Thứ 4, 31/07/2024, 15:27[GMT+7]

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc bảo đảm an toàn sản xuất trong mùa mưa bão

Thứ 6, 05/08/2016 | 08:20:54
457 lượt xem
Bảo đảm việc tưới, tiêu cho gần 48.000ha lúa mùa và cây màu hè thu trong hệ thống, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc luôn có những giải pháp thiết thực, đặt nhiệm vụ phục vụ sản xuất lên hàng đầu, nhất là khi có bão lũ xảy ra.

Đóng cánh cống trước khi bão số 1 đổ bộ.

Ngay từ đầu vụ, Công ty đã nỗ lực duy tu, bảo dưỡng, xây mới các công trình, khơi thông dòng chảy chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất. Ông Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Công ty cho biết: Để phục vụ tưới, tiêu cho gần 48.000ha diện tích lúa mùa và trên 4.100ha cây màu hè thu của các huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Công ty tập trung chủ động xây dựng phương án tưới, tiêu; rà soát hệ thống kênh mương, sửa chữa các công trình trọng điểm và có kế hoạch điều tiết hợp lý nguồn nước phù hợp đến từng vùng. Đặc biệt, để bảo đảm an toàn sản xuất trong mùa mưa bão, Công ty đã tiến hành giải phóng được trên 4.100.000m2 bèo bồng, 235 đăng đó. Trước khi bão số 1 đổ bộ vào đất liền, Công ty đã chủ động tiêu hạ mực nước và đóng cánh cống các cống dưới đê để phòng úng. Tổ chức trực 100% quân số tại hơn 50 cụm thủy nông. Đội xung kích của Công ty gồm 38 người với đầy đủ phương tiện sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra. Khi bão vào đất liền kèm theo mưa to, Công ty đã chỉ đạo kịp thời mở các cống Trà Linh I, II, cống Diêm Điền I, II và các cống tiêu hạ du, đồng thời tranh thủ khai thác hết các cống tiêu ngang trên triền sông Trà Lý, sông Luộc và sông Hóa, vận hành tốt các trạm bơm Hà Thanh, Minh Tân, Tịnh Xuyên, Hậu Thượng, Cống Lấp, Quỳnh Hoa… Nhiều trạm bơm được vận hành sớm ngay sau khi bão tan như trạm bơm Quỳnh Hoa vận hành lúc 9 giờ 20 phút ngày 28/7, trạm bơm Hà Thanh vận hành 9 giờ 45 phút ngày 28/7… Một loạt các trạm bơm vận hành trong sáng ngày 28/7 đã góp phần tiêu nước kịp thời, không để xảy ra tình trạng ngập úng ảnh hưởng đến cây trồng. Đến 17 giờ ngày 30/7, toàn bộ nước trong đồng đã được tiêu về mức an toàn, bảo đảm vừa chống hạn vừa phòng, chống úng.

Thái Bình nằm trong vùng ảnh hưởng mưa to kéo dài do hoàn lưu bão số 2, do vậy Công ty đã chủ động chỉ đạo các đơn vị thường xuyên bám sát tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, tình hình sản xuất của các huyện để thực hiện tốt phương án tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Khai thác tối đa năng lực công trình, linh hoạt trong phòng, chống úng. Tiếp tục tranh thủ và khai thác tối đa nguồn lực của trung ương, tỉnh để làm tốt công tác tu bổ, sửa chữa những công trình bị thiệt hại trong bão số 1, công tác giải phóng ách tắc dòng chảy. Chỉ đạo các xí nghiệp thành viên tổ chức khơi thông dòng chảy tại các sông trục chính của các huyện như Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy nhằm làm thông thoáng hệ thống sông trục, sông dẫn. Cùng với đó, Công ty tiếp tục phân công cán bộ kỹ thuật tăng cường tại các cống dưới đê, các trạm bơm tiêu qua đê và kiểm tra công trình liên quan đến an toàn phòng, chống lụt bão của toàn hệ thống. Phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình bảo đảm cung cấp điện an toàn cho các trạm bơm. Tu bổ, sửa chữa, tiến hành chạy thử các trạm bơm tiêu đầu mối và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc, xe ô tô chỉ huy, vật tư, máy lặn, máy phát điện... sẵn sàng vận hành các trạm bơm, xử lý các tình huống khi xảy ra ngập úng, đáp ứng yêu cầu cho sản xuất trong vùng.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày