Thứ 4, 24/07/2024, 22:34[GMT+7]

Thái Thụy: Người nuôi trồng thủy sản vui mừng đón nhận cơ chế hỗ trợ của tỉnh

Thứ 3, 17/05/2016 | 08:59:33
600 lượt xem
Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1055/QĐ-UBND phê duyệt cơ chế hỗ trợ để khôi phục sản xuất cho người nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cá chết trong đợt rét đậm, rét hại từ ngày 22 - 28/1/2016. Theo đó, Thái Thụy có 445,2ha nuôi trồng thủy sản được tỉnh hỗ trợ với mức 10 triệu đồng/ha.

Người dân Thụy Hải (Thái Thụy) xuống giống nuôi trồng thủy sản vụ mới.

 

Toàn huyện Thái Thụy có 11 xã, thị trấn bị thiệt hại về nuôi trồng thủy sản do đợt rét đậm, rét hại từ ngày 22 - 28/1/2016 gây ra với tổng lượng cá chết trên 1.403 tấn, 589.712 con cá giống (chủ yếu là cá vược và cá song), ước tính thiệt hại 177,45 tỷ đồng. Nhằm kịp thời hỗ trợ để các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và tái sản xuất, UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy sản có cá chết với tỷ lệ cá chết hơn 70%. Điều kiện được hỗ trợ căn cứ vào diện tích nuôi trồng thủy sản đã được chính quyền cấp xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập biên bản kiểm tra, được UBND huyện thẩm định. Định mức, phương thức hỗ trợ là 10 triệu đồng/ha và bằng tiền mặt.

 

Về xã ven biển Thụy Xuân những ngày này, trên các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, bà con nông dân đã xuống giống nuôi thả vụ thủy sản mới. Ông Bùi Ngọc Hiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đợt rét hại cuối tháng 1/2016, Thụy Xuân thiệt hại nặng nề nhất với tổng diện tích 83,4ha cá song và cá vược bị chết, ước tính thiệt hại gần 68 tỷ đồng. Sau đợt cá chết rét, người dân địa phương rất quan tâm đến cơ chế hỗ trợ của nhà nước. Vì vậy, ngay sau khi UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ, bà con rất vui. Thời điểm này, địa phương đang bước vào vụ nuôi trồng thủy sản mới. Toàn xã có gần 88ha nuôi trồng thủy sản, trong đó 80ha nuôi cá vược, cá song, diện tích còn lại nuôi tôm và các đối tượng thủy sản khác.

 

Ông Hoàng Văn Thím, hộ nuôi cá tại xã Thụy Xuân cho biết: Gia đình tôi có 0,5ha cá vược bị chết hoàn toàn trong đợt rét hại cuối tháng 1/2016. Nghe địa phương thông báo UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho những hộ bị thiệt hại, chúng tôi rất vui. Mặc dù mức hỗ trợ của tỉnh 10 triệu đồng/ha thấp hơn nhiều so với thiệt hại nhưng cũng phần nào giúp bà con giảm bớt khó khăn, tiếp tục đầu tư sản xuất nuôi trồng thủy sản trở lại. Khi nhận được tiền hỗ trợ của tỉnh, tôi sẽ sử dụng vào việc mua tôm  giống và thức ăn để nuôi trồng vụ mới.

 

Ngoài Thụy Xuân, người nuôi trồng thủy sản của 11 xã, thị trấn trong huyện Thái Thụy bị thiệt hại trong đợt rét cuối tháng 1/2016 cũng được nhận hỗ trợ của tỉnh, tổng diện tích là 445,2ha, tương đương gần 4,5 tỷ đồng. UBND huyện Thái Thụy đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn việc hỗ trợ cho bà con, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn có diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại thông báo công khai chủ trương, mức hỗ trợ của UBND tỉnh để các hộ nuôi trồng được biết; chịu trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ; hỗ trợ đúng đối tượng và thực hiện công khai, dân chủ theo quy định hiện hành.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày