Thứ 6, 17/05/2024, 16:57[GMT+7]

Kiến xương

Thứ 6, 18/02/2011 | 09:11:36
2,540 lượt xem
 

Kiến Xương tập trung mọi biện pháp bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất vụ xuân. Ảnh: Thành Tâm

Đề án sản xuất năm 2011 được Kiến Xương xây dựng với thời vụ và phương thức gieo cấy: Các giống lúa D.ưu 527, CNR36, Thục hưng 6, BC15 và các giống có thời gian sinh trưởng tương đương gieo mạ nền cứng từ 28/01-01/02/2011; các giống TBR1, N97 và các giống có thời gian sinh trưởng tương đương gieo mạ nền cứng từ ngày 06-08/2/2011; các giống N87, Bắc thơm số 7, Hương thơm 1, Syn6 và các giống có thời gian sinh trưởng tương đương gieo mạ nền cứng từ 08-10/02/2011.

 

Đề án sản xuất là vậy; song, công tác chỉ đạo ở một số địa phương vẫn chưa thực sự quyết liệt. Chính vì vậy, vẫn còn xuất hiện diện tích mạ dài ngày gây khó khăn cho công tác điều hành sản xuất chung của huyện. Điển hình như thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài gần 1 tháng qua, do gieo rải rác, không chủ động được nguồn nước đã làm cho 13 ha mạ dài ngày đã gieo bị chết tập trung ở các xã Vũ Tây (4 ha), An Bình (3 ha), Quốc Tuấn (2 ha), Vũ Bình (2 ha), Vũ Công (2 ha). Bên cạnh đó, thực tế tại một số địa phương do hệ thống sông ngòi, kênh mương chưa đáp ứng yêu cầu nên khả năng giữ nước còn thấp.

 

Chủ động khắc phục những khó khăn đó, Kiến Xương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất vụ xuân. ông Vũ Trọng Nghĩa – Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Kiến Xương đã ra 01 chỉ thị, 01 công văn chỉ đạo thực hiện các biện pháp lấy và giữ nước, bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2011; phòng NN&PTNT ra 03 công văn chỉ đạo gieo và chăm sóc mạ xuân; Trạm BVTV huyện ra 01 công văn chỉ đạo phòng trừ diệt chuột và sâu bệnh trên mạ.

 

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại kéo dài, Kiến Xương đã phân công cán bộ kỹ thuật tăng cường xuống các địa phương chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến xã giúp nông dân nắm rõ các phương thức giữ ấm cho mạ; yêu cầu nông dân che phủ nilon và giữ mực nước để làm đất và chăm sóc lúa xuân.

 

Xác định vụ xuân năm 2011 là vụ xuân hạn nên công tác thủy lợi cũng được Kiến Xương đặc biệt chú trọng; trong đó, tập trung vào công tác thủy lợi nội đồng, nạo vét sông dẫn, kênh mương, tu sửa bảo dưỡng các trạm bơm, cống đầu khâu, bờ vùng bờ thửa…bảo đảm lấy nước phục vụ sản xuất.

 

Xác định vụ xuân năm 2011 là vụ xuân hạn nên công tác thủy lợi cũng được Kiến Xương đặc biệt chú trọng; trong đó, tập trung vào công tác thủy lợi nội đồng, nạo vét sông dẫn, kênh mương, tu sửa bảo dưỡng các trạm bơm, cống đầu khâu, bờ vùng bờ thửa... bảo đảm lấy nước phục vụ sản xuất.

 

Cùng với việc chủ động triển khai sớm đề án sản xuất vụ xuân năm 2011 đến các trưởng ban, ngành, đoàn thể của huyện; bí thư, chủ tịch, chủ nhiệm HTXDVNN các xã, thị trấn; Kiến Xương còn tổ chức 2 buổi tập huấn đề án sản xuất cho 600 đại biểu là phó chủ nhiệm HTXDVNN, bí thư, thôn trưởng. Trên cơ sở đề án sản xuất của huyện, các xã, thị trấn đã xây dựng và triển khai đề án sản xuất riêng phù hợp với đặc thù của địa phương bảo đảm thực hiện đúng cơ cấu và thời gian gieo cấy. Ngoài ra, trước thời kỳ đổ ải, sau gặt vụ mùa năm 2010, Kiến Xương còn tổ chức triển khai phát động chiến dịch diệt chuột bằng phương pháp thủ công và sinh học ở cả 37 xã, thị trấn với lượng thuốc được tỉnh và huyện hỗ trợ là 1.148 kg Cat 0,25WP.

 

Đến nay, công tác bừa ngả ải đã cơ bản hoàn thành. Toàn huyện đã cấy được 350 ha mạ dài ngày, gieo 1.300 ha bằng phương pháp gieo sạ giống ngắn ngày và gieo 80 ha mạ đủ để cấy hết diện tích. Đối với công tác điều tiết nước phục vụ đổ ải đợt 1 đã cơ bản đáp ứng yêu cầu.

 

Trong thời gian tới, Kiến Xương tập trung chỉ đạo các địa phương: tiếp tục gieo sạ và cấy trong khung thời vụ cho phép, dự kiến đến ngày 25/02 cơ bản cấy xong; tranh thủ xả nước đợt 2 để lấy nước tự chảy, những vùng không có nước tự chảy chủ động bơm tát bằng hệ thống máy bơm, chủ động giữ nước để tưới dưỡng cho lúa mới cấy...

 

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp huyện cũng đôn đốc nhân dân các địa phương bảo vệ đồng ruộng, chủ động đánh chuột và diệt ốc bươu vàng; chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên diện tích mạ đã gieo đúng kỹ thuật, chủ động chuẩn bị 5-10% trà mạ gieo từ ngày 6-10/2 để phòng chống thiếu mạ.

 

 Minh Hương

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày