Thứ 6, 02/08/2024, 07:09[GMT+7]

Vũ Thư tăng cường chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 3, 19/04/2016 | 09:02:10
613 lượt xem
Chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa xuân đầu vụ, đến nay, hơn 8.100ha lúa xuân của huyện Vũ Thư đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân Vũ Thư phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn trên diện tích lúa xuân đã nhiễm.

Tuy thời tiết mưa phùn ẩm ướt nhưng nông dân các địa phương ở Vũ Thư vẫn thường xuyên có mặt tại các xứ đồng, người dặm tỉa, khơi thông nước, người kiểm tra sâu bệnh, chuột gây hại lúa xuân. Lúa cấy trà sớm để trồng dưa lê hè nên cánh đồng Rộc Quýt (xã Song An) hiện đã phủ một màu xanh mướt. Bà Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ, gia đình bà gieo cấy 7 sào, trong đó 3 sào cấy lúa Nhật ngắn ngày, 4 sào lúa gieo sạ. Giai đoạn đầu vụ, bà khá vất vả để tỉa dặm vì lúa không đều nhưng nhờ chăm sóc tích cực, đến nay lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Theo khuyến cáo của HTX DVNN xã, bà Tuyến thường xuyên thăm đồng và phát hiện lúa Nhật cấy sớm của gia đình đã nhiễm bệnh đạo ôn. Bà không chủ quan mà thực hiện theo đúng hướng dẫn của HTX để bảo vệ lúa xuân an toàn.

Đồng chí Bùi Thị Nhạn, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Vũ Thư cho biết: Với 86,7% diện tích lúa gieo thẳng vụ xuân năm nay, huyện đã hạn chế được sâu bệnh phát sinh trên lúa xuân, nhất là bệnh đạo ôn. Tuy nhiên, thời tiết ấm, ẩm độ cao nên qua kiểm tra đồng ruộng đã phát hiện bệnh đạo ôn xuất hiện rải rác trên lúa cấy, đặc biệt với một số giống dễ nhiễm đạo ôn như lúa Nhật, BC15, Q5 với tỷ lệ gây hại từ 1 - 2%, cục bộ từ 3 - 5%, tập trung ở các xã Song An, Trung An, Minh Quang, Vũ Hội, Tân Phong… Điều kiện thời tiết hiện nay dễ tác động lây lan bệnh đạo ôn ra diện rộng, vì vậy chúng tôi đã huy động cán bộ kỹ thuật tăng cường điều tra, nắm bắt diễn biến sâu bệnh; phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền nông dân kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn bà con cách nhận biết các đối tượng sâu bệnh gây hại. Để phòng ngừa bệnh, chúng tôi khuyến cáo bà con không bón đạm đơn, bón lai rai, thực hiện các biện pháp chăm sóc tốt để cây lúa tăng cường sức đề kháng, ngoài ra bà con còn tiến hành vệ sinh cỏ bờ, nhổ thu gom và dùng vôi bột khử trùng những chòm mạ bị bệnh, hạn chế phát tán nguồn bệnh. Với tỷ lệ bệnh đạo ôn gây hại từ 3 - 5% trở lên, chúng tôi chỉ đạo nông dân sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để phun phòng trừ kịp thời.

Vụ xuân năm nay, nông dân Tân Hòa gieo cấy 328ha lúa, trong đó 95% diện tích gieo thẳng. Đồng chí Vũ Quang Huy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tuy đang tập trung cao cho bầu cử nhưng công tác chỉ đạo sản xuất vẫn được địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, cơ sở thôn tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân tỉa dặm bảo đảm mật độ lúa; tổ thủy nông các thôn điều hành nước linh hoạt bảo đảm giữ nước mặt ruộng; tổ chức đánh bắt chuột, kiểm tra, theo dõi, phát hiện các loại sâu bệnh… Đến nay, lúa xuân của Tân Hòa cơ bản an toàn, chưa có sâu bệnh phát sinh gây hại.

Theo đồng chí Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, sau gieo cấy hơn 1 tháng, đến nay, diện tích lúa gieo thẳng của Vũ Thư đang trong giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh, lúa cấy đẻ nhánh rộ. Để lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kết thúc dứt điểm việc bón phân cho lúa. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện tăng cường phối hợp với các HTX DVNN nâng cao hiệu quả bơm tát để bảo đảm cung cấp nước thường xuyên, tạo điều kiện để lúa đẻ nhánh hiệu quả. Thời tiết ấm, thường xuyên có mưa phùn, ẩm độ cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn phát sinh gây hại lúa xuân, do đó, cùng với việc chăm sóc, tạo điều kiện cho lúa xuân đẻ nhánh hiệu quả, huyện còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn, các địa phương phát động nông dân tăng cường theo dõi, phòng trừ các loại sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, kết hợp đánh bắt chuột với mục tiêu bảo vệ an toàn lúa xuân.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày