Chủ nhật, 19/05/2024, 04:59[GMT+7]

Quỳnh Phụ

Thứ 6, 18/02/2011 | 09:11:48
2,349 lượt xem
 

Huyện chỉ đạo 100% diện tích mạ phải được che phủ nilông và điều tiết đủ nước để giữ ấm chân cho mạ. Ảnh: Thành Tâm

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài đã làm hầu hết diện tích mạ dài ngày của Quỳnh Phụ ngả màu vàng, đen rễ và chết. Chỉ còn một phần rất nhỏ diện tích mạ ở nơi khuất gió, chân trũng và không bón đạm là không bị chết, chủ yếu là giống Xi23. Mặc dù vậy, kế hoạch sản xuất vụ xuân của Quỳnh Phụ vẫn được bảo đảm bởi diện tích mạ dài ngày đã gieo chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Các địa phương có mạ dài ngày bị chết vẫn chủ động được giống lúa thay thế, không phải sử dụng lúa thịt để ngâm ủ. Mặt khác, lịch gieo cấy trà mạ ngắn ngày vẫn nằm trong khung thời vụ theo khuyến cáo nên các hộ có mạ dài ngày chết chỉ cần gieo bổ sung thay thế bằng các giống ngắn ngày.

Một điểm thuận lợi cơ bản trong sản xuất vụ xuân năm nay là sau đợt rét đậm, rét hại kéo dài, sang đầu tháng 2 dương lịch trời bắt đầu chuyển ấm, nhiệt độ tăng dần, nhiều ngày có nắng. Thời điểm này trùng khớp với lịch ngâm ủ và gieo trà mạ ngắn ngày nên toàn bộ diện tích mạ xuân trà muộn ở Quỳnh Phụ đều sinh trưởng và phát triển rất nhanh, mạ tốt đều, cứng cây, bộ lá xanh, ít sâu bệnh hại.

Để đề phòng rét đậm gây chết mạ, huyện chỉ đạo 100% diện tích mạ ngắn ngày dù gieo trên nền đất cứng hay gieo mạ dược đều phải được che phủ nilon cẩn thận và điều tiết đủ nước để giữ ấm chân cho mạ. Nhờ vậy toàn bộ diện tích trà mạ xuân muộn đều được bảo vệ an toàn, hiện đa số diện tích mạ đã đạt 2,5- 3 lá, vừa đủ để đưa ra ruộng cấy.

Bên cạnh phương thức gieo mạ nền truyền thống, vụ xuân năm nay huyện Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các xã khuyến khích áp dụng phương thức gieo sạ và gieo vãi để tiết kiệm công lao động và tiết kiệm tiền mua giống lúa. Dự kiến toàn huyện có khoảng 1.000ha áp dụng phương thức gieo sạ, tập trung chủ yếu tại các xã An Tràng, Quỳnh Minh, Quỳnh Thọ, An Quý, An Ninh…

Cùng với việc tập trung bảo vệ an toàn diện tích mạ, huyện chỉ đạo Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi chủ trì phối hợp với các HTX làm tốt công tác điều tiết nước, bảo đảm cung cấp đủ nước cho việc làm đất gieo mạ, đổ ải và giữ nước cho vùng lúa mới cấy. Hiện Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi Quỳnh Phụ đã mở cống lấy nước đợt 4, đảm bảo cung cấp cho khoảng 95% diện tích canh tác, 5% diện tích còn lại chủ yếu là vùng trồng ớt hàng hoá đang tiến hành thu hoạch và làm đất, dự kiến diện tích này cũng sẽ được cung cấp đủ nước trước ngày 20.2 để sẵn sàng cho việc gieo cấy.

Do đặc thù đồng đất của huyện Quỳnh Phụ phân bố cao, thấp xen kẽ theo hình bát úp vì vậy quá trình điều tiết nước đảm bảo vừa cung cấp đủ nước cho vùng đất chân cao vừa không gây ngập úng cho những vùng thấp trũng. Để làm được việc này, huyện chỉ đạo bộ phận thuỷ nông tiến hành hoành triệt hệ thống cống, dẫn nước cung cấp cho vùng cao để vùng này làm đất và gieo cấy trước, sau đó mở cống tiêu rút bớt nước nhằm tạo thuận lợi cho việc gieo cấy ở vùng thấp trũng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên tính đến giữa tháng 2, toàn huyện Quỳnh Phụ đã gieo cấy được 20- 25% diện tích, tương đương khoảng 2.500- 3.000ha và hiện đang ở vào giai đoạn cấy rộ, trung bình mỗi ngày toàn huyện cấy thêm khoảng 1.000ha. Dự kiến Quỳnh Phụ sẽ hoàn thành gieo cấy hơn 12.000ha lúa xuân ngay trong tháng 2, đảm bảo đúng diện tích và khung thời vụ theo kế hoạch.

Một điều đáng mừng ở vụ xuân năm nay là trên cơ sở diện tích mạ đã gieo cho thấy cơ cấu lúa xuân của Quỳnh Phụ tiếp tục có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Theo dự  báo của ngành chức năng, có thể năm nay diện tích trà lúa dài ngày của huyện sẽ ở mức thấp nhất từ trước tới nay, chỉ chiếm khoảng 2- 3% tổng diện tích, tức là thấp hơn ngưỡng năm 2009.

Trà lúa ngắn ngày vươn lên chiếm 97- 98% diện tích, trong đó vùng lúa chất lượng cao tiếp tục được mở rộng với đa dạng các giống như N87, N97, BT7, Sin6, TH3- 3, QR1…Đặc biệt là giống lúa BC15 tiếp tục giữ vị trí hàng đầu về diện tích, chiếm khoảng 50- 60% tổng diện tích lúa xuân toàn huyện. Đây là giống thích nghi khá tốt với đồng đất Quỳnh Phụ, có thể cấy ở cả vụ xuân và vụ mùa, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon đủ tiêu chuẩn làm hàng hoá.

Theo anh Nguyễn Văn Nhiễm- Trưởng phòng NN& PTNT Quỳnh Phụ, tới đây huyện tiếp tục chỉ đạo các xã khuyến cáo bà con nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết ấm nắng tiến hành cấy nhanh gọn và hết diện tích trong tháng 2; bộ phận thuỷ nông bảo đảm điều tiết nước hợp lý giúp lúa bén rễ và hồi sinh nhanh; thực hiện bón thúc cho trà lúa mới cấy; tổ chức chiến dịch đồng loạt ra quân diệt chuột vào đầu tháng 3 tới. Đồng thời kiểm tra đồng ruộng thường xuyên giúp phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng sâu bệnh gây hại, trước mắt là bọ trĩ và đạo ôn trên lá…

Vũ Mạnh


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày