Chủ nhật, 01/09/2024, 19:26[GMT+7]

Nam Cường quyết không để bệnh đốm trắng trên tôm lây lan thành dịch

Thứ 2, 16/05/2016 | 16:05:33
751 lượt xem
Những ngày qua, các hộ nuôi trồng thủy sản ở Nam Cường (Tiền Hải) có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng bệnh đốm trắng trên tôm, quyết tâm không để lây lan ra diện rộng thành dịch.

Nông dân xã Nam Cường (Tiền Hải) rắc vôi bột khử trùng ao nuôi.

Bà Trần Thị Kinh, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Nam Cường  cho biết: Là địa phương có truyền thống nuôi trồng thủy hải sản, nhiều năm qua bà con nông dân nuôi tôm đều được mùa, được giá. Năm nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của Nam Cường là 86ha, vụ thả tôm xuân hè, địa phương có diện khoảng 62ha, gồm 10ha nuôi tôm thẻ, 52ha nuôi tôm sú. Thời điểm xuống giống của các hộ nuôi tôm từ 10/3 - 2/4, đến nay đã hoàn thành thả nuôi 100% diện tích ước khoảng 142 vạn con tôm. Tuy nhiên, năm nay thời tiết khắc nghiệt, thay đổi không còn theo quy luật tự nhiên, gây ra hiện tượng nắng nóng bất thường,  nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường ao nuôi, dẫn đến xuất hiện nhiều dịch bệnh trên đối tượng thủy sản, đặc biệt là bệnh đốm trắng ở diện tích nuôi tôm mới thả.  Sau khi phát hiện tôm chết rải rác của một số hộ ở thôn Chí Cường, địa phương đã kết hợp với ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến tôm chết là do bệnh đốm trắng. Hiện tượng tôm bị bệnh đốm trắng chết hàng loạt là do thời tiết mưa, nắng xen kẽ gây ra tình trạng môi trường nước thay đổi nhiệt độ đột ngột. Tính đến thời điểm này, đã có 10 hộ có diện tích 23.000m2 nuôi tôm bị bệnh đốm trắng, khoảng 73 vạn con tôm bị chết. Trước tình trạng tôm chết do bệnh đốm trắng, Nam Cường đã tập trung tổ chức phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi, đồng thời nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời trong việc xử lý môi trường nước ao và tuyên truyền các hộ nuôi tôm cần thường xuyên nắm bắt các thông tin về diễn biến bệnh để có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Tổ chức hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm việc tiêu hủy tôm chết theo quy định, không được vứt tôm chết bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Địa phương tổ chức cấp phát 600kg hóa chất Chlorine cho các hộ nuôi thủy sản để vệ sinh ao nuôi có tôm chết. Đến nay, 10/10 hộ có diện tích nuôi tôm bị đốm trắng đã được xử lý bằng hóa chất Chlorine theo đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn. Nam Cường cũng đã tuyên truyền đến các hộ nuôi thủy sản khi một số diện tích nuôi tại vùng nuôi trồng thủy sản tập trung xuất hiện dịch bệnh nên xử lý bằng các biện pháp sau đối với ao nuôi chưa có bệnh như: sử dụng vôi bột rải xung quanh bờ ao, đắp chặt cống cấp và thoát nước; quây lưới quanh bờ ao để ngăn chặn xâm nhập của cua, còng, mang mầm bệnh vào ao nuôi; hạn chế thay nước ao, kiểm tra các yếu tố môi trường để điều chỉnh kịp thời như tăng cường quạt khí, ổn định pH, độ kiềm; đồng thời nên bổ sung Vitamin C, men vi sinh, vi lượng vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho tôm.

Do thực hiện tốt việc chỉ đạo, phối hợp với ngành chuyên môn của huyện, đến nay tình trạng tôm bị bệnh đốm trắng ở Nam Cường cơ bản được khống chế, không phát sinh ra diện rộng. Thời gian tới, Nam Cường tiếp tục chỉ đạo, khuyến cáo các hộ nuôi thủy sản thực hiện tốt vệ sinh môi trường ao nuôi thả con giống để nuôi lứa khác, nhằm bảo đảm hiệu quả về nuôi thủy sản tại địa phương.

Ông Phan Văn Thơi, cán bộ HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Nam Cường

Khi bệnh đốm trắng xuất hiện trên tôm ở một số diện tích, HTX đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở nắm bắt tình hình, phối hợp với ngành chuyên môn cấp trên chỉ đạo nông dân thực hiện tốt việc tiêu độc khử trùng ao nuôi bị nhiễm bệnh. Đối với diện tích nuôi tôm chưa bị nhiễm bệnh đốm trắng khuyến cáo các hộ nuôi cần theo dõi, có biện pháp xử lý môi trường ao nuôi thật tốt bảo đảm không để xảy ra bệnh lây ra diện rộng.

Ông Lưu Văn Biên, thôn Chí Cường, xã Nam Cường

Vụ tôm xuân hè năm nay, gia đình tôi xuống giống khoảng 5 vạn con từ ngày 8/4. Môi trường ao nuôi của gia đình đã thực hiện tốt các khâu phơi ao, cho nước vào ngâm ao, diệt tạp theo đúng quy trình. Tuy nhiên, từ ngày 7 - 8/5 tôm nuôi của gia đình đã bị nhiễm bệnh đốm trắng gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Thời gian này, các ngành chuyên môn tiếp tục tổ chức hướng dẫn kỹ thuật nuôi thả thủy sản cho các hộ dân để chúng tôi thả con giống nuôi lứa khác, phát triển sản xuất bảo đảm ổn định đời sống.

Ông Bùi Văn Trượng, thôn Chí Cường, xã Nam Cường

Bị thiệt hại về kinh tế do bệnh đốm trắng trên tôm nuôi, mong rằng các cấp chính quyền cần có giải pháp hỗ trợ cho các hộ nuôi có diện tích nuôi tôm chết hàng loạt như: tiếp tục cấp phát hóa chất Chlorine khử trùng ao nuôi; tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân vay vốn để tái sản xuất; tổ chức lớp tập huấn cách phòng bệnh trên giống thủy sản. 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày