Chủ nhật, 01/09/2024, 19:36[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 24/03/2016 | 09:07:40
991 lượt xem
Vụ xuân năm 2016, Thái Thụy gieo cấy 12.900ha lúa, trong đó diện tích gieo thẳng và cấy bằng máy đạt hơn 6.000ha. Ðể lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân chăm sóc và bảo vệ lúa xuân.

Nông dân xã Thụy Chính (Thái Thụy) chăm sóc lúa xuân.

 

Trên cánh đồng xã Thái Thịnh, ngay từ đầu buổi sáng đã có rất đông bà con nông dân tích cực chăm sóc, bón phân và tỉa dặm cho các diện tích lúa xuân. Ông Đỗ Văn Tọa cho biết: Vụ xuân này, thực hiện chủ trương mở rộng tối đa diện tích lúa gieo thẳng của xã, gia đình tôi đã gieo thẳng 4 mẫu lúa bằng các giống Bắc thơm, T10, Nhị ưu 838. Đến thời điểm này, lúa đã ra được 4 - 5 lá, đang trong giai đoạn đẻ nhánh nên tôi tiến hành bón phân NPK chuyên thúc cho lúa theo hướng dẫn của HTX DVNN kết hợp với tỉa dặm và giữ nước láng mặt ruộng, tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh tốt hơn. Bên cạnh ruộng lúa của gia đình ông Tọa, gia đình ông Phạm Văn Hiển cũng gieo thẳng hơn 1 mẫu lúa bằng các giống ngắn ngày trong vụ xuân này. Ông Hiển cho biết: Hiện nay, tôi đang tỉa dặm một số diện tích lúa xuân bị chết để bảo đảm mật độ, tiến hành diệt cỏ dại cạnh tranh chất dinh dưỡng. Lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh nên rất dễ mắc và phát sinh sâu bệnh, do đó tôi thường xuyên kiểm tra ruộng để kịp thời phát hiện và phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

 

Ông Đỗ Ngọc Chỉnh, Phó Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thái Thịnh cho biết: Để chủ động ứng phó với vụ xuân ấm, địa phương đã bám sát và thực hiện nghiêm đề án sản xuất vụ xuân năm 2016 của huyện, bảo đảm gieo cấy đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống và mở rộng diện tích lúa gieo thẳng. Toàn xã đã gieo thẳng 332ha lúa; gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày, trong đó nhóm giống lúa lai chiếm 45%, nhóm giống lúa chất lượng cao chiếm 40%, nhóm giống lúa thuần chiếm 15%. Toàn bộ diện tích lúa xuân của xã đều sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Thời điểm này, HTX tiếp tục làm tốt khâu điều tiết nước để bà con lấy nước vào ruộng, tiến hành bón thúc phân và tỉa dặm, đồng thời khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đặc biệt là đối tượng ốc bươu vàng, chuột phá hại.

 

Ngay sau khi hoàn thành gieo cấy lúa xuân, ngành Nông nghiệp Thái Thụy đã tích cực phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc lúa xuân, bón phân theo đúng quy trình, tiến hành diệt chuột, ốc bươu vàng để bảo vệ lúa cũng như bảo quản tốt lượng mạ dư thừa và mạ dự phòng để tỉa dặm vào diện tích lúa xuân bị chết do thời tiết rét gây ra. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tổ chức điều tiết nước hợp lý đối với diện tích lúa gieo thẳng, giữ ẩm mặt ruộng, diệt cỏ dại giúp cây non nhanh bén rễ. Khi cây lúa đạt 2 - 3 lá, nông dân đã chủ động đưa nước láng chân, bón phân NPK chuyên thúc, tiến hành tỉa dặm bảo đảm mật độ 100 - 120 cây/m2. Đối với những diện tích lúa cấy bằng mạ dược, mạ sân, ngay sau khi hoàn thành gieo cấy, các địa phương đã chủ động giữ mặt nước nông thường xuyên trên ruộng từ 3 - 5cm, qua đó tạo điều kiện cho lúa bén rễ, hồi xanh, đẻ nhánh.

 

Để chủ động ứng phó trước những tác động của vụ xuân ấm gây ra, đặc biệt là tình trạng khô hạn, khó khăn về nguồn nước, thời gian tới, Thái Thụy sẽ tăng cường chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi phối hợp với HTX DVNN các xã, thị trấn có kế hoạch điều tiết nước cụ thể, bảo đảm đủ nước phục vụ tưới dưỡng lúa. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện chiến dịch diệt chuột, theo dõi các ổ bệnh lưu trú và diễn biến phát sinh của các đối tượng dịch hại, nhất là bệnh đạo ôn để có kế hoạch chỉ đạo phòng, trừ sâu bệnh kịp thời. Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương kỹ thuật sử dụng phân bón đối với vụ xuân ấm, tổ chức tập huấn chăm sóc lúa xuân ở tất cả các xã, thị trấn.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày