Thứ 6, 02/08/2024, 19:10[GMT+7]

Đông Tân tích cực diệt chuột bảo vệ sản xuất

Thứ 4, 06/04/2016 | 08:27:05
2,564 lượt xem
Thời gian qua, HTX DVNN xã Đông Tân (Đông Hưng) đã làm tốt công tác diệt chuột với phương châm “Diệt chuột sớm ngay từ đầu vụ, diệt chuột thường xuyên và liên tục, cộng đồng cùng tham gia diệt chuột”, góp phần bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân.

Nông dân xã Đông Tân đặt bẫy chuột.

 

Xác định công tác diệt chuột là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, góp phần bảo đảm năng suất cây trồng cho nông dân, ngay từ đầu vụ, HTX DVNN xã Đông Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hộ xã viên về tác hại và nguy cơ gây hại của chuột đối với sản xuất, môi trường và sức khỏe con người; kết hợp tuyên truyền, giới thiệu cách làm hay, các mô hình diệt chuột hiệu quả; tăng cường tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật diệt trừ chuột, đồng thời phát động toàn dân hưởng ứng chiến dịch ra quân đồng loạt diệt chuột trong toàn xã. Hàng năm, sau mỗi vụ thu hoạch lúa, HTX vận động bà con nông dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch rơm rạ, không để đất hoang hóa hoặc gò đống xen kẽ trong ruộng lúa; thường xuyên dọn cỏ xung quanh bờ ruộng nhằm hạn chế nơi ẩn náu và sinh sản của chuột. Trong các đợt lấy nước đổ ải, HTX còn tuyên truyền, vận động bà con xã viên kết hợp tham gia diệt chuột bằng nhiều hình thức như đặt bả sinh học, đặt cạm, đánh bắt thủ công diệt chuột tại hang ổ.

 

Ông Phạm Hoàng Sỹ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Đông Tân cho biết: Những năm trước đây, tình hình chuột phá hoại trên đồng ruộng của xã rất nhiều, nhất là vào thời điểm lúa đẻ nhánh, làm đòng, tỷ lệ gây hại phổ biến từ 10 - 15%, nhiều diện tích lúa sát khu dân cư bị chuột phá thiệt hại nặng. Trước tình hình đó, năm 2001, HTX đã chủ động thành lập 15 tổ diệt chuột, mỗi tổ từ 4 - 5 người, đảm nhận đánh bắt chuột theo từng vùng, từng thôn. Từ khi tổ diệt chuột được thành lập đến nay, trên đồng ruộng của xã đã hạn chế khoảng 80% thiệt hại do chuột cắn phá. Nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của tổ diệt chuột được HTX thu theo đầu sào của các hộ nông dân, mức thu 1kg thóc/sào/vụ. Từ đầu vụ xuân đến nay, nhân dân trong xã và thành viên các tổ diệt chuột đã tham gia trên 1.100 ngày công, đánh bắt được trên 1 tấn chuột, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nạn chuột phá hoại cây trồng, bảo vệ sản xuất.

 

Để bảo vệ 402ha lúa xuân, từ tháng 1/2016 đến nay, HTX DVNN xã Đông Tân đã trực tiếp điều hành và tổ chức 3 đợt đặt thuốc hóa học diệt chuột. Ngoài lượng thuốc do tỉnh hỗ trợ, HTX còn đầu tư kinh phí mua thêm thuốc Cat 0,25WP pha trộn với 4,5 tạ thóc mầm đã ngâm ủ để làm mồi chia cho các tổ diệt chuột tiến hành rải mồi, đặt bả diệt chuột tại những nơi chuột hay sống tập trung như gò đống, bờ ruộng, mương máng và những chỗ chuột đang cắn phá, tại các chân ruộng nơi chuột hay đi lại. Thành viên trong tổ diệt chuột đều là những người có kinh nghiệm nhiều năm bắt chuột, hoạt động kiêm nhiệm từ việc diệt chuột đến làm công tác thủy nông, bảo vệ đồng ruộng, dưới sự chỉ đạo, quản lý của HTX. Hàng ngày, Ban quản trị HTX sẽ kiểm tra việc đặt mồi của các tổ diệt chuột để điều chỉnh lượng mồi, kỹ thuật đánh và số lượng mồi chuột ăn để lên kế hoạch chỉ đạo các tổ đặt mồi bả. Sau mỗi lần đặt mồi, Ban quản trị HTX đánh giá, rút kinh nghiệm của những lần trước để cùng nhau tìm ra phương án hiệu quả cho công tác diệt chuột. Mỗi năm, kinh phí chi cho đánh bắt chuột ở Đông Tân khoảng 40 - 45 triệu đồng.

 

Cùng với công tác tổ chức diệt chuột, HTX DVNN xã Đông Tân còn tuyên truyền, khuyến khích người dân chủ động diệt chuột ngay tại gia đình mình bằng cách đánh bẫy, dùng bả sinh học, keo dính chuột... để ngăn chặn tình trạng chuột nhà chạy ra đồng phá hoại cây trồng, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây bệnh từ chuột sang người; đồng thời thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, thu gom và chôn xác chuột chết, thu gom và xử lý bao bì thuốc đúng quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường. Ông Phạm Văn Hương ở thôn Lại Xá cho biết: Hàng năm, hưởng ứng chiến dịch diệt chuột do HTX DVNN xã phát động, vào đầu mỗi vụ tôi luôn chủ động đánh bắt chuột bằng cách đánh cạm bẫy và dùng thuốc sinh học trên diện tích đất trồng của gia đình, góp phần bảo đảm năng suất cây trồng và sức khỏe chính gia đình mình.

 

Nhờ đẩy mạnh công tác diệt chuột nên từ đầu vụ đến nay, lúa xuân ở Đông Tân ít có biểu hiện gây hại của chuột, góp phần bảo đảm an toàn cho sản xuất nông nghiệp. Thời gian tới, Đông Tân tiếp tục phát động bà con nông dân tăng cường đánh bắt, diệt chuột với phương châm “Nhà nhà diệt chuột, người người diệt chuột”, phấn đấu năng suất lúa xuân đạt trên 70 tạ/ha.

 

Nguyễn Hậu

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày