Thứ 2, 05/08/2024, 01:26[GMT+7]

Kiến Xương gấp rút hoàn thành gieo cấy lúa mùa

Thứ 5, 14/07/2016 | 08:38:07
441 lượt xem
Để hoàn thành gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, tạo tiền đề giành vụ mùa thắng lợi, những ngày này, nông dân Kiến Xương tập trung nhân lực xuống đồng gấp rút gieo cấy để kết thúc trước ngày 25/7.

Nông dân thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) gieo cấy lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, Kiến Xương gieo cấy 11.400ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 60 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt 68.400 tấn trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện bố trí cơ cấu 30% diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng cao gồm lúa Nhật, RVT, N87, N97, diện tích còn lại gieo cấy các giống có năng suất cao như BC15, TBR1, TBR225, Thiên ưu 8 và một số giống lúa lai khác. Cùng với bố trí cơ cấu giống hợp lý, huyện chỉ đạo các địa phương tổ chức cho nông dân gieo cấy trong khung thời vụ theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Theo đó, từ ngày 5 - 15/6, nông dân các địa phương gieo mạ dược, từ ngày 15 - 20/6 gieo mạ trên nền đất cứng để bắt đầu gieo cấy lúa mùa từ cuối tháng 6 khi mạ được từ 7 - 18 ngày tuổi. Cùng với gieo mạ để cấy, nhiều địa phương quy hoạch vùng sản xuất, tổ chức gieo thẳng lúa từ đầu tháng 7 để tiết kiệm công và chi phí sản xuất.

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã Trà Giang cho biết: Ngay sau khi thu hoạch xong lúa xuân, HTX đã chỉ đạo các chủ máy xuống đồng cày lật đất làm dầm. Để bảo đảm lịch thời vụ, HTX chủ động điều tiết nước theo từng vùng, làm đất xong tới đâu nông dân gieo thẳng ngay tới đó. Đến nay, hơn 390ha lúa mùa của xã đã được gieo cấy xong. Cùng với Trà Giang, các xã Quốc Tuấn, Hồng Thái, Đình Phùng, Lê Lợi, Quang Trung… có địa hình đồng ruộng và hệ thống thủy lợi chủ động được tưới tiêu đã mạnh dạn vận động nông dân áp dụng phương thức gieo thẳng để giảm công và chi phí sản xuất, rút ngắn được thời vụ.

Hiện nay, nông dân Bình Định đang khẩn trương gieo cấy lúa mùa. Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã chia sẻ: Thắng lợi của sản xuất vụ xuân đã tạo không khí phấn khởi để bà con bước vào vụ sản xuất mới. Do thời gian chuyển vụ ngắn nên HTX chỉ đạo quyết liệt công tác làm đất, điều tiết thủy lợi phục vụ gieo cấy. Tích cực tuyên truyền để xã viên chấp hành đúng lịch thời vụ, tập huấn kỹ thuật gieo mạ, gieo cấy, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho mạ trước khi đưa mạ xuống đồng. Do làm tốt các khâu chuẩn bị, đến nay, nông dân toàn xã đã gieo cấy được hơn 60% diện tích trong tổng số gần 550ha lúa mùa. Địa phương đang tập trung đôn đốc nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương hoàn thành việc làm đất và gieo cấy xong toàn bộ diện tích trước ngày 25/7.

Chỉ sau hai tuần xuống đồng với tinh thần tích cực, khẩn trương, nông dân Kiến Xương đã gieo cấy được gần 8.500ha, đạt gần 75% diện tích theo kế hoạch. Ông Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phần lớn diện tích đã cấy là lúa trà sớm, sau thu hoạch sẽ tạo quỹ đất trồng cây vụ đông, trên nhiều diện tích lúa đã bén rễ hồi xanh. Thời điểm này, huyện tập trung đôn đốc các địa phương vận động nông dân huy động nhân lực khẩn trương gieo cấy xong diện tích lúa mùa. Cùng với đó, các HTX tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý rơm, rạ sau thu hoạch lúa xuân, dùng phân NPK chuyên lót và chuyên thúc bón cho lúa; thực hiện bón lót sâu, bón thúc sớm, không bón đạm đơn giúp cho lúa mùa sinh trưởng và phát triển nhanh ngay đầu vụ.

Chỉ còn hơn một tuần nữa lịch gieo cấy lúa mùa sẽ kết thúc. Không kể thời tiết mưa, nắng đan xen, những ngày này, nông dân các địa phương trong huyện vẫn hối hả xuống đồng gieo cấy với quyết tâm giành thêm một vụ mùa thắng lợi toàn diện về năng suất, sản lượng và giá trị thu nhập.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày