên, tiến hành đánh chuột tập trung. Tổ chức cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, các loại phân bón uy tín, bảo đảm chất lượng và giá cả, tránh trường hợp bà con mua phải thuốc bảo vệ thực vật giả, không rõ nguồn gốc. Khuyến cáo bà con về đối tượng sâu bệnh cần theo dõi sát trong thời gian tới như sâu cuốn lá và sâu đục thân để bà con chủ động nắm bắt, phát hiện, phòng trừ kịp thời.

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh ở thôn Hợp Đoài cấy 1,1 mẫu lúa Thiên ưu 8, BC15 và nếp các loại. Ông Thịnh cho biết: Nắm được lịch gieo cấy của HTX, gia đình tôi đã chủ động cấy từ ngày mùng 7 tháng Giêng và kết thúc cấy sau đó 3 ngày. Tôi đã chủ động bón thúc NPK cho lúa đúng liều lượng hướng dẫn của HTX. Ngoài ra, tôi thường xuyên thăm ruộng, giữ ổn định mực nước cho lúa sinh trưởng, theo dõi sát tình hình sâu bệnh, chuột và ốc bươu vàng để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 

Ước vọng về một vụ sản xuất mới với thiên nhiên thuận hòa, mùa màng tốt tươi được người dân Hồng Lĩnh gửi gắm trên từng dảnh lúa, từng mảnh ruộng. Hy vọng, những vất vả, những nỗ lực của bà con nông dân sẽ được đáp đền xứng đáng khi vụ lúa xuân giành thắng lợi toàn diện.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày