Thứ 3, 21/05/2024, 19:47[GMT+7]

Thêm một vụ đông giành thắng lợi

Thứ 6, 04/03/2011 | 13:54:11
2,877 lượt xem
Vụ đông 2010 là vụ thứ 2 liên tiếp tỉnh nhà giành thắng lợi khá toàn diện về diện tích, năng suất và giá trị sản phẩm.

Nông dân xã Thái Hà-Thái Thụy thu hoạch xa lát xuất khẩu.

Theo số liệu của Cục Thống kê, vụ đông vừa qua toàn tỉnh gieo trồng được 38.441 ha; trong đó Hưng Hà gieo trồng 8.186 ha, Vũ Thư 7.257 ha, Quỳnh Phụ 6.103 ha...Nhiều loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao, tăng từ 20- 30% so với năm 2009, như ngô, ớt, bí xanh, dưa hấu, su hào, khoai tây...Đạt được kết quả này có thể nói các cấp, các ngành đã có nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để các hộ nông dân triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ngay khi chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông 2010, ngành nông nghiệp đã xác định việc đẩy mạnh phát triển cây màu là yếu tố quan trọng để bảo đảm kế hoạch tăng trưởng chung của toàn ngành. Do đó, việc gắn kết mùa vụ được ngành nông nghiệp xây dựng chặt chẽ, từ việc bố trí cơ cấu giống lúa vụ mùa đến lịch thời vụ để bảo đảm đủ quỹ đất mở rộng cây vụ đông ưa ấm.

Thực tế đã khẳng định vụ đông giành được thắng lợi do lúa mùa trà sớm được mở rộng, thời vụ triển khai sớm hơn và tập trung gieo cấy nhanh, gọn. Cụ thể đến ngày 10/7/2010, toàn tỉnh đã gieo cấy được  66,5% diện tích; trong trà lúa này có trên 30 nghìn ha đã trỗ trước ngày 5/9 và thu hoạch trước ngày 5/10/2010. Như vậy, với diện tích này các địa phương trong toàn tỉnh đã bảo đảm dư thừa kế hoạch quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, nhất là cây đậu tương trên đất 2 lúa.

 Bên cạnh việc chuẩn bị quỹ đất, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chủ động giống cây trồng, không để xảy ra thiếu, khan hiếm và giống kém chất lượng; tỉnh đã hỗ trợ toàn bộ giống đậu tương gốc cho sản xuất  ở vụ hè thu để tạo giống cho vụ đông. Theo đó, các địa phương đã gieo trồng được 2.730 ha đậu tương, trong đó để làm giống cho vụ đông là 1240 ha; lượng giống đã thu được khoảng 2000 tấn, đủ để gieo trồng cho 18 nghìn ha đậu tương đông.

Ngoài ra, tỉnh còn có một số cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển cây vụ đông, như phân bổ vốn khuyến nông, khuyến ngư 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ 5 nghìn đồng/kg khoai tây nhập nội ở vụ xuân để làm giống cho vụ đông; hỗ trợ 1 triệu đồng/ ha cho việc thuê, mượn ruộng gieo trồng; hỗ trợ tiền điện, dầu phục vụ tưới cho cây vụ đông...

Cùng với những cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, các huyện cũng đã có những cơ chế hỗ trợ riêng để các hộ dân có điều kiện đầu tư gieo trồng cây vụ đông. Tiền Hải đã hỗ trợ 100% giống đậu tương; Quỳnh Phụ hỗ trợ 100% giống đậu tương cho những xã có diện tích trồng thấp; Thái Thụy hỗ trợ 50% giống đậu tương cho toàn bộ diện tích gieo trồng...

Vụ đông 2010, giành thắng lợi về năng suất và sản lượng còn do các địa phương thực hiện việc ứng dụng và nhân rộng các tiến bộ khoa học mới đã được khẳng định, như làm đất tối thiểu, gieo thẳng, gieo bằng máy đối với đậu tương; tăng mật độ trồng ngô thích hợp; sản xuất rau màu theo hướng GAP; tăng cường phân bón hữu cơ sinh học, phân qua lá...

Mặc dù sản xuất vụ đông năm qua còn gặp nhiều khó khăn về thời tiết, giá vật tư nông nghiệp, lao động thiếu, tâm lý “xả hơi” sau Đại hội Đảng các cấp ở một số địa phương. Đợt mưa lớn cuối tháng 9 làm cho một số diện tích gieo trồng cây màu ưa ấm bị ngập, chết phải trồng và dặm lại; từ tháng 10 đến giữa tháng 12 mưa lại ít gây khô hạn, nhiệt độ nhiều ngày dưới 22oC đã ảnh hưởng tới đậu hoa, quả của cây ưa ấm... Song, với sự chỉ đạo quyết liệt và các cơ chế chính sách hỗ trợ của địa phương, sự phấn đấu nỗ lực của bà con nông dân nên vụ đông vẫn giành thắng lợi toàn diện. Năng suất, giá trị các loại cây trồng đều đạt cao.

Ngay từ trung tuần tháng 12/2010, nhiều địa phương đã thu hoạch một số loại cây trồng và đều bán được giá. Cụ thể, ngô nếp bán bắp ăn tươi có giá từ 1000 đến 1.500 đồng/ bắp, 1 sào thu được 1,8 – 2 triệu đồng (tương đương 50 triệu đồng/ ha/ vụ); ớt năng suất từ 350 – 400 kg/sào, giá bán 25.000 – 27.000 đồng/ kg (bình quân đạt 250 triệu đồng/ ha/vụ); bí xanh, cải bắp, su hào... cũng cho thu nhập 3 -5 triệu đồng/ sào ( 75 -140 triệu đồng/ha/vụ).

Nhìn chung vụ đông vừa qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ từ tỉnh xuống các địa phương; chủ trương, biện pháp, kế hoạch sản xuất được triển khai sớm; các giải pháp thực hiện cụ thể và đồng bộ; bà con nông dân đã nhận thức đầy đủ hơn về cơ cấu giống, mùa vụ và sản xuất nông nghiệp hàng hóa nên vụ đông đã giành thắng lợi, góp phần chung cho toàn ngành nông nghiệp đạt 6.190,0 tỷ đồng, tăng 6,27% so với năm 2009.

 

Tin: Nguyên Bình

Ảnh: Thành Tâm

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày