Thứ 2, 05/08/2024, 01:21[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa

Thứ 3, 26/07/2016 | 09:08:08
554 lượt xem
Vụ mùa năm 2016, Quỳnh Phụ gieo cấy 11.700ha lúa, trong đó mở rộng diện tích gieo vãi, gieo sạ từ 4.500 - 5.000ha, trên 70% diện tích gieo cấy các giống lúa ngắn ngày có năng suất cao như BC15, TBR1, TBR225, TBR45…, phấn đấu năng suất đạt từ 62 tạ/ha trở lên, sản lượng đạt trên 72.500 tấn.

Nông dân Quỳnh Phụ chăm sóc, bảo vệ lúa mùa.

 

Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện đã chủ động xây dựng và triển khai đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2016, chỉ đạo các xã xây dựng đề án phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Phương châm chỉ đạo của huyện là cấy hết diện tích lúa mùa, không để diện tích bỏ hoang, bố trí cơ cấu giống và khung thời vụ gieo cấy lúa mùa hợp lý; mở rộng diện tích các trà lúa mùa cực sớm và sớm đạt 7.000ha trở lên, trong đó diện tích trà lúa cực sớm trên 1.500ha, phấn đấu trỗ trước ngày 30/8 và thu hoạch xong trước ngày 30/9 nhằm tạo quỹ đất đáp ứng yêu cầu thời vụ gieo trồng cây vụ đông.

 

Trên cánh đồng thôn Hồng Phong, xã An Tràng, nông dân Nguyễn Như Sơn đang thăm lúa chia sẻ: Gia đình ông cấy 7,5 sào bằng giống BC15 và TBR225. Nhờ được hướng dẫn, đôn đốc khẩn trương gieo cấy kịp thời vụ, toàn bộ diện tích lúa mùa của gia đình đã được gieo cấy xong, lúa đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh. Ông Nguyễn Hữu Lương, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã An Tràng cho biết: Vụ mùa năm 2016, địa phương gieo cấy 331,7ha lúa, giống lúa thuần BC15, TBR1, TBR225 chiếm 70% diện tích, còn lại là các giống lúa chất lượng cao. HTX đã chỉ đạo nông dân thu hoạch lúa xuân đến đâu tập trung cày lật đất làm dầm đến đó bảo đảm tàn dư trên đồng ruộng được hoai mục và hạn chế nguồn sâu bệnh gối vụ. Để bảo đảm khung thời vụ, HTX đã chủ động nạo vét kênh mương, điều tiết nước theo từng vùng, chỉ đạo nông dân tập trung gieo cấy trong thời gian sớm nhất. Đến ngày 16/7, toàn bộ diện tích lúa mùa của An Tràng đã được gieo cấy xong, hiện nay, xã chỉ đạo nông dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa mùa, thường xuyên thăm đồng kiểm tra mực nước, chăm sóc lúa, phát hiện và kịp thời xử lý chuột, ốc bươu vàng phá hại.

 

Cũng như An Tràng, các xã khác ở Quỳnh Phụ như Quỳnh Hưng, Quỳnh Hải, An Khê, Quỳnh Hội… ngay sau khi khẩn trương thu hoạch xong lúa xuân nông dân đã tập trung gieo cấy lúa vụ mùa. Theo ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, để thực hiện thắng lợi sản xuất vụ lúa mùa năm 2016, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các địa phương nhanh chóng thu hoạch lúa xuân, làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, tích cực chuẩn bị các khâu làm đất, bảo đảm mạ và giống đầy đủ. Bên cạnh đó, công tác tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các kỹ thuật canh tác nông nghiệp, phòng trừ sâu bệnh được đẩy mạnh xuống tận cơ sở. Hầu hết các địa phương đều tích cực áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, mở rộng diện tích ứng dụng mạ khay, cấy máy nhằm giảm chi phí đầu vào, bảo đảm thời vụ trong điều kiện thiếu lao động nông nghiệp. Đến ngày 22/7, 11.000/11.700ha lúa mùa của Quỳnh Phụ đã được gieo cấy, huyện chỉ đạo một số địa phương tập trung nhân lực, vật lực hoàn thành toàn bộ diện tích gieo cấy đến 25/7. Bên cạnh đó, huyện có gần 900ha lúa tái sinh là những giống có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cứng cây, khả năng tái sinh cao như BC15, TBR1, lúa lai... tập trung ở các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Minh, Quỳnh Hội, An Ấp, An Cầu, An Quý... Toàn bộ diện tích này được thực hiện quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt để hạn chế sâu đục thân hai chấm di chuyển từ lúa tái sinh sang lúa mùa đại trà, dự kiến cho thu hoạch trước ngày 31/7 để dành quỹ đất cho sản xuất cây vụ đông ưa ấm trà sớm.

 

Trịnh Cường

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày