Thứ 2, 29/07/2024, 15:25[GMT+7]

Thái Thụy phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân

Thứ 4, 20/04/2016 | 09:18:53
930 lượt xem
Hiện nay, gần 13.000ha lúa xuân của huyện đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ. Thời gian qua, thời tiết âm u, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa, đặc biệt là bệnh đạo ôn.

Nông dân xã Thụy Bình phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn.

Hiện nay, bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên các giống lúa nhiễm như BC15, Q5, TBR225 tại một số xã như Thụy Bình, Thụy Hưng, Thụy Dân, Thụy Văn, Hồng Quỳnh, Thái Hồng… với tỷ lệ nhiễm bệnh nơi cao từ 10 - 15%, cá biệt từ 30 - 50% số lá. Ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã Thụy Bình cho biết: Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy 270ha lúa, trong đó giống BC15 chiếm 70%. Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy, bệnh đạo ôn xuất hiện trên toàn bộ diện tích gieo cấy giống lúa BC15 với tỷ lệ nơi cao từ 5 - 7%, cá biệt có nơi 20 - 30% số lá bị nhiễm bệnh. Để chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn gây hại trên lúa xuân, HTX đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc nông dân chủ động các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Theo đó, khi phát hiện bệnh đạo ôn trên đồng ruộng, khuyến cáo bà con tuyệt đối không bón đạm u-rê hoặc phun bất kỳ loại phân qua lá hay chất kích thích sinh trưởng, chỉ sử dụng khi đã khỏi bệnh để chăm sóc cho cây lúa sớm phục hồi. Riêng đối với những diện tích lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn với tỷ lệ từ 3 - 5% số lá trở lên thì tiến hành phun phòng trừ bằng một số loại thuốc đặc hiệu. Đặc biệt, với những diện tích lúa xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng thì tăng lượng nước phun cho 1 sào, sao cho thuốc được trải đều trên lá cây bị bệnh; với những diện tích lúa bị lụi đi từng đám thì tiến hành vơ hết lá bị bệnh gom đốt, dùng vôi bột rắc xuống ổ bệnh để tránh lây lan từ ruộng này sang ruộng khác, sau đó tiến hành phun thuốc kép lần 2, lần 3, mỗi lần cách nhau 3 - 4 ngày để bảo đảm hiệu quả phun trừ.

Những ngày này, trên cánh đồng xã Thụy Bình, rất đông bà con nông dân đang chăm sóc, phun phòng trừ bệnh đạo ôn gây hại trên lúa. Ông Nguyễn Văn Thanh ở thôn An Ninh cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 8 sào bằng giống BC15. Sau buổi kiểm tra đồng ruộng ngày hôm trước, tôi đã phát hiện diện tích lúa của gia đình chớm xuất hiện bệnh đạo ôn. Để phòng trừ bệnh đạo ôn gây hại trên lúa, tôi đã ra đại lý thuốc bảo vệ thực vật mua thuốc Bankan 600WP về phun. Năm trước, một số diện tích lúa của gia đình cũng xuất hiện nhiều loại sâu bệnh, do bị nhiễm nặng nên khi phun không thấy sâu bệnh giảm. Rút kinh nghiệm, vụ này tôi tiến hành phun phòng trừ từ sớm.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy: Trước những diễn biến của bệnh đạo ôn gây hại trên lúa xuân, Phòng đã phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên cử cán bộ xuống thăm đồng, phát hiện, theo dõi diễn biến phát sinh của sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ ngay trên diện hẹp. Đồng thời, chỉ đạo các HTX thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện những đối tượng sâu bệnh gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn để có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo đảm an toàn cho diện tích lúa xuân từ nay đến cuối vụ. Đối với bệnh đạo ôn, khi phát hiện vết bệnh có tỷ lệ từ 3 - 5% số lá bị nhiễm bệnh trở lên thì tiến hành phun trừ bằng một số loại thuốc đặc hiệu như Filia 525SE, Katana 20EC, Bankan 600WP…, nồng độ, liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, Phòng cũng phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện viết bài tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh trên hệ thống truyền thanh các cấp, qua đó giúp nông dân biết và áp dụng trong sản xuất. Mặc dù tình hình sâu bệnh năm nay chưa gây hại trên diện rộng, tuy nhiên, theo dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ nay đến cuối vụ. Vì vậy, trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, phân công cán bộ bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa xuân để kịp thời tham mưu các biện pháp phòng trừ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày