Thứ 2, 12/08/2024, 00:14[GMT+7]

Xí nghiệp KTCTTL Kiến Xương: Bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa

Thứ 4, 13/07/2016 | 09:46:52
961 lượt xem
Xác định điều tiết nước tưới, tiêu hợp lý phục vụ làm đất gieo cấy lúa vụ mùa để bảo đảm lịch thời vụ là nhiệm vụ quan trọng, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Kiến Xương sớm triển khai kế hoạch, phương án lấy nước vào đồng ruộng và sẵn sàng chống úng khi có mưa lớn xảy ra.

Nông dân Kiến Xương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa.

 

Đến ngày 6/7, nông dân Kiến Xương đã gieo cấy được gần 2.000ha lúa mùa trà sớm. Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với tiến độ như hiện nay, công tác làm đất và gieo cấy lúa mùa sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Công tác điều hành thủy lợi được UBND huyện chú trọng chỉ đạo, Xí nghiệp KTCTTL huyện đóng vai trò chủ đạo. Ngay từ đầu tháng 6, khi nông dân bắt tay vào thu hoạch lúa xuân, Xí nghiệp đã tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống sông trục, sông dẫn và tiến hành giải tỏa dòng chảy. Ngoài 86 cán bộ, Xí nghiệp còn thuê nhân lực, huy động máy móc để thu vớt bèo bồng, giải tỏa vật cản trên 200km sông trục cấp I, cấp II với tổng diện tích 1.650.000m2. Khi nông dân thu hoạch lúa mùa xong, Xí nghiệp chủ động lấy nước vào thau rửa hệ thống sông và cấp nước cho các địa phương điều tiết vào đồng ruộng để kịp thời làm đất.

 

Cùng với giải phóng dòng chảy bảo đảm thông thoáng, Xí nghiệp KTCTTL huyện còn khẩn trương đầu tư sửa chữa, tu bổ, nâng cấp các trạm bơm, cống đập sẵn sàng vận hành tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa. Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp đã huy động mọi nguồn lực đầu tư với tổng kinh phí hơn 650 triệu đồng để cắm cừ dự phòng 8 cống, xử lý rò nước và thay mới 2 cánh cống, sửa chữa, bảo dưỡng 11 trạm bơm và nạo vét một số sông trục vùng trọng điểm. Đến nay, toàn bộ hệ thống các công trình thủy lợi đã sẵn sàng đưa vào sử dụng phục vụ tưới và tiêu úng cho 11.400ha lúa mùa và gần 1.300ha cây màu vụ hè thu.

 

Toàn huyện Kiến Xương có 4 vùng úng trũng trọng điểm gồm: vùng An Bình - Quốc Tuấn; vùng Trà Giang - Hồng Thái; vùng Lịch Bài và vùng 6 xã phía Nam huyện (Nam Bình, Bình Thanh, Minh Hưng, Quang Hưng, Quang Trung, Quang Minh). Nếu xảy ra mưa lớn kéo dài, tình trạng ngập úng có thể xảy ra, tác động xấu trực tiếp đến 5.002ha lúa, hoa màu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng vạn người dân trong vùng. Chính vì vậy, Xí nghiệp KTCTTL Kiến Xương đã phối hợp với các địa phương chủ động xây dựng phương án chống úng “tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng”; quy hoạch khoanh vùng để tiêu úng vùng trũng trước, vùng cao tiêu sau và kết hợp hài hòa giữa tiêu thoát nước tự chảy và bằng động lực. 4 trạm bơm lớn chống úng gồm: An Quốc, Lịch Bài, Trà Giang, Gia Mỹ đã được bảo dưỡng, tu sửa và chạy thử, sẵn sàng vận hành hết công suất để chống úng kịp thời, có hiệu quả ngay từ giờ đầu nếu xảy ra úng lụt.

 

Xí nghiệp KTCTTL Kiến Xương còn phối hợp chặt chẽ với HTX sản xuất, kinh doanh DVNN các xã, thị trấn thực hiện công tác tưới hữu hiệu và tiêu úng hiệu quả. Xí nghiệp thường xuyên thông báo lịch điều tiết nước vào hệ thống để các địa phương chủ động lấy nước vào ruộng. Khi Xí nghiệp tiêu nước, các xã thực hiện khoanh vùng cao để giữ nước và tiêu nước cho vùng trũng phục vụ nông dân làm đất, gieo cấy và chăm sóc lúa mùa.

 

Thời điểm này, nông dân các địa phương ở Kiến Xương đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa. Trong hai ngày (5 - 6/7) mưa to xảy ra, lượng mưa đo được tại thị trấn Thanh Nê hơn 120mm, tuy nhiên không ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân vì hệ thống thủy lợi tiêu thoát nước nhanh. Xí nghiệp KTCTTL Kiến Xương đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai năm nay, góp phần để bà con nông dân yên tâm bước vào vụ sản xuất mới.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày