Thứ 5, 08/08/2024, 12:21[GMT+7]

Ðiệp Nông: Trồng ngô ngọt cho “quả ngọt”

Thứ 6, 27/05/2016 | 09:12:37
4,237 lượt xem
Sau 4 năm đưa vào trồng thử nghiệm trên vùng đất bãi, đến nay, cây ngô ngọt đã khẳng định hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 - 2 lần so với cấy lúa, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Ðiệp Nông (Hưng Hà).

 

Vụ xuân năm 2016, xã gieo trồng 220ha cây màu các loại, trong đó có 70ha ngô ngọt, 50ha kê, 40ha đậu tương, 10ha lạc, 5ha ngô nếp, còn lại là rau màu. Bà Nguyễn Thị Mùi (thôn Việt Yên 4) cho biết: Ngô ngọt có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất cao, giá trị kinh tế lớn hơn các giống ngô truyền thống. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào ngô ngọt, mỗi sào thu hoạch được khoảng 5 tạ bắp, trừ chi phí còn cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Với những giống ngô khác, thời gian trung bình từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 120 ngày nhưng ngô ngọt chỉ khoảng 72 - 75 ngày là có thể thu hoạch nên rất thuận lợi cho người nông dân tăng vụ.

 

Ngay từ sáng sớm, trên các cánh đồng của Điệp Nông, người dân đã nhộn nhịp ra đồng, khẩn trương thu hoạch ngô ngọt cũng như nhiều loại rau màu khác. Ông Trần Văn Khải (thôn Việt Yên 3) cho biết, mặc dù đã 70 tuổi nhưng vụ xuân năm nay ông vẫn gieo trồng 1 sào ngô ngọt. Sau 75 ngày chăm sóc, đến nay, ngô đã cho thu hoạch. Trừ các khoản đầu tư còn lãi hơn 1 triệu đồng/sào. Thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài, ít mưa nên năng suất ngô ngọt trồng ngoài bãi giảm hơn so với vụ xuân năm 2015. Ngô sau khi thu hoạch được Công ty Xuất nhập khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) thu mua ngay tại ruộng với giá 3.700 đồng/kg bắp. Việc liên kết sản xuất như hiện nay sẽ giúp người nông dân giảm được công đoạn thu hoạch rồi phơi khô, tách hạt. Mặt khác, sau khi thu hoạch, bà con còn tận dụng được thân và lá cây làm thức ăn cho gia súc và nuôi thủy sản.

 

 

Người dân Điệp Nông thu hoạch ngô ngọt.

 

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông cho biết: Từ hiệu quả bước đầu của mô hình trồng ngô ngọt trên vùng đất bãi, HTX tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân nhân rộng để tăng thu nhập; đồng thời, phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu Đồng Giao có cơ chế hỗ trợ cây giống và ký hợp đồng thu mua sản phẩm cho bà con. Đây là giống ngô ngọt ngắn ngày, có năng suất, chất lượng cao, chống đổ tốt, ít bị nhiễm sâu bệnh. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 75 ngày, năng suất bình quân đạt từ 4 - 5 tạ/sào và trồng được 3 vụ/năm. Giống ngô ngọt có nhiều đặc tính nổi trội nên thuận lợi về đầu ra. So với cấy lúa, trồng ngô ngọt cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần. Thời gian tới, địa phương khuyến khích nông dân có kế hoạch mở rộng diện tích gieo trồng trên các chân đất màu kém hiệu quả và đất lúa chuyển đổi nhằm tăng vụ, tăng năng suất và thu nhập.

 

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất cho nông dân, Điệp Nông đã từng bước thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, từ đó tạo ra sản phẩm hàng hóa đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày