Thứ 5, 08/08/2024, 06:26[GMT+7]

Tiền Hải: Ðể các hộ nuôi trồng thủy sản yên tâm đầu tư sản xuất

Thứ 6, 27/05/2016 | 09:15:43
1,412 lượt xem
Thời gian qua, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở Tiền Hải bị thiệt hại nặng nề do rét đậm, rét hại gây chết cá, bệnh đốm trắng làm tôm chết hàng loạt. Chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho các hộ NTTS, tỉnh, huyện, xã đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ thiết thực, góp phần để bà con yên tâm sản xuất.

Vùng nuôi trồng thủy sản ở xã Nam Cường.

 

Những tuần qua, hiện tượng nắng nóng bất thường, có mưa về đêm, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường ao nuôi vùng thủy sản ở một số địa phương như Đông Minh, Nam Cường, Nam Thắng, Nam Thịnh dẫn đến xuất hiện bệnh đốm trắng ở diện tích nuôi tôm mới thả làm thiệt hại nặng nề về kinh tế cho các hộ NTTS. Trước tình hình đó, huyện đã kịp thời triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ các hộ NTTS có tôm nuôi bị chết; tổ chức cấp phát 8.500kg hóa chất Chlorine cho các hộ dân ở những vùng chuyển đổi NTTS tập trung để xử lý nguồn nước ao nuôi, khống chế dịch bệnh phát sinh. Việc cấp phát Chlorine kịp thời là một trong những biện pháp thiết thực để các hộ NTTS tiêu độc khử trùng, vệ sinh ao nuôi, khống chế bệnh đốm trắng trên tôm, tránh bùng phát thành dịch. Ngoài ra, huyện còn thành lập các tổ công tác bám sát vùng nuôi, nắm chắc tình hình dịch bệnh và thiệt hại do dịch bệnh gây ra để có hướng xử lý phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức rõ, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tổ chức cho các hộ nuôi tôm ký cam kết thực hiện “3 không”: không giấu dịch, không xả thải nước ao nuôi tôm, sản xuất tôm giống bị bệnh chưa qua xử lý mầm bệnh ra môi trường và không xả xác tôm chết, tôm bệnh ra môi trường. Tính đến ngày 23/5, toàn huyện có 194 hộ được cấp phát hóa chất Chlorine để xử lý môi trường ao nuôi, khống chế bệnh đốm trắng trên tôm không lây lan ra diện rộng.

 

Các hộ nuôi trồng thủy sản ở Tiền Hải được cấp hóa chất Chlorine để xử lý ao nuôi.

 

Là một trong những hộ đầu tiên có diện tích nuôi tôm bị bệnh đốm trắng, ông Nguyễn Văn Phương ở thôn Đức Cường, xã Nam Cường chia sẻ: Do được cấp phát hóa chất Chlorine kịp thời để vệ sinh và xử lý ao tôm bị bệnh nên đến nay diện tích nuôi tôm còn lại của gia đình tôi an toàn dịch bệnh. Tôi còn thường xuyên rắc vôi bột khử trùng đường đi, bờ ao nuôi tôm, đồng thời tăng cường sử dụng quạt đảo nước làm tăng trao đổi chất, bảo đảm ô xy cho tôm, tránh hiện tượng ngạt khí...

 

Ông Trần Văn Biên (thôn Thúy Lạc, xã Nam Phú) được tin tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho các hộ NTTS bị thiệt hại ở đầu năm nay do rét đậm, rét hại vui mừng chia sẻ: Đợt rét hại trong tháng 1 gây thiệt hại 2ha nuôi cá vược, cá chim, cá rô phi đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình tôi. Bước vào vụ NTTS mới, gia đình tôi cũng như các hộ nuôi trồng thủy sản khác gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua con giống, kinh phí xử lý ao nuôi. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ kịp thời nên người dân chúng tôi đã nhanh chóng khôi phục sản xuất, không để trống ao đầm.

 

Theo Quyết định số 1055/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt cơ chế hỗ trợ để khôi phục sản xuất cho người NTTS bị thiệt hại do cá chết trong đợt rét đậm, rét hại từ ngày 22 - 28/1/2016, các hộ NTTS có tỷ lệ cá chết trên 70% với định mức hỗ trợ 10 triệu đồng/ha. Theo Quyết định, Tiền Hải có 4 xã được hỗ trợ là Nam Thịnh, Nam Cường, Nam Phú, Đông Minh với tổng diện tích 68,61ha. Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện về chính sách, vốn vay bổ sung để giúp người dân tiếp tục sản xuất vụ mới. Ngành chuyên môn của huyện tăng cường tập huấn, tuyên truyền các biện pháp kỹ thuật, giúp các hộ NTTS xử lý giống tại các ao trước khi đưa ra nuôi đại trà.

 

Với cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã và sự chủ động của người dân, hy vọng vụ NTTS năm nay ở Tiền Hải sẽ hoàn thành mục tiêu sản lượng đã đề ra, góp phần ổn định, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày