Chủ nhật, 04/08/2024, 07:17[GMT+7]

Đông Hưng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:18:22
1,380 lượt xem
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Đông Hưng đã huy động nhân lực, máy móc xuống đồng thu hoạch lúa xuân, tích cực chuẩn bị các điều kiện làm đất, gieo mạ phục vụ sản xuất vụ mùa.

Nông dân Đông Hưng thu hoạch lúa xuân, làm đất vụ mùa.

Trên cánh đồng lúa chín vàng của xã Đông Động, bà con nông dân đang tất bật thu lúa về nhà. Bà Hà Thị Oanh, thôn Đống Năm hồ hởi cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 5 sào lúa xuân, chủ yếu là giống BC15. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh hại lúa nên lúa xuân phát triển tốt và đã được thu hoạch, năng suất ước đạt trên 2 tạ/sào. Cùng với thu hoạch lúa xuân, gia đình cũng tranh thủ làm đất để gieo cấy lúa mùa theo đúng lịch thời vụ.

Cũng như nhiều hộ dân khác, thời gian này, gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, thôn Đông Các (xã Đông Các) đang tập trung ra đồng thu hoạch nhanh gọn 1 mẫu lúa. Bà Nhung chia sẻ: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy toàn bộ diện tích bằng giống lúa Bắc thơm, BC15, đến nay đã thu hoạch được 7 sào, năng suất lúa ước đạt 2,3 tạ/sào. Thu hoạch đến đâu tôi sẽ tiến hành làm đất ngay đến đó để tạo quỹ đất chuẩn bị cho sản xuất vụ mới. Ông Phạm Viết Chiều, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Các cho biết: Vụ xuân vừa qua, Đông Các gieo cấy 249ha, gồm các giống BC15, TBR225, T10... HTX đã tuyên truyền, vận động nông dân huy động nhân lực cùng với máy gặt đập liên hợp để thu hoạch với phương châm lúa chín tới đâu gặt ngay tới đó và tiến hành làm đất ngay cho kịp thời vụ. Chỉ đạo các tổ thủy nông tích cực khơi thông hệ thống kênh mương, điều tiết nước hợp lý bảo đảm cho việc tưới tiêu được thuận lợi. Đến nay, toàn xã đã có trên 50% diện tích lúa xuân được thu hoạch bằng máy, năng suất ước đạt trên 71 tạ/ha; xã cũng đã huy động được 25 máy làm đất các loại xuống đồng phục vụ nông dân làm đất. Ngoài ra, HTX cũng đã chủ động tập trung cung ứng vật tư, giống, phân bón theo nhu cầu của bà con nông dân. Toàn xã phấn đấu kết thúc thu hoạch vào ngày 28/6 giải phóng đất, chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Nông dân Đông Các thu hoạch lúa xuân, làm đất vụ mùa.

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Vụ lúa xuân năm 2016, Đông Hưng gieo cấy 11.800ha, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 35%. Đến thời điểm này, hơn 6.000ha lúa đã được thu hoạch, năng suất dự kiến đạt 72,6 tạ/ha. Hiện nhiều xã trong huyện đã gặt được trên 70% như Phú Châu, An Châu, Lô Giang, Hoa Nam, Hồng Châu... Dự kiến đến ngày 30/6, toàn huyện cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa xuân để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Bước vào vụ mùa năm nay, Đông Hưng phấn đấu gieo cấy 11.759ha lúa, trong đó, bố trí khoảng 2.400ha lúa mùa sớm gieo cấy xong trước ngày 5/7/2016 để có quỹ đất trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Huyện cũng phấn đấu năng suất lúa mùa năm nay đạt 61,3 tạ/ha, sản lượng đạt 72.083 tấn trở lên. Để đạt mục tiêu trên, huyện yêu cầu các địa phương bám sát sự chỉ đạo về cơ cấu giống và lịch thời vụ đã đề ra; tập trung tuyên truyền, chỉ đạo bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", gặt sát gốc rạ, tiến hành ngay việc cày lật đất, giữ nước không để ruộng bị khô cạn. Đồng thời rắc vôi bột 20kg/sào hoặc chế phẩm bón cho ruộng trước khi bừa ngả nhằm tạo điều kiện cho rạ phân hủy nhanh, hạn chế bệnh nghẹt rễ cho lúa sau cấy, kết hợp giữ lấm mặt ruộng, làm vệ sinh đồng ruộng để hạn chế mầm mống sâu bệnh. Điều hành máy gặt, máy làm đất hợp lý theo vùng, bảo đảm tiến độ thu hoạch lúa xuân và tiến độ làm đất. Vận động nông dân không đốt rơm, rạ sau thu hoạch gây ô nhiễm môi trường. Ngoài việc triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp của tỉnh, Đông Hưng cũng có nhiều cơ chế khuyến khích khác như hỗ trợ 100% tiền giống cho những xã xây dựng mô hình gieo cấy hàng biên với diện tích 3ha trở lên (tập trung cho cánh đồng mẫu); hỗ trợ 100% tiền giống bí xanh, bí đỏ cho xã trồng thành vùng tập trung từ 3ha trở lên...

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày