Thứ 2, 05/08/2024, 09:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 2, 18/04/2016 | 15:20:05
912 lượt xem
Ngay sau khi hoàn thành gieo cấy 11.779ha lúa xuân, nông dân Quỳnh Phụ tập trung chăm sóc, đồng thời chủ động phòng trừ sâu bệnh nhằm tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi.

Nông dân Quỳnh Phụ chăm sóc lúa xuân.

Thời điểm cuối tháng 3, thời tiết bất lợi đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh trên diện rộng. Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại trên các giống BC15, Q5, nếp các loại…; tỷ lệ bệnh trung bình trên diện rộng rải rác, nơi cao 1 - 2%, cục bộ 3 - 5%, nhiều vết bệnh mới, vết cấp tính hình thành và phát triển ở một số xã như Quỳnh Hưng, Quỳnh Hồng, An Quý, Quỳnh Thọ, Đồng Tiến… Cùng thời điểm này ở vụ xuân năm 2015, bệnh đạo ôn trên lúa xuân của Quỳnh Phụ cũng diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, vụ xuân năm 2016, nông dân Quỳnh Phụ đã chuẩn bị ruộng chu đáo, gieo cấy theo đúng lịch thời vụ, lúa cấy thưa, nhỏ cây. Giai đoạn này lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh đến đẻ nhánh rộ, được sự chăm sóc cùng kinh nghiệm phòng trừ sâu bệnh của nông dân nên dù xuất hiện đạo ôn trên gần 500ha với tỷ lệ dưới 2% nhưng tỷ lệ tăng chậm và không đủ điều kiện phát sinh thành dịch. Quỳnh Phụ đã tập trung phun thuốc phòng đạo ôn cho trên 700ha lúa xuân.

Trên cánh đồng thôn Quan Đình Bắc, xã Đồng Tiến những ngày này đâu đâu cũng thấy bóng dáng nông dân cần mẫn chăm sóc lúa xuân. Bà Lê Thị Diễu cho biết, vụ xuân năm nay gia đình bà gieo cấy gần 1 mẫu, chủ yếu là các giống có năng suất, chất lượng gạo ngon như BC15, Bắc thơm và Q5. Do cấy đúng khung thời vụ và chăm sóc chu đáo nên đến nay lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nên xuất hiện đạo ôn thể nhẹ trên lúa. Được sự hướng dẫn và đôn đốc của địa phương, bà con nông dân đã tập trung phun phòng ngăn chặn bệnh phát sinh. Bên cạnh đó, gia đình bà cũng duy trì mực nước hợp lý, thường xuyên bắt ốc bươu vàng, diệt chuột, tăng cường kiểm tra sâu bệnh hại lúa và bón phân đúng liều lượng giúp cây lúa đẻ nhánh tập trung.

Diện tích lúa xuân năm 2016 của Đồng Tiến lên đến 640ha, với cơ cấu giống chính gồm BC15, còn lại là các giống TBR1, Q5… Trước những diễn biến xấu của thời tiết, một số diện tích lúa xuân của xã bị nhiễm đạo ôn thể nhẹ. Ông Phạm Duy Bá, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Thực hiện công văn của huyện, những ngày qua, lãnh đạo xã và HTX DVNN xã thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, chỉ đạo nông dân theo dõi, phát hiện và kịp thời ngăn chặn đạo ôn. Nông dân địa phương đã tập trung phun phòng đạo ôn lần hai theo nguyên tắc "4 đúng", đến nay bệnh đạo ôn trên lúa xuân ở Đồng Tiến đã được khống chế.

Trên hệ thống truyền thanh của xã nông thôn mới Quỳnh Hưng những ngày này, ngoài các thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội…, những hướng dẫn bảo vệ và chăm sóc lúa xuân liên tục được phát. Vụ xuân năm nay, Quỳnh Hưng gieo cấy 330ha lúa với các giống chính: BC15, Q5, TBR 225… Vào thời điểm cuối tháng 3, khi bệnh đạo ôn xuất hiện trên một số cánh đồng, xã đã chỉ đạo nông dân theo dõi và phòng trừ quyết liệt. Ông Trần Đăng Trường, Chủ nhiệm HTX DVNN xã cho biết: Quỳnh Hưng đã phát động vệ sinh đồng ruộng, dọn cỏ dại ven bờ để hạn chế mầm bệnh phát sinh và lây lan, thu dọn sạch những ruộng mạ bị bệnh, giữ nước mặt ruộng, không bón đạm đơn và phun các chất kích thích sinh trưởng, phân bón qua lá đối với diện tích lúa nhiễm bệnh, tiến hành tỉa dặm bảo đảm mật độ sinh trưởng và phát triển của cây lúa… Nhờ các biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành sản xuất cùng điều kiện thời tiết nắng ấm trong những ngày qua, đến nay, bệnh đạo ôn gây hại trên lúa xuân ở Quỳnh Hưng và một số địa phương trong huyện Quỳnh Phụ đã được khống chế.

Nông dân Quỳnh Phụ đang tập trung chăm sóc, bảo vệ, duy trì mực nước trên mặt ruộng, tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Đây là nền tảng quan trọng giúp huyện giành thắng lợi trong vụ xuân năm nay.

"Ngay khi có báo cáo về tình hình đạo ôn phát sinh và gây hại trên lúa xuân, huyện đã ra công văn chỉ đạo công tác phòng trừ. Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện được tăng cường xuống các địa phương kết hợp cùng HTX DVNN các xã, thị trấn liên tục bám nắm ruộng đồng, điều tiết nước hợp lý, đôn đốc nông dân dọn sạch cỏ dại, kịp thời phát hiện các ổ dịch để có biện pháp phòng trừ."

(Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện)

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày