Thứ 7, 03/08/2024, 13:22[GMT+7]

Vũ Thư tập trung sản xuất vụ mùa

Thứ 2, 04/07/2016 | 15:06:03
1,271 lượt xem
Đến ngày 26/6, nông dân Vũ Thư đã cơ bản hoàn thành thu hoạch trên 8.000ha lúa xuân. Thực hiện phương châm "xuân muộn, mùa sớm", ngay sau thu hoạch lúa xuân, nông dân khẩn trương tiến hành làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ mùa với khí thế sôi nổi.

Nông dân Vũ Thư chăm sóc mạ chuẩn bị gieo cấy lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, toàn huyện phấn đấu gieo cấy 8.050ha, với 60% diện tích là các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày như TBR225, Bắc thơm số 7, N97, QR1; trên 30% giống lúa BC15, còn lại là lúa nếp và các giống lúa khác. Vụ mùa này, Vũ Thư thực hiện chủ trương đẩy mạnh quy hoạch và thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, mỗi vùng chỉ cấy từ 1 - 2 giống lúa và có thời gian sinh trưởng tương đương để thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa khâu làm đất, thu hoạch gắn với mục tiêu gieo trồng 5.000ha cây vụ đông. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai sản xuất bảo đảm thời vụ. Các HTX chủ động tuyên truyền, triển khai đề án sản xuất, cung ứng sớm nguồn giống, từ ngày 5 - 15/6, khi nông dân mới thu hoạch trà lúa xuân sớm, chỉ đạo bà con khẩn trương tiến hành gieo, chăm sóc trên 120ha mạ để chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Sau giải phóng mặt ruộng, các HTX chỉ đạo tổ thủy nông giữ nước tại ruộng để thuận lợi cho khâu làm đất sản xuất vụ mùa.

Vũ Đoài là 1 trong 2 địa phương có tiến độ thu hoạch lúa xuân nhanh nhất huyện Vũ Thư, đến ngày 17/6, địa phương đã cơ bản thu hoạch xong 293ha lúa xuân và chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ mùa. Ông Vũ Ngọc Điện, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTXNN xã Vũ Đoài cho biết: Xác định được ý nghĩa của việc tuân thủ thời vụ sản xuất sẽ góp phần quan trọng để tránh các yếu tố bất lợi của thời tiết từ đó nâng cao năng suất lúa, đối với vụ mùa đòi hỏi gieo cấy sớm nên HTX xã đã tuyên truyền, vận động bà con thu hoạch lúa xuân đến đâu, khẩn trương tiến hành giải phóng mặt ruộng và vệ sinh rơm rạ để tiến hành làm đất sản xuất vụ mùa. HTX chỉ đạo các tổ thủy nông sớm vận hành 8 trạm bơm lấy nước lên các xứ đồng, phối hợp với 40 chủ máy cày, trong đó có 21 máy cày to khẩn trương cày lật đất theo hình thức cuốn chiếu. Nhờ đó, đến ngày 26/6, xã Vũ Đoài đã làm đất được trên 70% diện tích, nông dân sẽ bắt đầu gieo cấy lúa mùa từ ngày 28 - 29/6 và phấn đấu đến ngày 5/7 hoàn thành toàn bộ diện tích.

Cùng với các địa phương trong huyện, nông dân xã Duy Nhất cũng tập trung cao cho sản xuất vụ mùa sau khi thu hoạch lúa xuân. Trong tổng diện tích 422ha lúa vụ mùa này, nông dân địa phương gieo cấy chủ yếu giống Bắc thơm số 7, nếp cái hoa vàng, trong đó diện tích gieo thẳng khoảng 80ha. Ông Phạm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Nhất cho biết: Do diện tích gieo cấy lớn lại ở ba HTX nên UBND xã đã chỉ đạo các HTX phối hợp nhịp nhàng với nhau để điều hành linh hoạt ở các khâu lấy nước, huy động máy móc tổ chức làm đất. Ban chỉ đạo sản xuất xã phân công các thành viên thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các HTX, các thôn tháo gỡ vướng mắc trong triển khai sản xuất vụ mùa. Đến nay, nông dân đang tập trung chăm sóc mạ mùa, tiến hành làm đất được 40% diện tích, ngâm ủ giống để tiến hành gieo sạ xong trước ngày 30/6. Năm nay khâu làm đất tương đối thuận lợi nên tiến độ sản xuất bảo đảm kế hoạch đề ra.

Ông Đỗ Văn Đồng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Nhiều ngày qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai sản xuất vụ mùa. Đối với huyện đã huy động toàn bộ các tổ công tác, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Huyện ủy viên xuống các địa phương kiểm tra, đôn đốc bảo đảm tiến độ sản xuất. Qua kiểm tra, hầu hết các xã, thị trấn đã bảo đảm tiến độ sản xuất đề ra, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương chủ quan trong công tác chỉ đạo, triển khai nên tiến độ làm đất còn chậm. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã kịp thời tham mưu cho huyện chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện quyết liệt, nghiêm túc đề án sản xuất. Đến ngày 26/6, các địa phương đã huy động 160 máy cày to, gần 1.000 máy cày tay tiến hành làm đất được khoảng 30% diện tích phục vụ nông dân sản xuất vụ mùa. Vũ Thư đề ra mục tiêu và đang nỗ lực hoàn thành gieo cấy lúa mùa trà sớm xong trước ngày 5/7 và kết thúc gieo cấy toàn bộ diện tích lúa mùa vào ngày 10/7. Vũ Thư phấn đấu năng suất lúa vụ mùa bình quân đạt 61 tạ/ha và sản lượng đạt 49.100 tấn.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày