Thứ 4, 03/07/2024, 14:56[GMT+7]

Quỳnh Minh: Hối hả mùa vàng

Thứ 6, 24/06/2016 | 21:21:26
744 lượt xem
Về xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) một ngày tháng 6, màu vàng trải rộng trên những cánh đồng lúa chín. Sự hối hả, hăng say thu hoạch lúa xuân của bà con nông dân như xua tan oi bức ngày hè, niềm vui được mùa xen lẫn tiếng cười nói trong tiếng máy gặt reo vang.

Nông dân Quỳnh Minh thu hoạch lúa xuân.

 

Cùng chúng tôi thăm cánh đồng lúa trĩu bông thôn An Ký Trung, ông Phạm Văn Hướng, Phó Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã Quỳnh Minh cho biết: Vụ xuân năm 2016 gặp một số bất lợi như sâu bệnh phát sinh gây hại, mực nước các sông trục nội đồng ngày càng thấp gây khó khăn cho công tác thủy lợi… Song với quyết tâm gieo cấy hết diện tích đất canh tác, mở rộng diện tích lúa chất lượng với các giống cao sản, thực hiện đúng lịch thời vụ, áp dụng kỹ thuật gieo vãi, sạ hàng, tổng diện tích lúa xuân năm 2016 của xã Quỳnh Minh đạt 210ha. Nông dân gieo cấy giống lúa ngắn ngày, lúa thuần như BC15, TBR225… chiếm 50% diện tích, còn lại là các giống lúa chất lượng cao như Thiên hương 3, Bắc thơm 7, N87, T10… năng suất ước đạt trên 72 tạ/ha.

 

Đón những bao thóc từ máy gặt, gạt nhanh những giọt mồ hôi, bà Phạm Thị Đào, thôn An Ký Trung chia sẻ: Vụ xuân năm nay, gia đình bà cấy 5 sào lúa BC15 và T10. Tuy gặp những khó khăn từ đầu vụ, trong quá trình sinh trưởng cây lúa gặp rét đậm, xuất hiện rầy nâu nhưng nhờ kinh nghiệm sản xuất và được sự hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ thuốc diệt chuột, phân bón qua lá, làm tốt công tác thủy lợi của HTX… gia đình bà Đào giành thắng lợi vụ xuân, dự kiến năng suất hơn 2,5 tạ/sào.

 

Trên cánh đồng thôn Thượng Xá, gặp ông Trần Trọng Đinh, một nông dân sản xuất giỏi của địa phương, ông chia sẻ niềm vui với chúng tôi: Năm nay, dù thời tiết có phần bất thuận nhưng nông dân thực hiện đúng đề án sản xuất, quy trình gieo cấy, lịch thời vụ nên lúa xuân sinh trưởng tốt, được mùa, hạt thóc đẹp, không phải rê thóc sau phơi, năng suất trung bình trên 2 tạ/sào. Niềm vui ấy là niềm vui chung của bà con nông dân Quỳnh Minh. Trải qua những ngày vất vả, khó khăn, chống chọi với mưa rét, sâu bệnh… để hôm nay, những cánh đồng lúa vàng trĩu bông như đền đáp công một nắng hai sương của người nông dân. Với tiến độ khẩn trương, đến thời điểm này, nông dân Quỳnh Minh đã thu hoạch được trên 90% diện tích lúa xuân. Những diện tích thu hoạch xong sẽ được bà con nông dân tích cực triển khai làm đất để sản xuất vụ mùa bảo đảm đúng khung lịch thời vụ. Với phương châm đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, dành quỹ đất cho cây vụ đông ưa ấm cho hiệu quả kinh tế cao, nông dân Quỳnh Minh không cho đất nghỉ, ranh giới thời vụ như bị xóa nhòa trên đồng ruộng khi thời điểm hiện tại, một số diện tích đã được nông dân gieo cấy lúa mùa trà cực sớm. Ngoài một số diện tích rau màu các loại, 5ha ngô ngọt đã xuống bầu được hơn 10 ngày đang phát triển xanh tốt, dự kiến sau 2 tháng sẽ cho thu hoạch.

 

Trong mùi thơm rơm mới, từng đoàn xe chở thóc vừa thu hoạch hối hả chạy trên những con đường bê tông là bức tranh mùa vàng no ấm trên quê hương Quỳnh Minh.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày