Thứ 6, 17/05/2024, 17:08[GMT+7]

Hưng Hà

Thứ 6, 18/02/2011 | 09:15:13
2,269 lượt xem
 

Nông dân Hưng Hà đã cơ bản gieo lại mạ bằng các giống ngắn ngày thay cho mạ dài ngày bị chết do rét đậm, rét hại kéo dài. Ảnh : Thành Tâm

Trong những ngày đầu tháng 2/2011, trên khắp các cánh đồng ở Hưng Hà các địa phương đang tập trung làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân; rải rác có vài hộ đang bắt tay vào cấy. Đây là tín hiệu vui, bởi giống lúa dài ngày gần như được loại bỏ, tiến độ vụ xuân bảo đảm theo lịch thời vụ đã đề ra.

 

Tuy nhiên, nhìn lại từ đầu vụ đến nay không khỏi xót lòng khi những thửa mạ dài ngày đã gieo héo rụi, chết đen hàng loạt. Nguyên nhân do ở một số xã, thị trấn bà con nông dân không chấp hành lịch gieo cấy, cơ cấu mùa vụ. Tổng có trên 180 ha mạ dài ngày gieo gặp rét đậm, rét hại kéo dài liên tục suốt tháng 1 dẫn đến 70- 75% diện tích mạ trong số đó đã bị chết, số còn lại sinh trưởng, phát triển chậm. Để khắc phục tình trạng trên, Hưng Hà đã và đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đề ra các giải pháp hướng tới một vụ xuân thắng lợi toàn diện.

 

Vụ lúa xuân 2011, Hưng Hà phấn đấu gieo cấy 10.800 ha; cơ cấu 100% diện tích bằng các giống ngắn ngày; khung thời vụ gieo mạ từ ngày 29/1 đến 10/2 và cấy từ ngày 12/2 đến 25/2/2011. Ngay khi chuẩn bị bước vào sản xuất vụ xuân, Hưng Hà đã triển khai sớm đề án sản xuất tới từng xã, thôn làng và có cán bộ huyện phụ trách cụm, xã để chỉ đạo các địa phương thực hiện theo chủ trương đã đề ra.

 

Mặc dù có sự vào cuộc sát sao của các cấp, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nông dân bỏ tập quán sản xuất cũ, chuyển sang cấy giống ngắn ngày, với nhiều tiến bộ khoa học mới được áp dụng. Song, nhiều hộ nông dân vẫn chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc gieo giống ngắn ngày đem lại nên đã gieo mạ dài ngày trên diện rộng.

 

Theo kết quả kiểm tra của ngành nông nghiệp thì Hưng Hà đã gieo 183 ha mạ dài ngày ở 33/35 xã, thị trấn; trong đó Duyên Hải gieo từ ngày 21/11/2010, với 0,8 ha, sớm nhất tỉnh. ông Phùng Minh Giám, Chủ nhiệm HTXDVNN Duyên Hải cho biết, hơn 2 mẫu mạ Xi23 đã chết, số còn lại mạ bị già, cây thấp, sinh trưởng kém; nếu có đem cấy cũng không bảo đảm để vụ xuân cho năng suất cao.

 

Do đó, Duyên Hải đã vận động nông dân huỷ bỏ số mạ dài ngày còn sót lại, thay vào đó gieo mạ ngắn ngày trên nền đất cứng có che phủ nilon. Đến nay, nông dân đã cơ bản gieo lại mạ bằng các giống ngắn ngày, chỉ có khoảng 5-8% diện tích là cấy giống dài ngày. Hiện Duyên Hải bảo đảm đủ mạ để cấy cho 320 ha lúa, phấn đấu đến ngày 18/2 cấy xong toàn bộ diện tích.

 

Cũng như ở Duyên Hải, các xã, thị trấn có mạ dài ngày bị chết, các hộ dân đều nhanh chóng bắt tay vào gieo lại mạ để cấy đúng lịch thời vụ. ông Bùi Ngọc Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện cho hay, hiện Hưng Hà cơ bản đã làm xong đất để phục vụ gieo cấy; huyện đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân bỏ không cấy mạ dài ngày, thay vào đó là gieo mạ trà mới bằng các giống ngắn ngày.

 

Hiện toàn bộ diện tích mạ xuân ngắn ngày gieo từ 28 - 30/1/2011 đã phát triển 1,5 - 2 lá; các trà ngắn ngày gieo bổ sung cũng cơ bản đã gieo xong và mạ phát triển khá tốt. Sau ngày 10/2, Hưng Hà đã cấy được khoảng 2.500 ha. Hiện huyện đang tập trung bơm nước đổ ải để làm đất và tưới dưỡng cho lúa; kiểm tra đánh giá và chăm sóc tốt diện tích mạ xuân ngắn ngày đã gieo.

 

Đối với những diện tích bị khô, gieo mộng nổi, sinh trưởng, phát triển chậm tưới bùn bổ sung; những diện tích mạ xuân ngắn ngày còn lại chỉ cấy khi mạ đã có rễ trắng và ra lá mới. Riêng đối với trà mạ ngắn ngày gieo trên nền đất cứng cấy khi mạ đã có 3 lá, diện tích nào chỉ có 2-2,5 lá nếu có hiện tượng chết dột từng chòm cần chuyển ngay ra một góc ruộng để hạn chế bệnh lây lan; mạ gieo theo phương thức khum nền ruộng, cấy khi có 4 lá trở lên.

 

Ngoài những diện tích mạ đã gieo, Hưng Hà đang tập trung tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng diện tích gieo thẳng, gieo vãi, nhưng phải quy gọn vùng và thực hiện đồng bộ các biện pháp kỹ thuật. Đồng thời khuyến cáo các hộ dân chỉ sử dụng các loại phân bón tổng hợp NPK, phân bón chuyên dùng cho việc chăm sóc lúa xuân.

 

Căn cứ vào thời tiết và sự phát triển của mạ hiện tại, Hưng Hà sẽ tập trung gieo cấy từ ngày 12/2 và kết thúc trước ngày 27/2/2011 (chỉ cấy những ngày có nhiệt độ từ 15oC trở lên).

                       

 Bình minh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày