Thứ 5, 08/08/2024, 23:25[GMT+7]

Niềm vui gặt sớm

Thứ 5, 09/06/2016 | 08:21:24
532 lượt xem
Những ngày này, về một số địa phương ở Quỳnh Phụ, tiếng máy gặt reo vang trên những đồng lúa chín vàng như nhân thêm niềm vui của bà con nông dân thu hoạch lúa xuân sớm. Giống lúa Nhật Koshi đứng chân trên đồng đất Quỳnh Phụ thêm một minh chứng cho hiệu quả của mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung.

Nông dân xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) thu hoạch lúa xuân sớm.

Những vụ sản xuất gần đây, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ An Đình (Hưng Yên) đã ký hợp đồng sản xuất lúa Nhật với nhiều HTX DVNN ở Quỳnh Phụ và đưa giống lúa DS1 vào gieo cấy, bước đầu thu được những kết quả khả quan. Vụ xuân năm 2016, giống lúa Nhật Koshi được Công ty đưa vào sản xuất tại 9 xã với diện tích hơn 60ha. Đây là giống lúa có thể gieo cấy được cả hai vụ, thời gian sinh trưởng ngắn (vụ xuân từ 100 - 105 ngày, vụ mùa từ 85 - 90 ngày), cây thấp, thân cứng nên chống chịu đổ, sinh trưởng khỏe, sức chống chịu sâu bệnh và chịu rét tốt, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật cho năng suất trung bình từ 2 - 2,2 tạ/sào. Gạo của các giống lúa Nhật có chất lượng ngon, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Trong khi lúa xuân đại trà phải đến trung tuần tháng 6 mới được thu hoạch thì niềm vui gặt mùa vàng đã đến với nông dân gieo cấy lúa Nhật Koshi. Nhanh tay xếp những bao thóc cân cho HTX DVNN, anh Nguyễn Viết Học ở thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải hồ hởi: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi đăng ký gieo cấy 4 sào lúa Nhật Koshi. Là vụ đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất, do đó năng suất lúa chỉ đạt 1,7 tạ/sào nhưng được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 7.400 đồng/kg, cao hơn các giống lúa khác. Gia đình tôi rất yên tâm sản xuất và mong vụ tới sẽ tiếp tục liên kết với doanh nghiệp.

Niềm vui của gia đình anh Học cũng là niềm vui của nhiều nông dân xã Đông Hải. Với 24,2ha lúa Nhật Koshi được gieo cấy ở 5 thôn, ngoài hợp đồng bao tiêu sản phẩm ký với doanh nghiệp, các hộ nông dân còn được tập huấn kỹ thuật canh tác, HTX DVNN xã hỗ trợ phân bón lá, hỗ trợ thu mua thuận lợi. Ông Hoàng Phó Mậu, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã cho biết: HTX đã chủ động liên kết với doanh nghiệp và vận động nhân dân đưa giống lúa Nhật DS1 vào gieo cấy. Vụ xuân năm nay, giống lúa Nhật Koshi trên đất Đông Hải bước đầu đã cho hiệu quả tích cực, đặc biệt là thời gian gặt sớm, tiết kiệm chi phí, thu mua nhanh gọn, giá ổn định nên nhận được sự hưởng ứng của nông dân. Qua đó cũng giúp nâng cao ý thức thực hiện hợp đồng sản xuất giữa người dân với doanh nghiệp. Đến nay, 97% diện tích lúa Nhật Koshi ở Đông Hải đã được thu hoạch, dự kiến tổng sản lượng đạt 109 tấn.

Cùng với Đông Hải, xã Quỳnh Thọ cũng đưa giống lúa Nhật Koshi vào canh tác trong vụ xuân với 13ha. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã thu hoạch được 95% diện tích, dự kiến tổng sản lượng đạt gần 60 tấn. Nhiều hộ gieo cấy với diện tích lớn như hộ ông Phạm Quang Sơn ở thôn Đức Chính (1,5 mẫu), hộ bà Ngô Thị Đảo ở thôn Hồng Thái (9 sào)… Là giống lúa ngắn ngày, được doanh nghiệp chủ động thu mua tươi ngay sau thu hoạch để bảo đảm chất lượng nên đã tiết kiệm được rất nhiều nhân công và hoàn toàn phù hợp với việc quy vùng sản xuất lớn trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, việc lúa cho thu hoạch sớm đã giúp nhiều hộ nông dân ở Quỳnh Thọ tiết kiệm được công phơi do thu mua thóc tươi, đồng thời chủ động quỹ đất gieo cấy lúa mùa trà sớm và gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã đề xuất: Từ thực tế đồng ruộng, mong muốn chung của bà con nông dân là có thêm nhiều giống cây trồng mới giúp nâng cao giá trị sản xuất. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ, tổ chức tập huấn, đẩy mạnh liên kết để bà con nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Niềm vui thu hoạch lúa xuân sớm và được bao tiêu sản phẩm giúp nông dân nhiều địa phương ở Quỳnh Phụ đẩy nhanh tiến độ sản xuất, luân canh tăng vụ, đồng thời tăng thêm sự liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tiến tới phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày