Thứ 5, 08/08/2024, 23:21[GMT+7]

Hưng Hà, Thái Thụy: Tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 2, 18/04/2016 | 09:20:32
854 lượt xem
Trong những ngày qua, các xã, thị trấn ở Hưng Hà, Thái Thụy đã tích cực phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tổ chức và vận động nhân dân tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2016.

Tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm góp phần để ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

 

Trước khi tiến hành tiêm, huyện đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh vụ xuân hè năm 2016; cùng với các xã, thị trấn thống kê số gia súc, gia cầm để đăng ký số lượng và chủng loại vắc-xin. Cán bộ thú y các xã, thị trấn tích cực đến từng gia đình tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Ông Phạm Văn Trưởng, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Duyên Hải cho biết: Toàn xã hiện có 33 trang trại và 97 gia trại với gần 74.000 con gia súc, gia cầm. Do từ trước đến nay địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu hết người dân đều nâng cao ý thức bảo vệ đàn vật nuôi, chủ động thực hiện khá nghiêm túc việc tiêm phòng định kỳ. Nhờ đó, đàn vật nuôi trên địa bàn xã phát triển ổn định. Còn theo bà Vũ Thị Tâm, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Tân Tiến, mặc dù số lượng gia súc, gia cầm của xã không nhiều song để bảo đảm an toàn cho vật nuôi, xã luôn nỗ lực làm tốt công tác tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, lên kế hoạch hướng dẫn và tổ chức cho thú y viên đến từng gia đình để tiêm phòng định kỳ. Hiện xã có 5 thú y viên bảo đảm cho việc tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm theo đúng kế hoạch, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra.

 

Toàn huyện Hưng Hà có khoảng 285 trang trại và hơn 2.100 gia trại chăn nuôi với  tổng đàn trâu, bò, dê hơn 12.900 con; 153.000 con lợn và gần 2.000.000 con gia cầm. Để công tác tiêm phòng vụ xuân hè năm nay đạt kết quả cao, UBND các xã, thị trấn đã tuyên truyền để người dân hiểu rõ tính chất, mức độ nguy hại của các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Nhiều loại dịch bệnh không chỉ gây hại ở đàn vật nuôi mà còn gây hại ở người như dịch tả lợn, tụ huyết trùng lợn, lở mồm long móng, cúm gia cầm... Hầu hết các địa phương đều tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo; tổ chức giám sát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi, thường xuyên báo cáo tình hình, báo cáo đột xuất khi có dịch xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện và các địa phương còn vận động người chăn nuôi, bên cạnh tiêm vắc-xin còn cần chú trọng công tác vệ sinh môi trường.

 

Theo lãnh đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, Trạm đã phối hợp với các địa phương trong huyện chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức tiêm phòng nhằm bảo đảm nhanh gọn, đúng thời gian, đồng loạt để phát huy tối đa hiệu quả của vắc-xin. Cùng với việc chủ động tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi, các địa phương còn vận động nhân dân tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, các chợ, tụ điểm kinh doanh, buôn bán động vật, sản phẩm động vật. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh để người dân tự bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình, nếu có triệu chứng bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y để kịp thời xử lý. Ngoài ra, lực lượng tham gia tiêm vắc-xin cũng được hướng dẫn kỹ thuật, quy trình sử dụng vắc-xin, bao gồm các khâu bảo quản, pha chế, liều lượng, kỹ thuật tiêm… Đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận hơn 24.000 liều vắc-xin dịch tả lợn; phó thương hàn 14.000 liều; tụ dấu lợn trên 9.000 liều; lở mồm long móng gần 8.000 liều; tụ huyết trùng trâu, bò trên 1.100 liều.

 

Nhìn chung, công tác tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm nay được các địa phương ở Hưng Hà triển khai thực hiện khá nhanh gọn. Đây là cơ sở bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện phát triển theo hướng ổn định, bền vững.

 

Cùng với các địa phương khác trong huyện Thái Thụy, xã Hồng Quỳnh tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Toàn xã hiện có 750 con lợn, 125 con trâu, bò, 7.000 con gia cầm, 400 con chó, mèo, trong đó diện tiêm đợt này chiếm trên 90% tổng đàn. Gia trại của ông Nguyễn Duy Nhân (thôn Đông Hòa) hiện có 10 con lợn nái, gần 60 con lợn con, tất cả vừa được tiêm phòng một số bệnh như lở mồm long móng, phó thương hàn, dịch tả, tụ huyết trùng, tai xanh. Ông Nhân cho biết: Tôi luôn thực hiện tiêm phòng vắc-xin định kỳ 2 lần/năm theo kế hoạch tiêm phòng của địa phương, đồng thời thực hiện tiêm bổ sung một số vắc-xin bệnh dịch thông thường cho đàn lợn mới đến tuổi tiêm phòng, không vào đợt tiêm định kỳ.

 

 

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia cầm tại xã Thụy Ninh (Thái Thụy).

 

Theo ông Nguyễn Mậu Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã, Hồng Quỳnh đã thành lập 2 tổ tiêm phòng, tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu theo từng thôn, thời gian tiêm từ ngày 3/4 đến ngày 13/4, bảo đảm tiến độ thời gian chung của huyện. Cũng nhờ chú trọng công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nên những năm gần đây địa phương chưa để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm ở động vật.

 

Để công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2016 trên địa bàn huyện được tiến hành theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn và đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật huyện Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai tới các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn. Theo đó, đối tượng vật nuôi và vắc-xin tiêm phòng đợt này gồm: tiêm phòng các bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu, tai xanh trên lợn đực, lợn nái, lợn con tiêm phòng lở mồm long móng, phó thương hàn; đối với đàn trâu, bò tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng; với gia cầm tiêm, nhỏ các loại vắc-xin phòng bệnh theo quy định cho đàn gia cầm nuôi mới, tái đàn; đối với chó, mèo tiêm phòng bệnh dại. Các địa phương tiến hành tiêm đại trà từ ngày 1/4 đến ngày 15/4/2016, hình thức tiêm phòng có thể tổ chức cuốn chiếu theo từng thôn, với đàn trâu, bò, chó, mèo có thể tiêm tại các điểm tập trung. Ngoài ra, các xã cũng thực hiện tiêm bổ sung hàng tháng cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới, đến tuổi tiêm phòng.

 

Theo bà Đàm Thị Việt Anh, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện: Tính đến tháng 3/2016, trên địa bàn Thái Thụy có 74.594 con lợn, 6.406 con trâu, bò, 892.634 con gia cầm, 27.227 con chó, mèo. Đến nay, Trạm đã tiếp nhận và cung ứng, hướng dẫn các địa phương trong huyện sử dụng các loại vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2016 theo đúng quy định. Đã có 47 xã tiếp nhận vắc-xin, trong đó 44.000 liều vắc-xin phòng bệnh dịch tả lợn, 23.185 liều vắc-xin phòng bệnh tụ dấu, hơn 24.370 liều vắc-xin phòng bệnh phó thương hàn, 15.000 liều vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng, 5.520 liều vắc-xin phòng bệnh dại, 1.080 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu bò… Hiện, có 48/48 xã, thị trấn trong huyện đã tiến hành tiêm đại trà vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Để công tác tiêm phòng đạt kết quả tốt, Trạm đã cử cán bộ hướng dẫn các địa phương triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc-xin, phối hợp với Đài Truyền thanh huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kế hoạch tiêm phòng để nhân dân nắm được chủ trương, thời gian và tự giác thực hiện.

 

Mai Thư - Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày