Thứ 2, 22/07/2024, 20:38[GMT+7]

An Châu chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng

Thứ 2, 27/06/2016 | 08:13:39
244 lượt xem
Xã đã định hướng cho nông dân lựa chọn những cây trồng cho giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, trong đó chú trọng trồng cây màu nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.

Nông dân An Châu thu hoạch ớt vụ hè.

 

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng thời khảo sát, quy hoạch vùng sản xuất phù hợp để chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng các loại cây màu, từ năm 2013, An Châu (Đông Hưng) đã quy hoạch và xây dựng mô hình cánh đồng mẫu diện tích 50,5ha sản xuất hai vụ lúa, một vụ màu cho giá trị kinh tế cao gấp 1,5 lần sản xuất ngoài mô hình. Năm 2014, xã xây dựng mô hình sản xuất 4 vụ, diện tích 6,5ha với phương thức thâm canh: hai vụ mướp đắng, một vụ dưa, một vụ ớt, cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2,5 lần cấy lúa. Để đạt được những kết quả trên, UBND xã đã chỉ đạo HTX DVNN phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi phương thức sản xuất cho nông dân, tích cực chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây trồng về cho nông dân gieo trồng, nhất là những cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, thị  trường tiêu thụ ổn định. Ban hành các cơ chế hỗ trợ về giống, bảo đảm việc tưới, tiêu, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ cho sản xuất. Vận động nông dân tập trung nhân lực, đầu tư kinh phí, tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, duy trì và mở rộng diện tích cánh đồng mẫu, cánh đồng 4 vụ, liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân, nhờ đó tăng hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác.

 

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã An Châu cho biết: An Châu có 185ha trồng màu, gồm 15ha cây màu hè và 170ha cây vụ đông. Hiện nay, trong 15ha cây màu của xã, những diện tích trồng dưa chuột, bí xanh đã thu hoạch xong, diện tích ớt, mướp đắng đang cho thu hoạch rộ. Để mở rộng diện tích trồng cây màu, HTX đã chỉ đạo nông dân gieo cấy 100% diện tích bằng các giống lúa ngắn ngày, giống lúa chất lượng, quy hoạch vùng sản xuất đến từng thôn; ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hải Dương vừa cung cấp giống vừa bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

 

Trên cánh đồng thôn Kim Châu 2, ông Nguyễn Cao Toại cho biết: Vụ xuân hè năm nay, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi từ cấy lúa sang trồng thử nghiệm cây mướp đắng với diện tích 7 sào và đã cho hiệu quả kinh tế cao. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và khá phù hợp với đồng đất địa phương. Hiện mướp đắng đang cho thu hoạch, trung bình 1 sào thu được trên 1 tấn quả với giá bán từ 10.000 - 15.000 đồng/kg cho thu nhập gấp 3 - 4 lần cấy lúa. Sau khi thu hoạch xong, theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của HTX, tôi sẽ vệ sinh sạch cỏ, đánh luống cao và trồng tiếp mướp đắng cho vụ tiếp theo. Ông Nguyễn Văn Nho, Trưởng thôn Kim Châu 2 cho biết: những năm qua, Kim Châu 2 luôn là một trong những thôn có diện tích trồng cây màu lớn nhất xã, vụ xuân hè năm nay, toàn thôn gieo trồng 5,5ha gồm dưa, ớt, bí, mướp đắng và rau màu các loại. Thôn có trên 600 hộ làm nông nghiệp thì có trên 60% hộ trồng cây màu, cây vụ đông, trong đó hộ trồng nhiều như gia đình ông Nguyễn Văn Nam trồng 7 sào, bà Nguyễn Thị Hoài trồng 8 sào... Nhờ trồng cây màu mà đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện, thu nhập hàng năm tăng lên đáng kể.

 

Bên cạnh việc tập trung phát triển cây màu, An Châu còn quy hoạch vùng tập trung để sản xuất lúa hàng hóa, liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương Chi nhánh Thái Bình tổ chức sản xuất trên diện tích 75ha cấy các giống lúa T10, Thiên ưu, TBR225. Trong đó, doanh nghiệp cung ứng giống lúa chất lượng cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho nông dân tham gia mô hình liên kết, thu mua sản phẩm; HTX DVNN đứng ra tổ chức các khâu dịch vụ, thủy lợi, gieo cấy, sử dụng máy làm đất, máy gặt đập liên hợp. Đến nay, toàn xã có 3 máy gặt đập liên hợp, 9 máy làm đất cỡ trung, hơn 30 máy làm đất cỡ nhỏ góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đất và thu hoạch cho nông dân.

 

Thời điểm này, An Châu đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân huy động nhân lực, máy móc tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, chuyển trọng tâm sang làm đất gieo cấy lúa mùa cho kịp thời vụ.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày