Chủ nhật, 11/08/2024, 18:10[GMT+7]

Toàn tỉnh có khoảng 16.000ha lúa xuân nhiễm rầy

Thứ 4, 08/06/2016 | 18:49:52
422 lượt xem
Hiện nay, diện tích lúa xuân nhiễm rầy lứa 3 toàn tỉnh khoảng 16.000ha; từ đầu tháng 6 đến nay các huyện, thành phố đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn và chỉ đạo nông dân phun thuốc trừ rầy, tuy nhiên nhiều hộ nông dân còn chủ quan không kiểm tra đồng ruộng và phun thuốc trừ rầy.

Ảnh minh họa.

 

Hiện tại trên toàn tỉnh có 2ha lúa bị cháy rầy, nếu không được phun trừ kịp thời thì diện tích lúa bị rầy gây cháy sẽ tăng nhanh trong những ngày tới. Để bảo vệ kết quả sản xuất vụ xuân năm 2016, bảo đảm thực hiện thắng lợi Đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2016, ngày 8/6, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các huyện, thành phố: Tập trung chỉ đạo trừ rầy hại lúa và phòng, trừ các loại sâu bệnh hại khác cho lúa xuân. Trước mắt tập trung chỉ đạo các địa phương huy động cán bộ và nông dân ra đồng kiểm tra toàn bộ diện tích lúa xuân, đánh giá thực trạng diện tích lúa bị nhiễm rầy, đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến các loại sâu bệnh hại khác, tổ chức phòng, trừ kịp thời. Đối với diện tích lúa đã chín bị nhiễm rầy cần khẩn trương thu hoạch với quan điểm “Xanh nhà hơn già đồng”, để tránh thiệt hại do cháy rầy, thu hoạch lúa đến đâu làm đất vùi sâu gốc rạ đến đó, thường xuyên giữ nước trên ruộng. Đối với diện tích lúa ở giai đoạn chắc xanh bị nhiễm rầy phải rẽ lúa và phun thuốc trừ rầy, thuốc và kỹ thuật phòng trừ theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo hệ thống truyền thanh, truyền hình của huyện, thành phố, hệ thống phát thanh của các xã, phường, thị trấn tăng thời lượng tuyên truyền về nguy cơ, mức độ gây hại, biện pháp phòng, trừ rầy và các đối tượng dịch hại khác có hiệu quả cao nhất để hộ nông dân hiểu và áp dụng. Điều tiết nước linh hoạt, phù hợp với từng địa phương bảo đảm đủ nước cho phun thuốc trừ rầy và giữ lấm đồng ruộng; khơi thông dòng chảy bảo đảm thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng để chủ động cho việc lấy nước và tiêu nước khi cần thiết.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công lãnh đạo và cử cán bộ kỹ thuật tăng cường cho các huyện, thành phố trực tiếp cùng các địa phương kiểm tra tình hình sâu, bệnh trên đồng ruộng; hướng dẫn nông dân thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật, thời gian và loại thuốc phòng, trừ, bảo đảm việc phòng, trừ rầy và các đối tượng sâu bệnh hại khác cho lúa xuân đạt hiệu quả cao, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể: chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc Đề án sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2016, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động việc thực hiện nghiêm quy trình phòng, trừ rầy và các đối tượng dịch hại khác gây hại cho lúa xuân cuối vụ năm 2016.

 

PV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày