Thứ 6, 09/08/2024, 05:20[GMT+7]

Kinh tế vườn ở Bách Thuận

Thứ 6, 27/05/2016 | 09:08:53
1,091 lượt xem
Bách Thuận (Vũ Thư) nằm ngoài vùng bãi sông Hồng với diện tích đất tự nhiên trên 925ha, đất đai phù sa màu mỡ, điều kiện thổ nhưỡng rất thuận lợi cho trồng trọt. Trước ưu ái từ thiên nhiên, cấp ủy, chính quyền xã xác định phát triển kinh tế vườn là một trong những mục tiêu quan trọng giúp nâng cao đời sống nhân dân, trong đó tập trung trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao như hòe, bưởi da xanh, táo Đài Loan, cây cảnh…

Gia đình chị Bùi Thị Đông (thôn Bách Tính, xã Bách Thuận) trồng đa dạng các loại cây cảnh được thị trường ưa chuộng.

 

Những năm trước, đa phần người dân Bách Thuận trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Trước tình hình đó, xã đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với điều kiện thực tiễn cũng như điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chuyển sang trồng cây cảnh và cây hương dược liệu để đáp ứng nhu cầu của thị trường; chỉ đạo HTX DVNN thường xuyên tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, phổ biến kiến thức chăm sóc đối với từng loại cây ở các giai đoạn sinh trưởng, bảo đảm năng suất, chất lượng; tổ chức tham quan mô hình kinh tế vườn của các gia đình thành công để bà con học tập, chia sẻ kinh nghiệm và áp dụng vào thực tiễn. Từ đó, kinh tế vườn có sức lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia; cây cảnh và cây hương dược liệu (chủ yếu là cây hòe) trở thành cây chủ lực, đem lại giá trị kinh tế và thu nhập cao cho người dân. Rất nhiều gia đình nhờ đó đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm như gia đình ông Trần Trọng Toàn, gia đình chị Bùi Thị Đông (thôn Bách Tính)…; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%. Đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện và nâng lên, người dân trong xã đã tự nguyện đóng góp hàng chục, hàng trăm triệu đồng chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

 

Theo ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận, hiện nay, phát triển cây cảnh, cây hương dược liệu đang theo xu hướng ồ ạt trong khi đầu ra chưa ổn định. Để kinh tế vườn thực sự trở thành mũi nhọn, là nội lực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, Bách Thuận tiếp tục sàng lọc, lựa chọn và đưa vào trồng một số giống cây mới có tính bền vững, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Cùng với đó, xã thường xuyên quan tâm, có biện pháp cải tạo giống táo cũ hiện có và đưa giống táo mới Đài Loan vào thay thế; nhân rộng trồng cây bưởi diễn, cây ăn trái cũng như các loại hoa được tiêu thụ mạnh trên thị trường dịp lễ, tết; tăng cường phổ biến, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồn trọt cùng các giống cây mới trong nhân dân; tổ chức giới thiệu và quảng bá sản phẩm, tạo thương hiệu riêng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ để người dân yên tâm đầu tư sản xuất.

 

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại của chương trình xây dựng nông thôn mới, Bách Thuận tiếp tục quan tâm đầu tư, đặc biệt chú trọng phát triển nguồn lực và huy động nội lực trong nhân dân. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn để tăng nguồn thu nhập cho nhân dân, huy động có hiệu quả những đóng góp từ nội lực để sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày