Thứ 2, 05/08/2024, 13:23[GMT+7]

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm ở Kiến Xương đúng kỹ thuật, bảo đảm tiến độ

Thứ 2, 18/04/2016 | 15:18:02
731 lượt xem
Căn cứ tình hình thực tế địa phương, các xã, thị trấn ở Kiến Xương đã khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2016. Toàn huyện tích cực tổ chức tiêm vắc- xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm với phương châm đúng kỹ thuật, bảo đảm tiến độ.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho lợn.

Theo ông Nguyễn Minh Vượng, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, để phục vụ tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, Kiến Xương đã tiếp nhận từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y 50.000 liều vắc-xin dịch tả lợn, 19.950 liều tụ dấu, 28.800 liều phó thương hàn, 16.750 liều lở mồm long móng, 1.700 liều tụ huyết trùng ở trâu, bò và 6.500 liều vắc-xin phòng bệnh dại. Căn cứ số lượng gia súc, gia cầm và đề xuất của từng địa phương, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cấp phát cho 37 xã 103.190 liều vắc-xin các loại. Ngay trong tuần đầu của chiến dịch tiêm phòng vắc-xin, các xã đã tổ chức tiêm được 15.900 liều vắc-xin dịch tả lợn, 10.875 liều tụ dấu lợn, 8.350 liều phó thương hàn lợn, 690 liều tụ huyết trùng trâu, bò, 2.250 liều phòng bệnh dại và 8.650 liều vắc-xin lở mồm long móng. Nhiều xã đạt tổng số liều tiêm vắc-xin phòng bệnh các loại cao như Bình Định 3.950 liều, Quang Bình 3.550 liều, Vũ Công 3.270 liều, Vũ Tây 2.800 liều…

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Vũ Trung cho biết: Việc tỉnh, huyện chủ động cung cấp vắc-xin cho xã ngay từ đầu năm đã tạo thuận lợi cho cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, tránh được tình trạng khi có bệnh dịch xảy ra vẫn còn chờ thủ tục duyệt cấp thuốc và hóa chất. Đối với Vũ Trung, căn cứ kế hoạch của tỉnh, huyện và thực hiện kế hoạch của xã, Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã tổ chức tiêm đồng loạt tại các thôn. Hết ngày 5/4, xã đã tiêm phòng được gần 2.000 liều vắc-xin các loại, trong đó nhiều nhất là vắc-xin phòng dịch tả lợn và lở mồm long móng. Các tổ thực hiện tiêm đều được trang bị bảo hộ, bảo đảm có 2 - 3 bơm tiêm, 20 kim tiêm và 1 hộp xốp bảo quản vắc- xin. Sau khi tiêm, các tổ thu gom 100% vỏ lọ để tiêu hủy theo quy định. Theo ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Để có được kết quả trên cũng như phấn đấu đạt mục tiêu tiêm đúng, tiêm đủ và bảo đảm tiến độ, Kiến Xương đã huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền cũng như các hộ nuôi. Trước khi bước vào chiến dịch tiêm phòng, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn của huyện tập trung tổ chức thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2016. Theo đó, các xã, thị trấn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo trong tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả tiêm phòng của thôn, tổ mà thành viên đó phụ trách. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y, các phòng, ban chức năng chủ động tập huấn cho lực lượng tiêm phòng ở cơ sở, cung ứng và cấp phát vắc-xin, tổng hợp báo cáo tiến độ và kết quả tiêm phòng và thực hiện việc thanh quyết toán vắc-xin hỗ trợ sau tiêm phòng theo quy định. Tập trung lực lượng để kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tiêm phòng, tổng hợp tiến độ và báo cáo kết quả; kịp thời phát hiện các trường hợp thiếu trung thực trong sử dụng các loại vắc-xin được hỗ trợ. Ban chăn nuôi và thú y các xã, thị trấn chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo tiến độ tiêm hàng ngày; xử lý các trường hợp gia súc, gia cầm bị phản ứng cục bộ.

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày