Thứ 4, 03/07/2024, 14:30[GMT+7]

Vũ Thư tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản

Thứ 6, 15/07/2016 | 19:50:52
691 lượt xem
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 do Tổng cục Thống kê tiến hành nhằm thu thập thông tin về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản phục vụ việc đánh giá, xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện thành công tổng điều tra, Ban Chỉ đạo tổng điều tra huyện Vũ Thư đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và tăng cường trách nhiệm của cộng đồng đối với cuộc tổng điều tra. Đến nay, huyện đã thực hiện được

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Đỗ Xuân Phường, thôn Lại Xá, xã Minh Lãng cho thu nhập mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.

 

Thực hiện Quyết định số 1225/QĐ-TTg ngày 31/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản được triển khai từ ngày 1/7 đến ngày 30/7/2016. Tổng điều tra được thực hiện vào thời điểm ngành Nông nghiệp đang trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Đây là cuộc tổng điều tra lớn, có phạm vi rộng, nội dung phức tạp, chỉ tiêu điều tra liên quan đến các điều kiện về đất đai, hoạt động sản xuất, sinh hoạt… của hộ gia đình nông thôn. Với trách nhiệm được giao, Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư đã tham mưu cho UBND huyện triển khai các bước chuẩn bị theo đúng kế hoạch và phương án của Ban Chỉ đạo tỉnh. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được tổ chức sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đến tận thôn, tổ dân phố, các gia đình trên địa bàn, giúp nhân dân hiểu được mục đích, tầm quan trọng của tổng điều tra.

 

Để chuẩn bị cho tổng điều tra, Ban Chỉ đạo huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin cho điều tra viên. Điều tra viên, tổ trưởng điều tra phát huy cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia công tác, thực hiện nghiêm túc các quy định về nghiệp vụ. Triển khai thu thập thông tin đúng thời điểm, đúng tiến độ quy định, tuyệt đối tuân thủ phương pháp điều tra trực tiếp phỏng vấn đúng người, đúng đối tượng. Theo kế hoạch, tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 trên địa bàn huyện Vũ Thư sẽ được thực hiện ở 208 thôn, tổ dân phố với 70.692 hộ lập bảng kê và 86 trang trại, tại 481 địa bàn.

 

Ông Nguyễn Phúc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư cho biết, rút kinh nghiệm từ các cuộc tổng điều tra trước đây, Ban Chỉ đạo huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền với hình thức và nội dung phong phú, đa dạng đến các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban Chỉ đạo huyện đã chú trọng hình thức tuyên truyền, phổ biến qua các cuộc họp chi bộ, họp thôn, tổ dân phố… Công tác tuyển chọn, tập huấn cho điều tra viên, tổ trưởng điều tra được đặc biệt quan tâm. Qua thực tế có thể thấy, địa bàn nào điều tra viên và tổ trưởng điều tra có tinh thần trách nhiệm, trình độ và dành nhiều thời gian tập trung tập huấn nghiệp vụ và điều tra thực địa thì phiếu thu thập tại địa bàn đó đạt kết quả tốt. Ngoài các thông tin cơ bản như lao động, điều kiện sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản…, tổng điều tra lần này còn bổ sung các thông tin đánh giá về kết quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp thông qua các chỉ tiêu đánh giá năng lực sản xuất như quy mô sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, các hình thức sản xuất, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm… Các thông tin này kết hợp với tính toán từ các cuộc điều tra hàng năm như tình hình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, giá trị sản xuất, năng lực tăng thêm sẽ hoàn chỉnh một bức tranh tổng quát về nông nghiệp và nông thôn trong huyện... Trong những ngày đầu thực hiện, một số điều tra viên còn lúng túng trong việc phỏng vấn và ghi phiếu điều tra. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Chỉ đạo huyện đã phân công các đồng chí trong tổ thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo xuống cơ sở để giải quyết những vướng mắc, bảo đảm yêu cầu ghi phiếu của cuộc tổng điều tra.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày