Thứ 2, 20/05/2024, 17:14[GMT+7]

Tây Tiến: Tích cực phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 4, 18/05/2016 | 08:58:22
439 lượt xem
Đến thời điểm này, lúa xuân ở Tây Tiến (Tiền Hải) sinh trưởng tốt, trà sớm đã trỗ bông, trà muộn ôm đòng. Để bảo đảm cho lúa xuân phát triển tốt, thời gian qua, nông dân Tây Tiến đã chú trọng công tác phòng trừ sâu bệnh nên lúa phát triển an toàn, trỗ bông vào khung thời vụ thích hợp.

Nông dân Tây Tiến phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

 

Vụ xuân năm nay, Tây Tiến gieo cấy 297ha lúa, dự kiến thời gian lúa trỗ bông sẽ muộn hơn so với vụ xuân năm 2015; trà sớm tập trung trỗ từ ngày 15/5 - 25/5, trà muộn trỗ đầu tháng 6. Đây là thời kỳ cây lúa rất mẫn cảm với sâu bệnh hại. Thời gian qua, nông dân Tây Tiến đã tích cực thăm đồng, nắm chắc diễn biến tình hình sâu bệnh như bệnh khô vằn, rầy các loại, đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ..., trong đó bà con đã thực hiện chiến dịch phun trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 30/4 - 3/5. Trong chiến dịch phòng trừ sâu bệnh, chính quyền từ xã đến thôn đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nông dân trong giai đoạn lúa làm đòng rất mẫn cảm với sâu bệnh, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ. Từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết quả 100% diện tích lúa của Tây Tiến được phun trừ sâu cuốn lá nhỏ, một số diện tích bị nhiễm rầy, đạo ôn cũng được bà con nông dân phun trừ. Tuy nhiên, từ nay đến cuối vụ sâu bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, trong đó sâu cuốn lá nhỏ lứa 3 vũ hóa gây hại, rầy tiếp tục nở và sâu đục thân dự báo mật độ cao gây hại trà lúa trỗ muộn. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra khi lúa trỗ, Tây Tiến đã tuyên truyền nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh hại. HTX phối hợp với Đài Truyền thanh xã thường xuyên thông tin về giai đoạn phát sinh cao điểm sâu bệnh. Hướng dẫn nông dân cách nhận biết sâu bệnh và biện pháp bảo vệ lúa xuân, đồng thời cung ứng đầy đủ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bảo đảm chất lượng để nông dân phòng trừ kịp thời, tránh tình trạng sâu bệnh lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến lúa trỗ bông. Chỉ đạo tổ thủy nông thường xuyên điều tiết nước hợp lý để lúa phát triển. Trong giai đoạn lúa trỗ, các loại sâu bệnh cần phun thuốc phù hợp, tuân thủ các nguyên tắc về sử dụng thuốc BVTV theo phương châm “4 đúng”. Khuyến cáo nông dân phun thuốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, nếu gặp mưa cần phải phun lại cho hiệu quả. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp trên tăng cường kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV tại địa phương nhằm phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh thuốc BVTV không có trong danh mục được lưu hành. Ngoài ra, để hạn chế nạn chuột gây hại mạnh ở giai đoạn lúa làm đòng, cần tiếp tục diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đặt bẫy, đánh bả bằng thuốc sinh học, hóa học. Tổ chức cho nông dân đồng loạt diệt chuột thì mới mang lại hiệu quả cao.

 

Trên cánh đồng thôn Tân Lập, bà con nông dân đang ra đồng chăm sóc lúa và kiểm tra tình hình sâu bệnh. Chị Ngô Thị Sửu cho biết: Sau khi nghe HTX thông báo về tình hình sâu bệnh trong giai đoạn lúa ôm đòng có những đối tượng gây hại như sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại..., tôi đã kịp thời mua thuốc BVTV để phun phòng trừ. Do phun thuốc kịp thời nên tình hình sâu bệnh trên diện tích lúa của gia đình đã được khống chế. Thời gian tới, tôi vẫn tích cực kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sâu bệnh, phun trừ kịp thời, không để ảnh hưởng tới năng suất lúa xuân.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày