Thứ 5, 08/08/2024, 00:15[GMT+7]

Kiến Xương- Để ổn định sản xuất

Thứ 5, 04/08/2016 | 08:26:34
561 lượt xem
Bão số 1 đã gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện Kiến Xương ước khoảng 250 tỷ đồng. Để khôi phục sản xuất, những ngày qua, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở đang chạy đua với thời gian khắc phục hậu quả thiệt hại sau bão.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra diện tích lúa chết và chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục.

Có mặt trên cánh đồng xã Vũ Trung cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Kiến Xương, chúng tôi chứng kiến nhiều diện tích lúa của bà con nông dân đang vào thời kỳ đẻ nhánh chết dần và thối. Ông Nguyễn Trọng Khởi, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh DVNN xã Vũ Trung cho biết: Vì địa phương nằm trong vùng úng trũng nên bão số 1 đã làm cho toàn bộ 225ha lúa mùa của địa phương bị ngập chìm trong nước. Với sự nỗ lực chống úng, đến ngày 2/8, toàn xã đã cứu được phần lớn diện tích khỏi úng ngập; tuy nhiên, còn hơn 4ha vùng cực trũng lúa chết. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, địa phương đang triển khai nhận giống lúa hỗ trợ của tỉnh và tổ chức ngâm ủ, gieo mạ để gieo cấy lại, kiên quyết không để ruộng bỏ hoang.

Không riêng xã Vũ Trung, nhiều địa phương khác của huyện Kiến Xương cũng có diện tích lúa chết vì úng lụt. Toàn huyện có gần 1.000ha lúa chết phải cấy lại. Ông Bùi Đức Hạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Dù vất vả và tốn kém nhưng Kiến Xương quyết tâm không để diện tích lúa chết bị bỏ hoang. Thực hiện chủ trương này, Kiến Xương đã tiếp nhận hơn 10 tấn thóc giống hỗ trợ của tỉnh, cấp phát cho các xã có diện tích lúa chết, đồng thời chỉ đạo các HTX hỗ trợ công ngâm ủ, gieo mạ tập trung để cấp mạ cho nông dân cấy lại. Nhằm giảm chi phí và bảo đảm thời vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nông dân tỉa lúa ở vùng cao và từ diện tích lúa gieo thẳng đưa vào cấy bù vào những diện tích lúa chết.

Một vấn đề đặt ra cho sản xuất nông nghiệp của Kiến Xương đó là: mặc dù phần lớn diện tích lúa thoát khỏi ngập úng nhưng có nguy cơ bị chết vì thân, lá lúa bị dập nát, thối lũa gây ra ngộ độc hữu cơ. Trước thực trạng này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kịp thời hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật xử lý. Theo đó, bà con thực hiện ngay việc sục bùn, phá váng tạo thông thoáng mặt ruộng, sử dụng các chế phẩm sinh học bón, phun cho lúa để kích thích rễ, lá lúa phục hồi phát triển và khử độc trong đất.

Cùng với ứng cứu lúa mùa, huyện Kiến Xương cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khôi phục sản xuất cây màu, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tất cả các công việc đang được cán bộ, nông dân các địa phương khẩn trương, tranh thủ từng giờ thực hiện nhằm nhanh chóng ổn định sản xuất.

Bão số 1 cũng đã gây thiệt hại cho hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện Kiến Xương ước tính gần 20 tỷ đồng. Các doanh nghiệp như: Sơn Hà, Việt Thái, Minh Tiến, Đất Nước và nhiều doanh nghiệp khác bị hư hỏng nhà xưởng, hàng hóa, máy móc làm ngưng trệ sản xuất. Trong những ngày qua, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Đất Nước ở xã Vũ Bình đã huy động gần 100 cán bộ, công nhân viên, người lao động tập trung thu dọn đống đổ nát, sửa chữa cơ sở vật chất, máy móc. Ông Lê Văn Thản, Giám đốc Công ty chia sẻ: Bão số 1 đã làm thiệt hại cho Công ty gần 2,3 tỷ đồng và ngưng trệ sản xuất. Không đợi cơ chế hỗ trợ của nhà nước, Công ty đã huy động nhân lực, máy móc và kinh phí khẩn trương sửa chữa để sớm đưa nhà máy trở lại hoạt động, giải quyết việc làm và thu nhập, ổn định cuộc sống của cán bộ, công nhân.

Đồng hành với các doanh nghiệp trên địa bàn bị thiệt hại do bão số 1 gây ra, những ngày qua, lãnh đạo huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đánh giá, thống kê thiệt hại; động viên các doanh nghiệp khắc phục khó khăn; báo cáo tình hình thiệt hại cho tỉnh và xin cơ chế hỗ trợ giúp các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất.

Sau bão, mặc dù thời tiết rất khắc nghiệt, nắng nóng liên tục, nhưng cán bộ, nhân dân huyện Kiến Xương đã không ngại khó khăn cùng nhau giúp dựng lại nhà cửa cho các hộ có nhà bị đổ, sập, tốc mái; tiến hành giải tỏa vật cản trên các tuyến đường giao thông, tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh. Điện lực Kiến Xương huy động vật tư, phương tiện sửa chữa hệ thống, nhanh chóng cấp điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Các trường học khẩn trương tu sửa cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường và tổ chức ổn định công tác dạy và học cho cán bộ, giáo viên, học sinh…

Vượt lên những thiệt hại nặng nề do bão số 1 gây ra, cán bộ và nhân dân huyện Kiến Xương đang chung sức, chung lòng chiến thắng thiên tai và tình người một lần nữa được thắp sáng, lan tỏa.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày