Thứ 7, 03/08/2024, 19:09[GMT+7]

Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ làm đất sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 04/07/2016 | 15:01:11
1,278 lượt xem
Đến nay, 10.350ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đã thu hoạch xong. Nông dân toàn huyện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất để gieo cấy lúa mùa, phấn đấu thực hiện đúng cơ cấu, thời vụ theo kế hoạch đề ra.

Nông dân Tiền Hải tập trung xuống đồng sản xuất vụ mùa.

Ngay từ sáng sớm, những chiếc máy cày đã hối hả cày lật đất trên cánh đồng thôn Trung Tiến, xã Tây An, sẵn sàng để bà con nông dân chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Bà Nguyễn Thị Mai cho biết: Năm nay được mùa lúa xuân, nên bà con rất phấn khởi, gặt lúa xuân đến đâu tích cực triển khai cày lật đất đến đó, bảo đảm sản xuất vụ mùa theo đúng kế hoạch của địa phương. Vụ này, gia đình bà Mai gieo cấy 1,4 mẫu gồm các giống Bắc thơm, BC15..., do thiếu lao động nên gia đình tăng diện tích gieo vãi để kịp thời vụ. Phấn đấu 2 - 3 ngày tới hoàn thành xong cày lật đất, bừa ngả để tiến hành gieo vãi. Không chỉ các địa phương khu Tây của huyện mà các xã khu Nam như Nam Thịnh, Nam Thắng, Nam Trung, Nam Phú... cũng tích cực đẩy nhanh thu hoạch lúa xuân, làm đất gieo cấy lúa mùa. Trên cánh đồng thôn Thúy Lạc, xã Nam Phú, máy gặt đập liên hợp cũng đã nhường chỗ cho những con "trâu sắt" khẩn trương cày từng thửa ruộng. Ông Trần Văn Hiệu, một trong những hộ có máy cày cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của HTX, các chủ máy cày đã thống nhất phân chia địa giới làm đất tại các vùng để không làm ảnh hưởng đến thời vụ, đồng thời đưa ra giá cày, bừa hợp lý, bảo đảm không có tình trạng đẩy giá lên cao, nhằm phục vụ tốt cho bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ mùa năm nay, Tiền Hải phấn đấu gieo cấy 10.390ha, cơ cấu giống lúa chất lượng cao chiếm 45% gồm các giống ĐS1, T10, DT68..., còn lại nhóm lúa năng suất cao là BC15, TBR225, TBR1... Do tính chất khẩn trương của thời vụ nên huyện đã chỉ đạo các địa phương thu hoạch lúa xuân xong đến đâu tiến hành cày bừa ngay đến đó. Phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn cơ sở, vận động nông dân thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ. Các địa phương tích cực chỉ đạo nông dân sau khi thu hoạch lúa xuân phải vệ sinh đồng ruộng như sử dụng vôi bột, các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ còn sót lại, nhằm tiêu diệt nguồn sâu bệnh, tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng tốt. Đồng thời, các địa phương cũng thống nhất với các chủ máy làm đất thực hiện tốt việc làm đất, thống nhất đơn giá, phân vùng diện tích cụ thể cho từng chủ máy, tránh tình trạng các chủ máy nhận phần đất gây ảnh hưởng thời vụ. Các HTX chú trọng, thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ như cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu sản xuất. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các HTX thực hiện tốt việc bảo dưỡng trạm bơm, vớt bèo bồng tại các sông trục, sông dẫn, khơi thông mương máng, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất. Chủ động việc điều tiết nước tại các xứ đồng, không để tình trạng bà con nông dân thiếu nước khi cày bừa. Trong đó, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã bảo dưỡng, thay thế hệ thống phai sắt đóng mở các cống dưới đê 8 cái, thay mới palăng 3 cái, sửa chữa 10 hạng mục công trình như mương dẫn, trạm bơm... Phối hợp với các HTX tổ chức ra quân khơi thông dòng chảy tại các sông giáp ranh giữa các xã. Chỉ đạo các HTX thực hiện nghiêm kế hoạch, lịch cấp nước của xí nghiệp, không tự ý đóng, mở cống trên địa bàn làm mất nước hệ thống, đặc biệt là thời kỳ bừa ngả, gieo cấy lúa mùa. Đối với công tác bảo vệ thực vật, các địa phương bố trí các tổ đánh bắt chuột bằng các hình thức thủ công, sử dụng thuốc sinh học từ khi tiến hành làm đất. Thường xuyên tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất vụ mùa đến nông dân. Tăng cường công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo sớm các đối tượng sâu bệnh, làm vệ sinh bờ vùng, bừa thửa để các đối tượng sâu bệnh không có nơi trú ngụ.

Với việc triển khai nhiều biện pháp tích cực trong sản xuất vụ mùa từ huyện đến các địa phương, tin rằng vụ mùa năm nay, nông dân Tiền Hải sẽ thực hiện tốt đề án sản xuất về lịch thời vụ, cơ cấu giống, phòng trừ sâu bệnh, góp phần giành thắng lợi vụ mùa.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày